
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Ngô Trang
08/12/2014, 10:04
Người đứng đầu ngành tài chính nói về diễn biến của nền kinh tế trong những tháng cuối năm
Liên quan đến tình hình lạm phát đang ở mức thấp - cả năm chỉ ở mức 4%, trước quan ngại cho rằng nền kinh tế có nguy cơ đối diện với giảm phát, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhìn nhận “mức lạm phát này không đáng lo ngại, mà là tín hiệu đáng mừng”.
Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 7/12, người đứng đầu ngành tài chính nói, lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Điều đó thể hiện rằng chúng ta đã điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, tăng trưởng kinh tế của chúng ta có thể vượt mức 5,8%”, theo Bộ trưởng.
Bên cạnh đó, ông lưu ý, trong thời gian vừa qua, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và việc điều hành chính sách tiền tệ cũng linh hoạt, đi đúng hướng, điều hành giá cả đúng quy luật và tín hiệu thị trường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước là mức 11,1%, nghĩa là cầu vẫn đang rất tốt.
Liên quan đến phản hồi của dư luận cho rằng, giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua, song cước vận tải hàng hoá, hành khách chỉ giảm nhỏ giọt, thậm chí nhiều hãng không giảm, ông Dũng cho hay, vừa qua Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương.
Qua kiểm tra cho thấy, chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại như xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25-35%, đối xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Cho nên, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5 - 8% là tương đối hợp lý, theo Bộ trưởng.
Ông cũng nhấn mạnh, việc điều hành quản lý giá phải theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chúng ta đã có Luật Giá và theo đó, giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn về giá. Hơn nữa, có rất nhiều hãng vận tải đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.
Do đó, ông Dũng cho rằng trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: