Auto Banking và lợi thế chi phí

KHÔI NGUYỄN

19/06/2015, 10:28

Dù mới chính thức đi vào sử dụng chưa đầy hai tháng nhưng hệ thống ngân hàng tự động Auto Banking của DongA Bank đã đón lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ

Auto Banking là mô hình ngân hàng 100% tự động, hoạt động 24/7, có bảo 
vệ riêng, không gian giao dịch rộng gấp nhiều lần buồng ATM bình thường 
cùng với các thiết bị tài chính thông minh.
Auto Banking là mô hình ngân hàng 100% tự động, hoạt động 24/7, có bảo vệ riêng, không gian giao dịch rộng gấp nhiều lần buồng ATM bình thường cùng với các thiết bị tài chính thông minh.

Dù mới chính thức đi vào sử dụng chưa đầy hai tháng nhưng hệ thống ngân hàng tự động Auto Banking của DongA Bank đã đón nhận lượng lớn khách đến trải nghiệm, sử dụng dịch vụ, đồng thời giúp “giảm tải” lượng giao dịch tại quầy một cách đáng kể.

Đại diện DongA Bank cho biết,

hệ thống hotline 1900545464 của ngân hàng này mỗi ngày đều nhận nhiều phản hồi tích cực, từ điện thoại trực tiếp, đến email... Thực tế cho thấy, Auto Banking đã mang đến không gian trải nghiệm mới và tiện lợi cho khách hàng, đồng thời giải quyết được “bài toán chi phí” hữu hiệu.

Theo báo cáo khảo sát toàn cầu về ngân hàng bán lẻ 2014 của Earnst & Young, với hơn 90 triệu dân trong đó 75% chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng đã cho thấy tiềm năng rất lớn cho thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Việc tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ ngân hàng chỉ mới chiếm 20 - 30% cho thấy, để chiếm lĩnh thị phần bán lẻ, các ngân hàng cần đẩy mạnh nhiều biện pháp để tiếp cận và mang sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới gần hơn với người dân Việt Nam, không chỉ ở thành thị, mà cả nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, những bài toán này luôn đi kèm chi phí, vì thế các ngân hàng phải làm sao để mạng lưới ấy vẫn được mở rộng nhưng chi phí hoạt động được tiết giảm và tối ưu hóa. Mô hình Auto Banking của DongA Bank ra đời đã giải đáp đúng bài toán này.

Chi phí vận hành

Auto Banking là mô hình ngân hàng 100% tự động, hoạt động 24/7, có bảo vệ riêng, không gian giao dịch rộng gấp nhiều lần buồng ATM bình thường cùng với các thiết bị tài chính thông minh (ATM, màn hình cảm ứng, điện thoại…) cho phép khách hàng thực hiện hầu hết giao dịch ngân hàng.

Theo đó, khách hàng cá nhân có thể đến đó bất cứ lúc nào để thực hiện tất cả các dịch vụ như rút tiền, nộp tiền trực tiếp, thực hiện các dịch vụ thanh toán, đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với ngân hàng như đăng ký mở thẻ, mở sổ tiết kiệm....

Mô hình giao dịch tự động như vậy sẽ giúp giảm đáng kể các chi phí liên quan như điện đài, máy lạnh, mặt bằng, nhân sự. Cứ tính trung bình, mỗi ngày DongA Bank tiếp nhận khoảng 20.000 lượt giao dịch trực tiếp tại quầy, nghĩa là ngân hàng phải in ra 60.000 tờ giấy ghi thông tin, chưa kể các chi phí trên…

Do đó, trong tương lai Auto Banking sẽ dần thay thế những con số này bằng máy móc tự động và giúp ngân hàng tiết kiệm nguồn chi phí vận hành khổng lồ.

Chi phí mở rộng mạng lưới

Tuy mới triển khai gần 2 tháng, Auto Banking của DongA Bank đã đạt số lượt giao dịch nộp tiền lên đến 356.700 lượt với tổng số tiền 1.400 tỷ đồng.

Cũng theo DongA Bank, điều đáng chú ý là số lượng giao dịch càng ngày càng tăng lên nhanh chóng và các địa phương ở trên toàn quốc cũng có nhiều lượt chuyển tiền với giá trị lớn, chứ không riêng gì các thành phố lớn như Tp.HCM hay Hà Nội. Có vẻ như khách hàng ở khắp mọi nơi đang dần làm quen với những chiếc ATM tự động này.

Đặc biệt, Auto Banking không chỉ phục vụ cho khách hàng của DongA Bank, mà ngay cả khách hàng của ngân hàng khác cũng có cơ hội sử dụng dịch vụ này.

Được biết, trong giai đoạn đầu DongA Bank đã triển khai được 42 điểm Auto Banking và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có tối thiểu 150 Auto Banking của ngân hàng này đi vào hoạt động trên toàn quốc.

Với tính năng “ngân hàng 100% tự động” và hoạt động 24/7, từ nay khách hàng có thể “dừng chân” giao dịch tại bất kỳ điểm Auto Banking không chỉ ở khu vực trung tâm, mà cả khu vực ngoại ô, huyện thị nơi DongA Bank có trụ sở giao dịch. Khách hàng có thể chủ động giao dịch bất cứ lúc nào.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy