
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Đặng Nguyễn
08/04/2011, 10:36
Việc xuất hiện một loạt thị trường châu Á mới nổi là một tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 21 (Vietnam Expo), ngày 7/4, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2011.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu của những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, trong khi các thị trường nhập khẩu tại châu Á sẽ có nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng.
Vì vậy, ông Biên chỉ rõ, nếu tăng cường và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế về khoảng cách địa lý, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường. Cho nên biện pháp gia tăng xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai gần là cải thiện chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia này.
Theo TS.Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, việc xuất hiện một loạt thị trường châu Á mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, rõ ràng là một tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Xét riêng thị trường Trung Quốc, có nhiều dư địa để Việt Nam tiếp tục tăng cường xuất khẩu. Thứ nhất, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu chủ yếu sang 12 tỉnh thuộc khu vực miền Nam, Tây Nam Trung Quốc và gần đây bắt đầu đặt chân lên một số tỉnh Đông Bắc.
Thứ hai, với lợi thế địa lý, hệ thống giao thông rất thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm. Thứ ba, đây là thị trường có nhu cầu đa dạng. Thứ tư, Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (AC – FTA) đang tạo điều kiện tốt hơn cho hàng hóa của Việt Nam xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.
Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, quan trọng là Việt Nam phải cải thiện được cơ cấu xuất nhập khẩu để tận dụng lợi thế của tỷ giá. “Càng khủng hoảng, khó khăn thì càng phải cơ cấu lại cấu trúc sản phẩm xuất khẩu. Phải cơ cấu từ sản phẩm giá trị gia tăng thấp sang sản phẩm có giá trị gia tăng cao mới đem lại hiệu quả cho xuất khẩu”, ông Thiên nhấn mạnh.
Để đạt được mục tiêu hiện đại hóa cơ cấu xuất khẩu, Việt Nam cần phải cân đối mối tương quan hài hòa với mục tiêu tạo việc làm, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Trong bối cảnh hàng nông sản đang trở nên ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới, việc duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản là một lựa chọn thích hợp trong giai đoạn tới.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: