
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Ngô Trang
08/12/2014, 10:04
Người đứng đầu ngành tài chính nói về diễn biến của nền kinh tế trong những tháng cuối năm
Liên quan đến tình hình lạm phát đang ở mức thấp - cả năm chỉ ở mức 4%, trước quan ngại cho rằng nền kinh tế có nguy cơ đối diện với giảm phát, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhìn nhận “mức lạm phát này không đáng lo ngại, mà là tín hiệu đáng mừng”.
Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 7/12, người đứng đầu ngành tài chính nói, lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Điều đó thể hiện rằng chúng ta đã điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, tăng trưởng kinh tế của chúng ta có thể vượt mức 5,8%”, theo Bộ trưởng.
Bên cạnh đó, ông lưu ý, trong thời gian vừa qua, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và việc điều hành chính sách tiền tệ cũng linh hoạt, đi đúng hướng, điều hành giá cả đúng quy luật và tín hiệu thị trường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước là mức 11,1%, nghĩa là cầu vẫn đang rất tốt.
Liên quan đến phản hồi của dư luận cho rằng, giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua, song cước vận tải hàng hoá, hành khách chỉ giảm nhỏ giọt, thậm chí nhiều hãng không giảm, ông Dũng cho hay, vừa qua Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương.
Qua kiểm tra cho thấy, chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại như xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25-35%, đối xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Cho nên, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5 - 8% là tương đối hợp lý, theo Bộ trưởng.
Ông cũng nhấn mạnh, việc điều hành quản lý giá phải theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chúng ta đã có Luật Giá và theo đó, giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn về giá. Hơn nữa, có rất nhiều hãng vận tải đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.
Do đó, ông Dũng cho rằng trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá.
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 4/12 có sự tăng giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 534 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 451 đồng/lít. Ngược lại, giá các mặt hàng dầu có mức giảm từ 52 đồng - 580 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, thị trường nội địa Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc, trở thành bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế đất nước. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã len lỏi vào tiềm thức, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt tự tin vươn lên...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: