Bộ Giao thông kiến nghị bố trí 1.100 tỷ cho "siêu" dự án Đèo Cả

KIỀU LINH

13/12/2018, 17:01

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí thay thế nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bị thu hồi để đảm bảo phương án tài chính cho tổng thể dự án Đèo Cả

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà (gọi tắt là dự án Đèo Cả) do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, hình thức hợp đồng BOT và BT.

Các hạng mục chính của dự án gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn, chiều dài dự án 13,19 km; tổng mức đầu tư ban đầu là 15.603 tỷ đồng; sau điều chỉnh còn 13.011 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 12/2012 và hoàn thành tháng 8/2017. 

Hầm Cù Mông và đường dẫn chiều dài 6,62km; tổng mức đầu tư 4.627 tỷ đồng. Khởi công tháng 9/2015 và kế hoạch hoàn thành quý 1/2019.

Hầm Hải Vân 2 và đường dẫn chiều dài dự án 12,14 km; tổng mức đầu tư là 8.516 tỷ đồng. Khởi động tháng 7/2016 và kế hoạch hoàn thành năm 2020.

Về tình hình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu giá dịch vụ từ ngày 3/9/2017, đang thực hiện công tác quyết toán.

Hạng mục bổ sung hầm Cù Mông một số gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành; trạm thu phí đã hoàn thành công tác san nền, nền móng trạm, đang thi công phần thô nhà điều hành và nhà nghỉ trực. 

Hạng mục bổ sung hầm Hải Vân 2 gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, phần hầm Hải Vân 1 và tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành, được chấp thuận đưa vào sử dụng, đang thực hiện công tác quyết toán. Giai đoạn 2 mở rộng hầm Hải Vân 2 và đường dẫn, tiến độ thi công tháng 12/2016 đến 12/2020.

Về công tác giải ngân từ đầu dự án đến nay là 15.678 tỷ đồng/17.310 tỷ đồng theo kế hoạch đến hết năm 2018, đạt 90,57%. 

Bộ Giao thông Vận tải nêu hàng loạt khó khăn vướng mắc tại dự án trên như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, chưa hoàn thành.

Đối với phương án tài chính tổng thể của dự án, theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đã được phê duyệt phương án tài chính tổng thể song các thông số đầu vào tới thởi điểm hiện tại đã thay đổi nhiều như: Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước bị thu hồi 1.180 tỷ đồng. Đây là vốn trái phiếu Chính phủ còn dư đã bố trí cho dự án Đèo Cả.

Ngoài ra, lưu lượng dòng xe bị suy gỉảm do đó cần thiết phải tính toán, điều chỉnh lại phương án tài chính, thực hiện phụ lục hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí thay thế nguồn vốn  trái phiếu Chính phủ đã bị thu hồi để đảm bảo phương án tài chính cho tổng thể dự án.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tỉnh Thừa Thiên Huế để triển khai thi công xử lý nền đất yếu đầu mố A1 cầu Hải Vân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy