
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Bạch Dương
07/07/2017, 07:55
Đây cũng là bài toán đầu ra về thị trường cho nông nghiệp Viêt.
Công ty Cổ phần Đầu VIF trong công văn gửi lên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết thực tế hiện nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể để xoá bỏ những rào cản, khó khăn để xuất khẩu nông sản Việt qua đường hàng không.
“Từ năm 2015 đến nay, Công ty VIF luôn giữ đúng cam kết trong việc ủng hộ hãng hàng không quốc gia với khối lượng xuất khẩu nông sản liên tục. Chúng tôi bắt đầu xuất khẩu nông sản sang Nga từ năm 2006, đến nay kinh tế Nga không ngừng tăng trưởng, lượng xuất khẩu nông sản, rau củ quả tươi năm 2017 và các năm tiếp theo sẽ không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, đến ngày 23/3/3017, khi Vietnam Airlines ngưng đường bay Tp.HCM - DME (Nga) thì vấn đề xuất khẩu nông sản tiếp tục khó khăn”, Công ty VIF cho hay.
VIF cho biết nông sản rau củ quả tươi buộc phải đi qua trạm chuyển Hà Nội rồi mới xuất sang Nga rất bất cập, gây cản trở phát triển xuất khẩu nông sản. Thời gian trung chuyển - vận chuyển kéo dài thêm 1 ngày và 1 đêm khiến cho chất lượng hàng hoá bị giảm sút, không đảm bảo chất lượng của đối tác phía Nga.
Thực tế sau 2 tháng thử nghiệm đường bay trung chuyển Tp. HCM - Hà Nội - Nga, nhiều khách hàng Nga đã phản ánh chất lượng nông sản giảm sút, lượng hàng hỏng tăng, nông sản nhanh héo và hỏng.
“Do vùng trồng trái cây, rau củ tươi xuất khẩu chủ yếu tập trung ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, chúng tôi muốn các Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không và Vietnam Airlines cố gắng xem xét mở khả năng thay vì duy trì 2 chuyến/tuần đường bay Hà Nội - Nga có thể chia ra mỗi đường bay Hà Nội - Nga và Tp. HCM - Nga bay mỗi chuyến/tuần. Như vậy, chất lượng nông sản đảm bảo, xuất khẩu tăng trưởng bền vững”, VIF kiến nghị.
Về lâu dài, công ty này cũng kiến nghị các bộ ngành sớm có chỉ đạo mang tính chiến lược để điều chỉnh chính sách vận chuyển, xây dựng chính sách giảm giá cước cho hàng nông sản xuất khẩu, không những tuyến bay thẳng sang Nga và còn nhiều nước khác trên thế giới.
Trong văn bản trả lời cho VIF, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản Việt đã ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp hàng không trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu.
Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu nông sản Việt, Bộ Giao thông đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không tính toán khả năng duy trì chính sách miễn hoặc giảm giá chi phí soi chiếu an ninh đang được thực hiện với các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng xoài.
Các hãng hàng không tính toán giảm giá cước vận chuyển đối với nông sản xuất khẩu, rà soát quy trình hệ thống đặt giữ tải, công khai tình trạng cung ứng hàng hoá trên từng cuyến bay trên trang tin điện tử của hãng và ở tại các sân bay, có đầu mối làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản để tiện lợi trao đổi.
Đồng thời, các hãng hàng không phải hỗ trợ các doanh nghiệp giao nhận, logistics có nhu cầu mượn thùng hàng để vận chuyển nông sản từ cơ sở soi chiếu xạ tới sân bay.
Đối với các doanh nghiệp phục vụ hàng hoá phải tính toán giảm giá dịch vụ đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng xoài, tăng cường ý thức nhân viên về việc bảo vệ chất lượng nông sản từ kho lạnh ra tàu bay, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Riêng về trường hợp Công ty VIF, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Cục Hàng không và các hãng hàng không nghiên cứu thị trường, xem xét đề nghị chia tách hai chuyến bay sang Nga nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: