
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Tuấn Sơn
28/06/2024, 10:04
Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung...
TẬN DỤNG LỢI THẾ VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC, PHÁT TRIỂN TIỀM NĂNG
Nằm ở vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam và miền Trung, cảng Chu Lai có nhiều thuận lợi trong việc kết nối liên vùng và khu vực như: kết nối 2km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh; kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D… Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Có thể nói, cảng Chu Lai chính là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.
Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực như: hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải như: đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến lân cận gắn với khu phi thuế quan, khu công nghiệp, cảng hàng không, ga đường sắt; đồng thời hình thành trung tâm logistics đa phương tiện; cảng Chu Lai sẽ ngày càng phát triển khi được định vị trở thành trung tâm cảng biển - dịch vụ logistics container tại miền Trung, Tây Nguyên.
Mặt khác, miền Trung được xem là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu như: dệt may, giày dép, gỗ và nội thất, kim loại và nhóm ngành công nghiệp chủ chốt khác như công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, các ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng với nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như: THACO Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)… … Vì vậy, cảng Chu Lai có nhiều lợi thế và cơ hội để phát huy vai trò mũi nhọn, trở thành trung tâm logistics, kết nối giao thương thế giới của khu vực.
PHÁT HUY VAI TRÒ MŨI NHỌN TRONG CHUỖI HOẠT ĐỘNG LOGISTICS
Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ…và ngược lại. Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển; tạo kết nối quan trọng và xuyên suốt giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh.
Mới đây, THILOGI - Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký thành công và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Hoa Kỳ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại.
Việc THILOGI được trực tiếp ký hợp đồng với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ hiệu quả các doanh nghiệp tại miền Trung và những vùng lân cận. Đại diện doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết: “Với tuyến dịch vụ Chu Lai - châu Mỹ thông qua các cảng trung chuyển trong nước và quốc tế, Chu Lai Port đã giúp hàng hóa của chúng tôi tiếp cận thị trường Mỹ một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm; đồng thời góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến thị trường Âu, Mỹ của các doanh nghiệp FDI”.
Ông Phan Văn Kỳ - Tổng giám đốc Cảng Chu Lai khẳng định: “Cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng cường kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng tuyến hàng hải đến thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… khơi thông luồng hàng xuất khẩu từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Bên cạnh đó, nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, thu hút được đa dạng nguồn hàng nhất là hàng nông - lâm - khoáng sản như: tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng… xuất nhập khẩu qua cảng”.
Sáu tháng đầu năm 2024, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng gồm: hệ thống cẩu mới, hiện đại với công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG); sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa; mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân…
Dự kiến đến cuối tháng 7/2024, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác khu bến mới - bến cảng nước sâu 5 vạn tấn, tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Chiều 25/11, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính…
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại miền Trung triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Các đơn vị được chỉ đạo rà soát thiệt hại vốn vay, thực hiện khoanh nợ theo quy định và kịp thời báo cáo những vướng mắc để Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn xử lý…
Chiều 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP. Hồ Chí Minh…
Trước những biến động khôn lường của thị trường toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam vẫn khẳng định bản lĩnh vững vàng, với mục tiêu mang về 21 tỷ USD xuất siêu và tổng kim ngạch 46 tỷ USD trong năm 2025. Thành quả này đến từ chiến lược “lấy chất lượng làm trọng tâm” và sự chuyển mình mạnh mẽ trong công nghệ, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế “top 3” xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới thế giới…
Kim chi Jongga, thương hiệu dẫn đầu thị phần kim chi tại Hàn Quốc (*) trong nhiều năm liên tiếp, đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam và hướng tới tăng sản lượng xuất khẩu trong khu vực. Đây là một trong những bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn Daesang.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: