Trong bối cảnh ngành ẩm thực - dịch vụ ăn uống (F&B) đang đối mặt với nhiều biến chuyển về thị hiếu và mô hình phát triển, việc khai thác giá trị văn hóa truyền thống không chỉ là hướng đi độc đáo mà còn là chiến lược phát triển bền vững dài hạn...
Ảnh minh họa.
Với chủ đề “Món ngon hội tụ”, lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025 đã giới thiệu hơn 200 món ăn từ đặc sản Đà Nẵng, hương vị ẩm thực vùng miền Việt Nam đến với tinh hoa ẩm thực quốc tế. Nhân dịp này, Sở Du lịch Đà Nẵng đã phối hợp các đơn vị kinh doanh ẩm thực phát hành 5.000 hộ chiếu ẩm thực Đà Nẵng Food Tour với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.
Nếu Giáng sinh năm 2024 được xem là mốc khởi đầu cho dự án hộ chiếu ẩm thực thì kỳ nghỉ lễ 30/4/2025 chính là cơ hội tiếp theo để chứng minh giá trị của ý tưởng này. Tháng 1/2025, cẩm nang Michelin đã xếp Đà Nẵng vào danh sách 10 điểm đến ẩm thực thú vị nhất thế giới để khám phá trong năm nay.
NHỮNG GIÁ TRỊ CỘNG HƯỞNG
Trò chuyện với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Lý Đình Quân, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực TP. Đà Nẵng, đã chia sẻ về các trụ cột để xây dựng mô hình F&B dựa trên văn hóa, những rào cản thực tế và tầm quan trọng của việc kết nối các tác nhân trong chuỗi giá trị ẩm thực địa phương nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Thưa ông, những yếu tố nào tạo nên một mô hình F&B bền vững trong thời đại toàn cầu hóa?
Một mô hình F&B phát triển bền vững cần được xây dựng trên nền tảng văn hóa truyền thống, đồng thời hội tụ nhiều yếu tố từ tư duy chiến lược dài hạn đến cách thức vận hành cụ thể. Yếu tố đầu tiên là định vị giá trị phát triển dựa trên bản sắc văn hóa địa phương, xem đó như cốt lõi tinh thần. Từ đây, doanh nghiệp có thể xây dựng các câu chuyện giàu cảm xúc gắn liền với lịch sử, con người bản địa và tìm ra cách thức truyền tải trải nghiệm văn hóa một cách sống động đến khách hàng.
Yếu tố tiếp theo là hình thành chuỗi cung ứng sử dụng nguyên liệu địa phương, ưu tiên sản phẩm hữu cơ, thân thiện môi trường, đồng thời đảm bảo truy xuất nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm. Song hành với đó là tư duy liên kết – hợp tác giữa khu vực công và tư nhằm phát triển cộng đồng F&B tại chỗ.
Cần huy động sức mạnh của nghệ nhân, nông dân, đầu bếp và doanh nhân để lan tỏa tinh hoa truyền thống, gìn giữ nghề cổ truyền. Từ đó từng bước hình thành hệ sinh thái F&B gắn kết chặt chẽ với du lịch, văn hóa và làng nghề, tạo nên những giá trị cộng hưởng bền vững.
Ông Lý Đình Quân, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực TP. Đà Nẵng.
Việc bảo tồn và phát huy văn hóa ẩm thực truyền thống trong ngành F&B mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và cộng đồng, thưa ông?
Đối với doanh nghiệp, việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống giúp tạo nên định vị khác biệt, khó sao chép, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Thương hiệu gắn với văn hóa thường dễ tạo thiện cảm, xây dựng lòng tin và sự trung thành nơi khách hàng.
Đồng thời, việc lồng ghép trải nghiệm văn hóa mang đến cho khách hàng, đặc biệt là khách du lịch, hành trình khám phá hấp dẫn, vượt xa nhu cầu ăn uống đơn thuần. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng khi du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ở cấp độ quốc gia, mỗi doanh nghiệp F&B gắn với văn hóa có thể trở thành đại diện hình ảnh, góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm và thu hút đầu tư. Với cộng đồng, mô hình này giúp bảo tồn di sản bản địa, tạo sinh kế bền vững cho người dân và thúc đẩy sự phát triển của làng nghề, vùng nguyên liệu cũng như chuỗi giá trị nông sản truyền thống.
Ông nhận định như thế nào về vai trò của người nông dân, nhà sản xuất thực phẩm, doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng trong chuỗi giá trị ẩm thực bền vững?
Người nông dân là mắt xích khởi đầu trong chuỗi giá trị, giữ trọng trách cung ứng nguyên liệu sạch, an toàn và chất lượng cao. Đồng thời, họ cũng đóng vai trò gìn giữ và bảo tồn các giống cây trồng, vật nuôi truyền thống - những yếu tố quan trọng để kể nên câu chuyện văn hóa bản địa. Để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, người nông dân cần áp dụng phương pháp canh tác không hóa chất, đảm bảo vệ sinh và thân thiện với môi trường.
Ở khâu sản xuất, các doanh nghiệp thực phẩm cần tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, ứng dụng công nghệ để giữ trọn vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng, đồng thời duy trì tính minh bạch trong toàn bộ quy trình. Doanh nghiệp F&B đóng vai trò là “người chuyển hóa” nguyên liệu thành những trải nghiệm ẩm thực giàu cảm xúc, vừa mang tính nghệ thuật, vừa là phương tiện truyền tải và giáo dục văn hóa đến với người tiêu dùng.
Người tiêu dùng, tuy là mắt xích cuối cùng nhưng lại có vai trò quyết định trong chuỗi giá trị. Việc tiêu dùng một cách có ý thức, ưu tiên sản phẩm địa phương, thân thiện với môi trường, cùng những phản hồi trung thực sẽ góp phần hoàn thiện sản phẩm và thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn ngành...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 17 18-2025 phát hành ngày 28/4 - 11/5/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Cơn sốt Labubu hạ nhiệt đã chặn đứng một trong những đợt tăng giá cổ phiếu mạnh nhất thế giới, cuốn bay hàng tỷ USD khỏi giá trị của Pop Mart International Group Ltd…
[Phóng sự ảnh] Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam tại Thụy Điển
Ngày 17/9/2025, trong không gian trang trọng và ấm áp tại thủ đô Stockholm, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam…
Mỹ phẩm chuyển hướng sang bán lẻ tại sân bay
Khi cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố dần đem lại ít lợi nhuận, các doanh nghiệp mỹ phẩm đang quay trở lại tập trung vào sân bay, nơi trải nghiệm trở thành động lực thúc đẩy doanh số…
Xu hướng “sách số”: Tín hiệu tích cực cho văn hóa đọc
Sách số là giải pháp giúp bù đắp thói quen đọc sách truyền thống. Đây có thể coi như một tín hiệu tích cực trong bối cảnh người đọc, đặc biệt là người đọc trẻ, ngày càng bị thu hút bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại...
Nhà tắm hơi: Cơn sốt thượng lưu mới tại Trung Quốc
Từng mang tiện ích chăm sóc sức khoẻ đơn thuần, nhà tắm công cộng nay đã trở thành địa điểm giao lưu xã hội mới, nơi máy sấy Dyson, liệu pháp chăm sóc da cao cấp Valmont cùng hội tụ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: