
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Dương Nhật
10/12/2019, 19:33
Doanh nghiệp muốn tuyển dụng, giữ chân nhân tài cần xây dựng một môi trường văn hóa tốt
Tại hội thảo Văn hóa doanh nghiệp vừa được tổ chức, chuyên gia Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Công ty TNHH Đào tạo tư vấn PDCA cho rằng, doanh nghiệp muốn tuyển dụng, giữ chân nhân tài cần xây dựng một môi trường văn hóa tốt với những giá trị cốt lõi.
Theo kết quả khảo sát trên hơn 20.000 bảng mẫu của PDCA về các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam cho thấy, gần 90% các chủ doanh nghiệp đi lên từ nghề có kiến thức quản trị chắp vá và làm theo bản năng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến mắc kẹt vào nợ nần, công ty phát triển giới hạn, thậm chí dẫn đến phá sản.
Chuyên gia Hoàng Đình Trọng ví von, văn hóa trong doanh nghiệp quan trọng như cách chúng ta chuẩn bị nuôi một bể cá.
"Trước khi mua cá về, chúng ta cần chuẩn bị một chiếc bể, có môi trường tốt, nước sạch… nếu không khi thả cá vào nó sẽ vùng vẫy đòi thoát ra ngoài. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn tuyển dụng, dùng, giữ chân nhân tài chúng ta cũng cần xây dựng một môi trường văn hóa tốt với những giá trị cốt lõi, những phẩm giá cho doanh nghiệp", chuyên gia này nhấn mạnh.
Theo ông, môi trường có thân thiện, hòa đồng vui vẻ, mọi người cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau thì mới tạo ra văn hóa tốt. Ngược lại, nếu môi trường không tốt thì nhân sự sẽ chán nản, mệt mỏi và tìm đến môi trường mới.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chúng ta xây dựng môi trường phù hợp, tích cực, năng lượng dương, hướng đến tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp không có văn hóa thì khó tồn tại lâu dài vì mỗi người có những trải nghiệm, tư duy, giới tính, quan điểm khác nhau... Do đó, khi không có những giá trị văn hóa chung sẽ tạo ra mâu thuẫn nội bộ, nhân sự nghỉ việc, công ty không có động lực, tham ô, tham nhũng…
"Làm sao để văn hóa doanh nghiệp luôn hừng hực khí thế, lúc nào cũng hạnh phúc, cán bộ nhân viên yêu lãnh đạo, yêu công ty và hạnh phúc trong môi trường đó? Đầu tiên cần dựa vào sứ mệnh, tầm nhìn của công ty, dựa vào ngành nghề kinh doanh để lựa chọn giá trị cốt lõi và theo đuổi. Những giá trị đó sẽ tạo nên văn hóa tốt đẹp cho doanh nghiệp", chuyên gia Hoàng Đình Trọng chia sẻ.
Nói về việc văn hóa quyết định sự phát triển của doanh nghiệp hay ngược lại, shark Nguyễn Thanh Việt cũng cho rằng, khi mới bắt đầu thì văn hóa quan trọng. Sau khi phát triển thì có sự tương hỗ từ việc phát triển doanh nghiệp quay trở lại văn hóa, khẳng định cái mình chọn có đúng không, suốt cả quá trình văn hóa là quan trọng nhất.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
“Bà dám ký tên thật lên tác phẩm của mình cách đây hơn 500 năm - khẳng định quyền năng sáng tạo và danh dự nghề nghiệp của phụ nữ Việt Nam.” - Nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: