
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Đặng Nguyễn
08/04/2011, 10:36
Việc xuất hiện một loạt thị trường châu Á mới nổi là một tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 21 (Vietnam Expo), ngày 7/4, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2011.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu của những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, trong khi các thị trường nhập khẩu tại châu Á sẽ có nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng.
Vì vậy, ông Biên chỉ rõ, nếu tăng cường và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế về khoảng cách địa lý, thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường. Cho nên biện pháp gia tăng xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai gần là cải thiện chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia này.
Theo TS.Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, việc xuất hiện một loạt thị trường châu Á mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, rõ ràng là một tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Xét riêng thị trường Trung Quốc, có nhiều dư địa để Việt Nam tiếp tục tăng cường xuất khẩu. Thứ nhất, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu chủ yếu sang 12 tỉnh thuộc khu vực miền Nam, Tây Nam Trung Quốc và gần đây bắt đầu đặt chân lên một số tỉnh Đông Bắc.
Thứ hai, với lợi thế địa lý, hệ thống giao thông rất thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm. Thứ ba, đây là thị trường có nhu cầu đa dạng. Thứ tư, Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (AC – FTA) đang tạo điều kiện tốt hơn cho hàng hóa của Việt Nam xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.
Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, quan trọng là Việt Nam phải cải thiện được cơ cấu xuất nhập khẩu để tận dụng lợi thế của tỷ giá. “Càng khủng hoảng, khó khăn thì càng phải cơ cấu lại cấu trúc sản phẩm xuất khẩu. Phải cơ cấu từ sản phẩm giá trị gia tăng thấp sang sản phẩm có giá trị gia tăng cao mới đem lại hiệu quả cho xuất khẩu”, ông Thiên nhấn mạnh.
Để đạt được mục tiêu hiện đại hóa cơ cấu xuất khẩu, Việt Nam cần phải cân đối mối tương quan hài hòa với mục tiêu tạo việc làm, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Trong bối cảnh hàng nông sản đang trở nên ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới, việc duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản là một lựa chọn thích hợp trong giai đoạn tới.
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Sau năm 2025 đầy biến động với sự sụt giảm mạnh cả về lượng và trị giá, ngành gạo Việt Nam đang dồn lực cho chiến lược năm 2026. Trọng tâm là khai thác hiệu quả các FTA và chuẩn hóa vùng nguyên liệu chất lượng cao để khôi phục đà tăng trưởng…
Trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình đã cán mốc 25,391 tỷ USD, tăng tới 61,3% so với cùng kỳ năm trước và vượt 11,6% kế hoạch năm 2025. Kết quả này là nhờ sự bứt phá của nhóm sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và thiết bị điện...
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: