13:32 24/06/2019

38% người dùng sẽ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư?

Thủy Diệu

Những lo ngại xung quanh việc rò rỉ dữ liệu đã khiến người dùng lo lắng hơn trong cách thức sử dụng thông tin cá nhân khi online

Để lấy dữ liệu từ người dùng, các nền tảng truyền thông xã hội mang đến cho họ nhiều cơ hội thể hiện bản thân...
Để lấy dữ liệu từ người dùng, các nền tảng truyền thông xã hội mang đến cho họ nhiều cơ hội thể hiện bản thân...

Những lo ngại xung quanh việc rò rỉ dữ liệu đã khiến người dùng lo lắng hơn trong cách thức sử dụng thông tin cá nhân khi online. Báo cáo "Người dùng có tự "bán khống" quyền riêng tư của họ khi trực tuyến?" của hãng bảo mật Kaspersky vừa công bố cho biết, 38% người dùng sẵn sàng từ bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư của họ trên Internet.

Báo cáo đã chỉ ra vì sao thông tin cá nhân dần trở nên vô cùng quý giá đối với người dùng, nhất là trong thời đại Internet đang bùng nổ như hiện nay.

Theo Kaspersky, để lấy dữ liệu từ người dùng, các nền tảng truyền thông xã hội mang đến cho họ nhiều cơ hội thể hiện bản thân, giao tiếp với bạn bè và gia đình, cũng như tìm hiểu tin tức, khám phá ý tưởng và xu hướng mới mà không cần ra khỏi nhà.

Báo cáo của hãng bảo mật này cho biết, dù được hưởng nhiều lợi ích như vậy nhưng một số người dùng vẫn muốn từ bỏ mạng xã hội nếu việc này giúp họ bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến. Điều đó có nghĩa là 12% người dùng sẽ không thể tiếp tục tham gia những trò chơi giải trí như "bạn trông giống người nổi tiếng nào?" hoặc "bữa ăn yêu thích của bạn là gì?", vì họ phải cung cấp thông tin cá nhân nếu muốn biết câu trả lời.

Ngoài ra, 58% người dùng cũng sẽ không thể đăng nhập hay xác minh tài khoản website muốn truy cập một cách nhanh chóng và tiện lợi chỉ với thao tác sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội mình đang có.

Đáng chú ý, số người sử dụng điện thoại di động tăng 2% so với năm 2018, 19% người dùng sẵn sàng "chào tạm biệt" với thiết bị cầm tay để dữ liệu riêng tư của họ được bảo mật.

Theo Kaspersky, mạng xã hội ngày nay đang ở giai đoạn mà chất lượng trải nghiệm của người dùng tỉ lệ thuận với lượng thông tin cá nhân được chia sẻ - dù đó là thông tin về tài chính, địa điểm, thói quen mua sắm, sở thích ăn uống, hay tình trạng mối quan hệ.

Do đó, trong tương lai, có lẽ cảm giác hụt hẫng khi sự riêng tư mãi mãi biến mất sẽ không còn xa lạ đối với người dùng. Tuy nhiên, giải pháp "biến mất" hoàn toàn trên mạng xã hội vẫn chưa đủ để bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến, vì việc này là cả một quá trình, chứ không thể được giải quyết chỉ sau thời gian ngắn.

Bà Marina Titova, Trưởng phòng tiếp thị sản phẩm tiêu dùng của Kaspersky cho rằng, nhiều năm trước, mọi người chia sẻ thông tin cá nhân lên những phương tiện truyền thông xã hội để trải nghiệm nhiều lợi ích khác nhau mà không hề nghĩ đến những mối đe dọa tiềm ẩn và hậu quả của việc này.

"Với số vụ rò rỉ dữ liệu ngày càng tăng nhanh trên thế giới, chúng ta đang chứng kiến một xu hướng mới của người tiêu dùng. Nhiều người dùng không muốn những thông tin cá nhân được tiết lộ, và họ đang cẩn trọng hơn khi chia sẻ thông tin của họ trên mạng xã hội", theo bà Marina Titova.