
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
24/04/2021, 00:00
"Vua dép lốp" đang ngày càng trở thành một trong những thương hiệu lớn mạnh, mang đậm đặc trưng, bản sắc Việt Nam.
Thương hiệu “Vua Dép lốp” được khởi nguồn từ nghệ nhân Phạm Quang Xuân (phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình Hà Nội). Ông Xuân là người duy nhất đã có hơn 50 năm gắn bó với việc tái tạo đôi dép Bác Hồ sử dụng trong những năm kháng chiến, được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Người dân yêu mến còn gọi ông là “Vua dép lốp”, nhưng ông Xuân cũng đã bỏ nghề từ khi xí nghiệp dép cao su của Nhà nước giải thể năm 1975.
Nhận ra giá trị lịch sử thông qua đôi dép mà không nơi nào có, anh Nguyễn Tiến Cường (sinh năm 1979), con rể của ông Phạm Quang Xuân, đã từ bỏ công việc làm kỹ sư phầm mềm để tiếp tục phát triển thương hiệu “Vua dép lốp”.
Sau nhiều năm sáng tạo, hiện nay "Vua dép lốp" đã có hơn 20 mẫu dép cao su, mỗi mẫu có 20 kích cỡ khác nhau cho khách hàng; kích cỡ của dép cao su cũng được đo theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều đặc biệt là 400 kích cỡ cho 20 mẫu dép Vua dép lốp được làm hoàn toàn thủ công với nhiều giá khác nhau.
Anh Cường cho biết, hiện nay anh đã quy tụ được 25 người thợ gắn bó với nghề làm dép cao su ở các tỉnh, thành phố; sản xuất được hơn 300.000 đôi dép cao su hoàn toàn bằng thủ công, theo chân du khách đến gần 100 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt Vua dép lốp còn đại lý phân phối thường xuyên ở 4 nước là Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Đức. Trong đó Trung Quốc và Nhật Bản là hai thị trường chính.
Trong 2 năm qua, do dịch bệnh Covid -19 kéo dài, không có khách nước ngoài tới Việt Nam, “Vua Dép lốp” đã và đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước. Anh Nguyễn Tiến Cường cho biết, đang xúc tiến mở thêm các đại lý tại TP Hồ Chí Minh, đây là thị trường rất tiềm năng mà công ty anh xác định sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới.
Tại Công viên Hội An (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), hương vị nem chua, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ hòa quyện cùng giai điệu dân ca, dân vũ khiến Liên hoan Văn hoá Ẩm thực xứ Thanh 2025 mở màn đầy sôi động....
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC, (HOSE: DCM), tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đầu tư dài hạn với dự án Khu sản xuất công nghệ cao tại Nhơn Trạch, Đồng Nai…
Kết quả 810 triệu USD đạt được trong tháng 7 đã đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả sau 7 tháng năm 2025 đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024...
Bước sang năm 2025, Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển với những bước tiến vững chắc về năng lực tài chính, tăng trưởng kinh doanh và khẳng định uy tín trên thị trường tài chính tiêu dùng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: