Vinashin ký hợp đồng đóng tàu chở ôtô cho Na Uy

Diệu Hương

13/07/2011, 09:55

Vinashin tái khởi động dự án đóng mới tàu chở ôtô có sức chứa 6.900 xe, từng bị tạm dừng do gặp nhiều khó khăn

Lễ ký kết hợp đồng đóng mới tàu chở ôtô giữa Vinashin và Blystad.
Lễ ký kết hợp đồng đóng mới tàu chở ôtô giữa Vinashin và Blystad.

Chiều 12/7 tại Hà Nội, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Vinashin) và tập đoàn Blystad (Na Uy) đã ký hợp đồng đóng mới tàu chở ôtô, có sức chứa 6.900 xe.

Thông cáo báo chí phát đi từ Vinashin cho hay, hợp đồng này nằm trong khuôn khổ dự án do Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu ký kết với tập đoàn Hoegh Autoliners (Na Uy) trước đây.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Nam Triệu đã gặp rất nhiều khó khăn trong các khâu thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị, thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý và thi công sản phẩm.

Bên cạnh, đó con tàu này được thi công trong bối cảnh thị trường đóng tàu nói chung trên thế giới suy thoái nghiêm trọng, các ngân hàng thắt chặt tín dụng, dẫn đến quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, do vậy dự án đã tạm dừng triển khai trong thời gian qua, thông cáo cho biết.

Tuy nhiên, sau một thời gian đàm phán, với sự hỗ trợ từ phía Hoegh Autoliners, Blystad và Vinashin, Tổng công ty Nam Triệu đã tái khởi động lại dự án này.

Theo thiết kế, tàu chở ôtô nói trên có kết cấu vỏ phần lớn được làm từ thép cường độ cao. Tàu có 16 boong, trong đó có 13 boong để chứa ôtô với tổng diện tích xấp xỉ 61,6 nghìn m2.

Tàu có chiều dài toàn bộ xấp xỉ 200m, chiều rộng lý thuyết trên 32 m, tải trọng toàn phần 14 nghìn tấn; đạt tốc độ trung bình 20,5 hải lý; do công ty Delta Marine (Phần Lan) thiết kế, đăng kiểm DNV của Nauy giám sát thi công và phân cấp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy