
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Bảo Anh
26/01/2011, 08:49
Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến ủng hộ đề xuất xây đường trên cao tại Hà Nội của Công ty Cổ phần Vincom
Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến ủng hộ đề xuất xây đường trên cao tại Hà Nội của Công ty Cổ phần Vincom.
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Vincom mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đề án xây dựng tuyến đường bộ trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở (thuộc vành đai 2, Hà Nội) theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao) của Vincom là kiến nghị hợp lý và hoàn toàn khả thi.
Bộ này cho biết, dự án xây dựng đường bộ trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở thuộc lĩnh vực Chính phủ khuyến khích đầu tư bằng các hình thức BOT, BT, BTO cũng như huy động nguồn lực toàn xã hội cùng tham gia.
Bộ ủng hộ đề xuất của Vincom đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT và hoàn vốn bằng khai thác quỹ đất thành phố Hà Nội. Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ kiến nghị Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai, thực hiện dự án trên cơ sở đảm bảo hiệu quả và quyền lợi của nhà đầu tư.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo tính khả thi của dự án, trong quá trình lập đề xuất cần lưu ý nghiên cứu phương án hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, tái định cư do mật độ dân cư hai bên tuyến phố lớn.
Ngoài ra, chủ đầu tư và các bên liên quan cần có phương án đảm bảo cảnh quan đô thị như chiều cao, tiếng ồn, hài hòa mỹ quan tuyến phố, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, khai thác công trình.
Chủ đầu tư cũng cần có những đề xuất giải pháp kỹ thuật kết nối đồng bộ với các tuyến phố, công trình giao thông hiện tại như cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, đường sắt đô thị và nút giao cắt khác.
Đối với quỹ đất đối ứng để hoàn vốn công trình BT, Bộ đề nghị cần được định giá một cách minh bạch, khách quan, sát giá thị trường để chống thất thoát.
Như vậy, đây là cơ quan quản lý thứ hai lên tiếng ủng hộ đề xuất của Vincom. Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng với nội dung ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường trên sau khi Vincom có đề xuất hồi đầu tháng 12/2010.
Được biết, tuyến đường từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở dài khoảng 10 km nằm trên vành đai 2 Hà Nội. Sau khi thông cầu Vĩnh Tuy, đoạn đường này luôn trong cảnh ùn tắc. UBND thành phố Hà Nội từng giao Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư, nghiên cứu xây dựng đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở bằng vốn ngân sách.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: