Bổ trợ trong ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, doanh nghiệp Ấn Độ cân nhắc đầu tư vào Việt Nam
Anh Nhi - Tuấn Huy
23/08/2022, 11:01
Là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới nhưng tổng vốn đầu tư (FDI) của Ấn Độ vào Việt Nam chỉ chiếm 0,2% tổng vốn FDI mà 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam. Cơ hội để thúc đẩy hợp tác và đầu tư giữa hai bên là rất lớn nhất là trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô...
Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972, quan hệ Việt Nam – Ấn Độ ngày càng phát triển bền chặt. Đặc biệt, kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2016, cấu trúc hợp tác thương mại giữa hai nước dần có sự thay đổi, tập trung vào những sản phẩm, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, vaccine, y dược…
Thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, Việt Nam có quan hệ đầu tư với 139 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 35.000 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt trên 420 tỷ USD. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, tổng vốn FDI đăng ký đạt 15,54 tỷ USD, vốn FDI giải ngân là 11,57 tỷ USD, tăng hơn 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
“Đây là số vốn giải ngân FDI 7 tháng đạt được cao nhất trong vòng 5 năm qua, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng phục hồi và phát triển của Việt Nam sau giai đoạn bùng phát dịch bệnh”, ông Tuấn cho biết.
Riêng về hợp tác đầu tư giữa hai bên, tính đến nay, các nhà đầu tư Ấn Độ đã đầu tư vào 334 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, đứng thứ 24/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 10 dự án vào Ấn Độ với số vốn 6,2 triệu USD, đứng thứ 44/79 quốc gia đầu tư vào Ấn Độ.
“Là nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới và trong tương lai được dự báo có thể vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 châu Á nhưng tổng vốn đầu tư của Ấn Độ chỉ chiếm 0,2% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Con số này cho thấy hợp tác đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng để khai phá và chưa tương xứng với mối quan hệ đặc biệt thân tình giữa hai nước”, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài nhận định.
Ông Sumit Punia, Giám đốc Công ty Kamal CED Solutions LLP.
Việt Nam là một thị trường mới nổi, vì vậy sẽ có sự hợp tác chung có lợi cho cả hai. Thông qua cuộc trao đổi lần này, chúng tôi nhận thấy một số chính sách từ Chính phủ có vẻ rất hấp dẫn cho đầu tư. Chúng tôi sẽ xem xét các lựa chọn để đầu tư vào Việt Nam.
Ông Sumit Punia, Giám đốc Công ty Kamal CED Solutions LLP.
Việt Nam là một thị trường mới nổi, vì vậy sẽ có sự hợp tác chung có lợi cho cả hai. Thông qua cuộc trao đổi lần này, chúng tôi nhận thấy một số chính sách từ Chính phủ có vẻ rất hấp dẫn cho đầu tư. Chúng tôi sẽ xem xét các lựa chọn để đầu tư vào Việt Nam.
Cùng quan điểm, ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cũng cho rằng với nền tảng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên có rất nhiều cơ hội và tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh mở rộng chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp sản xuất ô tô.
“Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) là hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ với số hội viên hơn 800 thành viên đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ. Thông qua chuyến thăm Việt Nam, ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước kết tìm kiếm đối tác, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm hiểu công nghệ và thiết bị phụ tùng mới trong ngành ô tô”, Đại sứ Ấn Độ nhấn mạnh.
CÔNG NGHIỆP Ô TÔ CÓ SỰ BỔ TRỢ CHO NHAU RẤT LỚN
Trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering đang hoạt động rất hiệu quả.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển nhanh giai đoạn 2018-2020
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ô tô luôn nằm trong top mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm, bất chấp tình hình khó khăn chung do đại dịch Covid-19 mang lại cho kinh tế thế giới.
Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đạt trên 185 triệu USD.
Còn theo ông Đặng Hoàng Mai, đại diện Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe ôtô điện (EV) trong tương lai bởi hiện tại tỷ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người dân, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.
Có rất ít doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia mạng lưới cung ứng cho sản xuất, lắp ráp ô tô.
Với mức thu nhập ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ôtô được dự báo sẽ ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2030.
Tuy nhiên, theo đại diện VIOIT, trái ngược với xu hướng tăng tiêu dùng ô tô, doanh nghiệp hoạt động trong trong ngành công nghiệp ô tô, dặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất tô tô lại không tăng như kỳ vọng.
Nhiều hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Ford, Hyundai… đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng.
Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp dưới 20%, trong đó THACO đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova). Con số này thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
“Do đó, trong ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn khi nhiều doanh nghiệp trong ACMA đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị”, ông Mai khẳng định.
VIỆT NAM SẼ TẠO CƠ HỘI CHO NHÀ ĐẦU TƯ
Trong bối cảnh thế giới và khu vực đang ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất nói chung và ngành sử dụng chip bán dẫn và ngành công nghiệp ô tô nói riêng, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn có thêm những đối tác, nhà sản xuất linh kiện lắp ráp tại Việt Nam.
Ông Harshal Subhash Nahar, Giám đốc điều hành Tập đoàn Laxmi. Ảnh: Anh Nhi
"Là doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất ô tô, chúng tôi cần có một lượng lớn đơn đặt hàng để quyết định đầu tư. Điều này có nghĩa rằng chúng tôi phải liên hệ với các nhà máy sản xuất đầu nguồn (OEM).
Khi các các nhà máy sản xuất đầu nguồn này tham gia, cộng thêm sự hỗ trợ từ chính sách, chúng tôi sẵn sàng rót vốn".
Ông Harshal Subhash Nahar, Giám đốc điều hành Tập đoàn Laxmi. Ảnh: Anh Nhi
"Là doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất ô tô, chúng tôi cần có một lượng lớn đơn đặt hàng để quyết định đầu tư. Điều này có nghĩa rằng chúng tôi phải liên hệ với các nhà máy sản xuất đầu nguồn (OEM). Khi các các nhà máy sản xuất đầu nguồn này tham gia, cộng thêm sự hỗ trợ từ chính sách, chúng tôi sẵn sàng rót vốn".
Thời gian tới, Việt Nam định hướng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có công nghệ cao, công nghệ nguồn, ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số…, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Do đó, đây là thời điểm vô cùng thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
“Đây là giai đoạn bản lề không chỉ riêng Việt Nam mà còn tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Trong bối cảnh này, Việt Nam nỗ lực để trở thành điểm đến an toàn và tạo ra cơ hội phát triển cho nhà đầu tư. Ngoài lợi thế bổ trợ cho nhau, Việt Nam - Ấn Độ còn có mối quan hệ đặc biệt không phải quốc gia nào cũng có. Đây sẽ là tiền đề cho sự hợp tác phát triển giữa hai bên trong thời gian tới”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Tại sự kiện, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhằm tăng cường kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.
Tại sự kiện, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhằm tăng cường kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.
“Sóng” FDI vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô?
11:51, 20/08/2022
Không ngại tháng “cô hồn”, gần 10.000 ô tô nhập về Việt Nam trong nửa đầu tháng 8
09:22, 20/08/2022
Năm 2021 đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?
Gần 40 năm đã trôi qua kể từ khi công cuộc Đổi mới do Đảng khởi xướng, Việt Nam từ một nước bị bao vây, cấm vận, đã trở thành một trong những nền kinh tế mở với 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Quy mô nền kinh tế tăng gấp 96 lần so với năm 1986. Việt Nam trong nhóm 40 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài…
Đề án sửa đổi Nghị quyết 98 gỡ nút thắt đầu tư, tạo đà bứt phá cho TP.HCM
TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 để kịp trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới. Đề án tập trung vào hai trọng tâm “1 sửa – 1 bổ sung”, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế đột phá thu hút nhà đầu tư chiến lược…
80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ việc giành độc lập, mở cửa thu hút FDI, bình thường hóa quan hệ quốc tế, đến cuộc “đại cải cách” thể chế năm 2024, kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn lên trở thành điểm sáng kinh tế trong khu vực và thế giới. a/b đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới, để cùng nhìn lại chặng đường 80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; đồng thời, chỉ ra những điểm nghẽn lớn cần giải quyết để thực hiện khát vọng 2045.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bứt tốc, hoàn thành cuối năm 2025
Gói thầu xây lắp số 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (nay là TP.HCM) đến Long An (nay là Tây Ninh), đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch...
Vietnam Airlines mở bán sớm hơn 3,5 triệu vé bay dịp Tết Nguyên đán 2026
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chính thức mở bán sớm vé Tết Nguyên đán 2026...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: