
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Thu Hà
21/03/2022, 13:55
Angimex vừa "chốt" đơn hàng siêu lớn 3 triệu tấn gạo trong 3 năm vào thị trường Tây Phi, chỉ vài ngay sau cuộc họp cổ đông tuyên bố sẽ tăng gấp đôi doanh thu trong 2022...
Mới đây, Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex - HOSE: AGM) - Thành viên Tập đoàn Louis Holdings vừa ký biên bản ghi nhớ hợp đồng xuất khẩu đến “3 triệu tấn gạo trong 3 năm” sang Cộng hòa Sierra Leone (thuộc Tây Phi). Cùng ngày, Angimex cũng đón Tổng thống Julius Maada Bio của Sierra Leone cùng đoàn viên chức tháp tùng, đích thân đến thăm nhà máy gạo công suất triệu tấn tại Long Xuyên, An Giang.
Với đơn hàng 1 triệu tấn mỗi năm xuất sang Sierra Leone - chiếm đến 16% thị phần gạo xuất khẩu của cả nước, Angimex lập tức xóa tan nghi ngại quá sức với mục tiêu “tăng gấp đôi doanh thu trong 2022” mà công ty đã đề ra trước đó chỉ vài ngày. Cụ thể trong Đại hội đồng cổ đông ngày 15/3, Angimex đặt mục tiêu doanh thu trên 8.004 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng trong 2022; lần lượt tăng trưởng 104% và 22% so với kết quả đạt được trong 2021.
Mục tiêu tăng trưởng “3 chữ số” được Angimex đưa ra, ban đầu dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng năm 2021, cùng loạt giải pháp sáng tạo và đột phá trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao. Năm 2021, mặc dù nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch, song Angimex vẫn bứt phá mạnh mẽ với bước ngoặt doanh thu thuần 3.925 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 2020. Riêng tỷ trọng xuất khẩu gạo đạt hơn 60%, đem về doanh thu lên tới hơn 2.039 tỷ đồng và danh hiệu Top 3 Doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam.
Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, sản lượng xuất khẩu của Angimex cũng đạt hơn 28.145 tấn, tương ứng với doanh thu gần 322 tỷ đồng. Song với đơn hàng 3 triệu tấn lớn nhất từ trước đến nay mở màn cho 2022, Angimex đã có cú chứng thực đầy thuyết phục rằng: Mục tiêu đề ra nằm “trong lòng bàn tay”. Không dừng ở đó, việc tăng cường hợp đồng xuất khẩu gạo sang Sierra Leone còn tạo tiền đề cốt lõi giúp Angimex tiếp cận các thị trường mới khác ở châu Phi. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Angimex tham vọng vươn lên top 1 trong lĩnh vực xuất khẩu gạo và chiếm lĩnh thị trường gạo nội địa.
2022 cũng là năm “tập đoàn mẹ” Louis Holdings dồn tổng lực cho Angimex cả về tài chính lẫn nhân sự nhằm gây dựng lại tượng đài “vua gạo An Giang”. Theo đó, đại hội cổ đông vừa qua đã thông qua việc phát hành thêm 23,66 triệu cổ phiếu mới và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nhằm tăng vốn điều lệ của Angimex lên 837,2 tỷ đồng (gấp 4,6 lần), nhằm huy động vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Angimex cũng có bước đi chiến lược khi hợp tác cùng Viện Lúa Đồng bằng Sông Cửu Long phát triển các giống lúa đặc sản và bổ nhiệm Tiến sĩ sinh học nổi tiếng Trần Ngọc Thạch - Viện trưởng Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long vào Hội đồng Quản trị.
Trong quý 1/2022, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Nông nghiệp Công nghệ cao Angimex (AGM-Agritech) cũng chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. AGM-Agritech sẽ cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao cho nông dân như: sử dụng thiết bị không người lái (drone) để theo dõi tình hình sâu bệnh, phun thuốc bảo vệ thực vật; máy phun sạ lúa giống; máy gặt đập liên hợp… Đây chính là mắt xích cuối cùng giúp Angimex tiến tới việc hoàn thiện chuỗi cung ứng lúa gạo phục vụ hệ sinh thái nông nghiệp cao khép kín.
Angimex là đơn vị đầu tiên đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo năm 2011, được Bộ Công thương cấp phép theo Nghị định 109 của Chính phủ. Trải qua 45 năm phát triển, gạo Angimex đã xuất khẩu rộng khắp đến hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm còn đạt các chứng nhận quốc tế HALAL, ISO 22000:2005, HACCP, Food Safety… và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường khó tính như Châu u, Mỹ, Singapore, HongKong, Dubai và Châu Phi.
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
Xem phát triển con người là nền tảng cho tăng trưởng bền vững, AEON Việt Nam hướng đến xây dựng “Khu vườn Sự nghiệp” nơi giúp mỗi cá nhân phát huy năng lực và mở rộng cơ hội phát triển toàn diện.
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí – năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: