Chưa có quyết định truy thu thuế Honda Việt Nam

Minh Anh
Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội nói chưa ký quyết định gì về việc truy thu thuế 160 triệu USD đối với công ty Honda Việt Nam
Bên trong một mẫu xe Honda Civic. Trong công văn gửi lên Chính phủ, HVN cho rằng, quyết định truy thu thuế là do cách hiểu luật khác nhau và không đúng.
Bên trong một mẫu xe Honda Civic. Trong công văn gửi lên Chính phủ, HVN cho rằng, quyết định truy thu thuế là do cách hiểu luật khác nhau và không đúng.
Chiều 30/8, trong cuộc trao đổi với VnEconomy, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường khẳng định, Cục chưa ký quyết định gì về việc truy thu thuế 160 triệu USD (tương đương 3.340 tỷ đồng) đối với công ty Honda Việt Nam (HVN).

Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết, về tình hình thực hiện quy định thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô trong thời gian qua thì từ tháng 5/2010 đến nay, Bộ Tài chính, mà cục thể là Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện ôtô đồng bộ hoặc không đồng bộ khai báo là nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô đảm bảo các điều kiện trên để được phân loại, tính thuế nhập khẩu theo linh kiện.

Tuy nhiên, qua kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của một số doanh nghiệp có một số linh kiện không bảo đảm mức độ rời rạc của Quyết định số 05/2005/QĐ- BKHCN (không đáp ứng điều kiện để được phân loại và tính thuế theo linh kiên) nên cơ quan hải quan đã quyết định truy thu thuế theo qui định hiện hành (theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc).

Cụ thể, với trường hợp HVN, ông Trường cho biết, công ty này có hai bộ phận chi tiết có độ rời rạc không phù hợp với Quyết định 05. Thứ nhất là ghế, gồm ghế ở dưới và phần tựa lưng, nếu theo Quyết định 05, hai cái này phải rời rạc nhưng lại lót vào nhau; thứ hai là vành và bánh, đáng lẽ phải tháo ra để phù hợp như theo quy định, thì HVN lại lắp vào.

Sau đó, Cục Hải quan Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp tự tính ra những linh kiện đó theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc.

Theo đó, số tiền mà doanh nghiệp tính ra là 160 triệu USD, Hải quan Hà Nội có ghi nhận trong biên bản và yêu cầu HVN ký vào văn bản đó, chứ chưa thu hay cưỡng chế gì mà chỉ yêu cầu doanh nghiệp cam đoan với cơ quan hải quan, còn sau này cơ quan nhà nước quyết định như thế nào thì sẽ thực hiện như thế.

“Nhưng doanh nghiệp này cứ “nằng nặc” hoãn lại chưa ký kết luận làm việc. Trong kết luận làm việc, theo quy định của kiểm tra sau thông quan thì sau hai ngày kết thúc phải gửi dự thảo, hai ngày sau gửi giải trình và giải trình xong mới kết luận. Trong giải trình, doanh nghiệp đồng ý hay không đồng ý thì phản ánh, lúc đó cơ quan nhà nước thấy không phù hợp thì sẽ điều chỉnh, thế nhưng doanh nghiệp cứ xin hoãn, chưa ký”, ông Trường nói.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Hải quan Hà Nội và HVN chưa có "ký tá" gì về số tiền 160 triệu USD, cũng chưa có một chữ ký, văn bản nào xác định nào giữa Hải quan Hà Nội và HVN về khoản truy thu trên, nó chỉ là một dự thảo kết luận nhưng phía bên HVN chưa ký, và mới chỉ có biên bản ghi nhận có hai loại linh kiện trên dẫn đến số thuế phải như vậy.

Trước câu hỏi, trong công văn gửi lên Chính phủ, HVN cho rằng, quyết định truy thu thuế là do cách hiểu luật khác nhau và không đúng, ông Trường giải thích, đó là do HVN lại chỉ coi những cái rất nhỏ như đinh ốc vít là linh kiện, chứ không coi cái ghế là linh kiện, không coi vành bánh là linh kiện! Còn việc thực hiện của các cơ quan chức năng là hoàn toàn đúng với qui định hiện hành.

Lãnh đạo Hải quan Hà Nội cũng ghi nhận, trong quá trình thực thi công việc, cũng có thể có những quy định chưa phù hợp với thực tế thì Chính phủ sẽ điều chỉnh, sao cho phù hợp thực tế của Việt Nam trong hội nhập, với các hiệp định Việt Nam cam kết với thế giới.

Còn để rơi vào “trường hợp khó xử” đối với HVN như trên là do sơ suất của cả doanh nghiệp và cũng do cả một số những quy định chưa phù hợp, nhưng nếu doanh nghiệp quan tâm tới Quyết định 05, tháo các linh kiện trên ra vận chuyển thì sẽ không dẫn đến lỗi bị truy thu thuế theo sản phẩm nhập nguyên chiếc.

“Nhưng tôi tin Chính phủ sẽ có những điều chỉnh để giải quyết phù hợp, không có chuyện thu tới 3.340 tỷ đồng, mặc dù con số sau thông quan đúng là như thế”, ông Trường nói.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.