
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Dũng Long
01/11/2007, 11:26
Trong dịp Tết Mậu Tí 2008, hành khách đi các chuyến tàu TN19, TN20 sẽ được giảm 50% vé khứ hồi
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố kế hoạch vận chuyển hành khách, hàng hóa dịp Tết Mậu Tí 2008 có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng phục vụ hành khách.
Theo đó, trong dịp Tết Mậu Tí 2008, hành khách đi các chuyến tàu TN19, TN20 sẽ được giảm 50% vé khứ hồi theo chế độ khuyến mãi đặc biệt của ngành đường sắt. Cụ thể, tàu TN 19 từ ngày 23/1 đến 4/2/2008 và TN20 từ ngày 10/2 đến ngày 22/2/2008, giá vé chỉ bằng 50% giá vé của tàu TN3/TN4.
Tuy nhiên, hành khách mua vé tập thể đi tàu Thống Nhất từ ngày 29/1 đến ngày 4/2/2008 đối với tàu số chẵn (chiều Tp.HCM - Hà Nội) và từ ngày 10/2 đến hết ngày 18/2/2008 đối với tàu số lẻ (chiều Hà Nội - Tp.HCM) sẽ không áp dụng giảm giá (trừ các đối tượng đặc biệt theo qui định hiện hành).
Đặc biệt, việc trả vé, đổi lại vé đi trong thời gian này sẽ áp dụng khấu trừ 20% tiền vé. Nhưng đối với trường hợp đặc biệt khi khách hàng trả vé không đi trong dịp Tết sẽ được trưởng ga xem xét giải quyết thỏa đáng.
Với việc bán ghế ngồi chuyển đổi (hành khách mua vé ghế ngồi nhưng chuyển đổi ngồi trên giường nằm tầng 1) chỉ được thực hiện với các tàu Thống Nhất số chẵn (trừ tàu SE 4) xuất phát từ Sài Gòn ngày 29/1 đến ngày 4/2/2008.
Năm ngoái nhiều hành khách than phiền phải ngồi chật chội khi mua vé chuyển đổi sang giường nằm tầng 1. Năm nay để khắc phục tình trạng đó, ga Sài Gòn tiến hành chuyển đổi một giường tầng 1 thành 3 ghế nên mỗi khoang chỉ có 8 người so với 10 người như năm ngoài.
Đây là biện pháp bất đắc dĩ của ngành đường sắt để nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách.Đối với các ghế phụ, năm nay chỉ thực hiện với các tàu Thống Nhất số chẵn trước Tết và các tàu Thống Nhất số lẻ sau Tết. Không thực hiện với toa giường nằm đã được bán vé chuyển đổi cho hành khách đi vé ngồi.
Các tàu SE1/3, SE3/4 và SE5/6 tổ chức phục vụ ăn uống cho hành khách đi tàu theo "Quy định về việc phục vụ ăn uống trên các đoàn tàu khách không có tiền ăn trong giá vé".
Về tổ chức vận chuyển hàng hóa: khuyến mại giá cước vận tải hàng hóa cho các chủ hàng vận chuyển hàng hóa các ngày từ 5/2/2008-9/2/2008, mức giảm không lớn hơn 15%.
Vẫn như mọi năm, các vé tàu từ ga Diêu Trì đến Hà Nội trong các ngày từ 29/1 đến hết ngày 4/2/2008 đều có ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác của người đi tàu.
Năm nay, để cân đối giữa chiều vắng và chiều đông khách, Đường sắt Việt Nam tiến hành thực hiện việc giảm giá vé chiều vắng khách được kéo dài cả thời gian phục vụ, còn việc tăng giá vé ngày đông khách chỉ tập trung vào một số ngày cao điểm.
Trong 5 ngày cao điểm từ 29/1- 4/2/2008, giường tầng 1 của các chuyến tàu chẵn (trừ SE3/4) xuất phát từ ga Sài Gòn sẽ chuyển đổi thành 3 ghế ngồi tương ứng. Giá vé của các tàu chắn từ ngày 23-28/1/2008 và các tàu chiều lẻ từ 19-28/2/2008 sẽ điều chỉnh tăng 10%.
Các tàu chiều chẵn từ ngày 29/1 - 4/2/2008 và tàu chiều lẻ từ ngày 10/2 - 18/2/2009 sẽ điều chỉnh tăng 20-25%. Các tàu chiều lẻ từ ngày 23/1 - 4/2/2008 và các tàu chiều chẵn từ ngày 10/2-28/2/2008 sẽ điểu chỉnh tăng từ 10-30%.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: