
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
AN NHIÊN
11/09/2019, 21:54
Hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao
Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.
Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.
Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn tại 2 cảng trên theo 3 phương án gồm: Sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; Sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Trong quá trình đề xuất Chính phủ về phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành. Trong đó, ngoài việc ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, Bộ có đề xuất một số dự án mới trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, trong phương án trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ dự kiến bố trí cho Bộ Giao thông từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn này để trả nợ các dự án BT và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của các lĩnh vực khác như đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Pháp lý được tháo gỡ, nguồn cung cải thiện, lãi suất thấp và thanh khoản dần phục hồi đang tạo nên bức tranh khởi sắc cho thị trường bất động sản trong quý 3/2025…
Phân tích về các đề xuất của Bộ Xây dựng tại dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho rằng các giải pháp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nắn chỉnh thị trường phát triển theo hướng minh bạch...
Maia Resort Ho Tram vừa chính thức giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm mới gồm tòa tháp căn hộ Happy Tower và bộ sưu tập 36 villa đặc biệt, thuộc The Grand Ho Tram - tổ hợp vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng hàng đầu Đông Nam Á.
“Nghĩ lớn - làm thật - cống hiến không ngừng” – Hành trình 22 năm của Văn Phú khẳng định vị thế, đóng góp tích cực cho cộng đồng và đồng hành cùng quốc gia bước vào kỷ nguyên mới.
Thành phố Hà Nội được đề nghị thành lập tổ công tác để kiểm tra thực tế tại từng dự án nhà ở xã hội. Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố và Sở Xây dựng, duy trì trao đổi thường xuyên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc bằng văn bản, đồng hành cùng địa phương trong quá trình triển khai, nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và mục tiêu kế hoạch đề ra…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: