Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng
Ngọc Trang
28/05/2019, 14:52
Với một số thương hiệu, đằng sau tên gọi là cả một câu chuyện
Hầu hết khách hàng có tương tác với ít nhất một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mỗi ngày. Tuy nhiên, không nhiều người biết ý nghĩa đằng sau tên gọi của những thương hiệu này.
Tên gọi của một công ty là một trong những thứ quan trọng nhất giúp tạo ấn tượng tốt ban đầu với khách hàng. Và tên gọi cần phải dễ nhớ và không phức tạp. Vì vậy, các công ty thường đặt tên ngắn gọn và linh hoạt. Trong một số trường hợp, các công ty sáng tạo tên như thuộc hẳn một ngôn ngữ khác, như Google, Venmo, hay Twitter. Với một số thương hiệu, đằng sau tên gọi là cả một câu chuyện.
Dưới đây là ý nghĩa đằng tên gọi của các thương hiệu lớn như Amazon, Nike, Adidas, và Pepsi, theo Business Insider.
Pepsi: Tên gọi theo thuật ngữ y học của chứng khó tiêu
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 1.
Người phát minh ra Pepsi, Caleb Davis Bradham, từng muốn trở thành một bác sĩ nhưng khủng hoảng trong gia đình khiến ông phải bỏ học trường y và trở thành một một dược sĩ. Phát minh đầu tiên của ông, được gọi là "Brad's Drink", là hỗn hợp đường, nước, caramen, dầu chanh và hạt nhục đậu khấu. 3 năm sau, Bradham đặt lại tên cho thức uống mà ông cho là có thể hỗ trợ tiêu hóa này thành Pepsi-Cola, lấy cảm hứng từ thuật ngữ y học dyspepsia - có nghĩa là khó tiêu.
Google: Tên gọi đến từ lỗi phát âm
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 2.
Tên gọi của Google ra đời tại một buổi học tại trường đại học Stanford. Một trong số các gợi ý được đưa ra là "googolplex" - từ để mô tả những con số lớn nhất. Cái tên "Google" được đưa ra sau khi một sinh viên vô tình phát âm sai từ này. Người sáng lập Larry Page sau đó đã sử dụng tên gọi đó để đăng ký công ty.
McDonald's: Tên người điều hành cửa hàng burger "gốc"
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 3.
Raymond Kroc, người sáng lập của McDonald's, là một nhân viên bán máy lắc sữa khi ông gặp anh em Dick và Mac McDonald lần đầu tiên - những người đang điều hành một nhà hàng burger tại San Bernardino, California. Kroc đã rất ấn tượng với cửa hàng burger của anh em McDonald nên quyết định trở thành đại lý của họ và mở các cửa hàng nhượng quyền trên khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, ông mua lại quyền sử dụng tên gọi McDonald's.
Adidas: Không phải là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer"
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 4.
Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng điều này không chính xác. Tên gọi của thương hiệu thể thao này được đặt theo tên người sáng lập Adolf Dassler - người đã bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ nhất, theo LA Times. Adidas là kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 chữ cái đầu trong họ của ông.
Rolex: Tên gọi từ lời thì thầm của một vị thần
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 5.
Hans Wilsdorf, người sáng lập của Rolex, muốn đặt cho thương hiệu đồng hồ của mình một cái tên có thể nói được trong mọi ngôn ngữ. "Tôi đã cố gắng kết hợp các chữ cái theo nhiều cách", Wilsdorf nói, theo Rolex. "Với cách này, tôi có hàng trăm cái tên nhưng không cái nào mang lại cho tôi cảm giác 'đúng'". Một buổi sáng, khi đang đi dọc trên con phố Cheapside của London, một vị thần đã thì thầm vào tai tôi từ 'Rolex'".
Lululemon: Tên gọi với mục đích gây khó phát âm
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 6.
Người sáng lập Chip Wilson đặt tên cho thương hiệu đồ tập yoga của mình là Lululemon bởi ông nghĩ rằng người Nhật sẽ không thể phát âm từ này. Một đại diện của Lululemon cho biết cái tên này được chọn ra từ 20 tên gọi và 20 logo bởi một nhóm 100 người.
Zara: Đổi từ tên gốc Zorba
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 7.
Người sáng lập của thương hiệu Zara - Amancio Ortega ban đầu đặt tên cho công ty của ông theo bộ phim "Zorba the Greek" năm 1964. Tuy nhiên, khi Zara mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1975 tại La Coruña, tên cửa hàng bị trùng với một quán bar có tên Zorba cách đó 2 dãy phố. Ortega đã quyết định đổi tên đặt lại tên thương hiệu thành Zara để tránh bị trùng với quán bar đó.
IKEA: Không phải là một từ trong tiếng Thụy Điển
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 8.
Người sáng lập Ingvar Kamprad của IKEA đã đặt tên cho công ty nội thất của mình với các chữ cái đầu trong tên ông, IK, kết hợp với các chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên tại miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.
Gap: Khoảng cách thế hệ giữa người lớn và trẻ em
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 9.
Cửa hàng đầu tiên mở cửa vào năm 1969 với mục tiêu bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi "Gap" ý muốn nói đến khoảng cách thế hệ giữa người lớn và trẻ em.
Nike: Tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 10.
Nike được thành lập vào năm 1964 dưới tên gọi Blue Ribbon Sports và phải tới tận năm 1971 mới có tên gọi hiện tại. Nike được đặt theo tên của nữ thần chiến thắng Hy Lạp và được nghĩ ra bởi nhân viên đầu tiên của hãng thời trang thể thao này.
Amazon: Đặt tên theo dòng sông lớn nhất thế giới
Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 11.
Khi Amazon được thành lập vào năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, luật sư đầu tiên của Amazon, Todd Tarbert, đã thuyết phục ông rằng tên gọi đó nghe tương tự như Cadaver - có nghĩa là xác chết. Bezos cũng được cho là thích cái tên Relentless, và hiện tại khi truy cập vào trang Relentless.com, khách hàng sẽ được dẫn tới trang web của Amazon. Cuối cùng Bezos đã đặt tên cho công ty là Amazon, theo dòng sông lớn nhất thế giới và lồng ghép hình ảnh dòng sông này vào logo đầu tiên của công ty.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: