CEO Logivan: "Covid-19 khiến vận tải gặp khó hơn bao giờ hết"
Hoàng An
24/08/2021, 15:34
Những làn sóng dịch bệnh trên khắp cả nước khiến toàn bộ nền kinh tế điêu đứng, và vận tải càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên mạch máu của nền kinh tế là giao hàng vẫn sẽ tăng trưởng bất chấp thách thức từ đại dịch...
Nhà sáng lập kiêm CEO Logivan - Phạm Thị Khánh Linh
Xung quanh câu chuyện vượt lên thách thức của đại dịch Covid-19, bà Phạm Thị Khánh Linh, Nhà sáng lập kiêm CEO Logivan, đã chia sẻ những kinh nghiệm với VnEconomy.
Là một start-up hoạt động trong lĩnh vực vận tải, đại dịch Covid-19 tác động ra sao tới hoạt động của Logivan, thưa bà?
Thời gian qua, liên tiếp những làn sóng dịch bệnh xảy ra trên khắp cả nước khiến toàn bộ nền kinh tế điêu đứng, mà huyết mạch của thương mại chính là vận tải càng gặp những trở ngại và khó khăn hơn bao giờ hết.
Riêng đối với Logivan, giữa đại dịch, thách thức và nguy cơ là vô kể. Điển hình, số lượng tài xế, chủ xe giảm vì không kham nổi chi phí xét nghiệm thường xuyên. Bên cạnh đó, các bất cập về tạo QR luồng xanh cho chủ xe khiến giao thương ách tắc và chậm trễ.
Về phía chủ hàng, các quy định về an toàn dịch tễ và giãn cách cùng Chỉ thị 16 của Chính phủ làm ngưng trệ giao hàng. Không có bốc xếp cũng là một khó khăn thường trực do quy định 3 tại chỗ, dính F0, hoặc đang trong khu cách ly, phong tỏa. Và bốc xếp nếu có cũng rất chậm (gấp 2 lần thời gian lên xuống hàng thông thường) .
Ngoài ra, chủ hàng cũng gánh chịu nhiều chi phí như chi trả sắp xếp cho công nhân 3 tại chỗ, chi phí test covid thường xuyên, chi phí vận tải tăng do cung giảm mạnh hơn cầu...
Vậy giải pháp của Logivan để khắc phục những thách thức trên cũng như có thể giữ vững được mục tiêu tăng trưởng của mình là gì?
Trong bối cảnh đại dịch có khả năng kéo dài và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, thay đổi cục diện về cung ứng, các chuỗi cung ứng đứt gãy vì khâu vận chuyển, Logivan đã tìm cho mình được cơ hội trong nguy nan. Cụ thể, việc kết nối giữa các chủ hàng cần tìm xe và các chủ xe, tài xế thông qua ứng dụng công nghệ đã trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn các phương pháp truyền thống.
Logivan là một trong bốn start-up Việt vừa được xướng tên trong danh sách 100 startup và công ty nhỏ đáng mong đợi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Forbes. Theo Forbes, đây là các công ty đã đạt được những tiến bộ vượt bậc và mang lại tác động đáng kể, bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ngoài ra, Logivan còn hỗ trợ các tài xế và chủ xe cá nhân đăng ký QR Luồng Xanh hoàn toàn miễn phí, thay vì phải thông qua các “cò” đăng ký luồng xanh, tiền mất tật mang gây bức xúc cho tài xế và nhà xe. Điều này góp phần giúp đối tác yên tâm thực hiện và hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, việc đứt gãy các chuỗi cung ứng do khó khăn về vận tải sẽ được Logivan giải quyết nhanh chóng khi sở hữu số lượng đối tác tài xế và chủ xe lớn đã đăng ký Luồng Xanh. Các chủ xe và tài xế được tối giản hóa thủ tục, nhanh chóng hoàn thành đơn hàng hơn. Do đó, Logivan vẫn giữ vững được đà tăng trưởng theo đúng mục tiêu ban đầu.
Trước những thách thức lớn như vậy, liệu lĩnh vực giao hàng và vận tải tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng hay không trong và sau đại dịch?
Hiện nay lĩnh vực giao hàng tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, và chắc chắc sẽ còn tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa sau đại dịch. Thói quen của người tiêu dùng đã, đang và sẽ thay đổi từ offline sang online. Điều này vừa giúp họ tiết kiệm thời gian, tránh phải chờ đợi, được tham khảo giá từ nhiều nguồn cũng như giảm thiểu các nguy cơ về lây lan dịch bệnh.
Mặt khác, việc các ứng dụng mua hàng hộ, chuyển đổi số của các đơn vị và người bán truyền thống ra đời và phát triển cũng tạo cơ hội cho lĩnh vực giao hàng bùng nổ về doanh số. Khi doanh số bán lẻ tăng, nhu cầu vận chuyển phía trên chuỗi cung ứng (first & middle mile delivery) cũng sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.
Việc kết nối giữa các chủ hàng cần tìm xe và các chủ xethông qua ứng dụng công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn
Dù hiện tại quy định có khó khăn nhưng để nuôi sống nền kinh tế, mạch máu là giao hàng vẫn sẽ tăng trưởng bất chấp khó khăn.
Hiện trong khu vực Đông Nam Á thì theo quan sát của tôi, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Singapore - những thị trường có thương mại điện tử rất phát triển cùng nhiều kỳ lân công nghệ cũng như các công ty công nghệ ứng dụng cho logistics, tự động hoá cho kho và vận tải…
Mục tiêu và kế hoạch của Logivan trong thời gian tới là gì trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp?
Kế hoạch ngắn hạn của Logivan là hỗ trợ các tài xế hiện là đối tác có được QR luồng xanh một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Chúng tôi cũng cố gắng tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có là hơn 60.000 chủ xe và tài xế, chủ hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn về xe và giá phù hợp nhu cầu.
Còn về kế hoạch dài hạn, chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa Logivan thành nền tảng kết nối chủ hàng, chủ xe (tài xế) trở thành sự lựa chọn tốt nhất trên thị trường vận tải & giao nhận với mục tiêu “Không còn xe tải rỗng một chiều”. Đây cũng là mục tiêu sống còn của Logivan.
Thị trường giao nhận trực tuyến đầy tiềm năng
Tạm dừng shipper tại thành phố Thủ Đức và 7 quận, huyện từ 0h ngày 23/8
Dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến tăng cao trong mùa dịch Covid-19
Đọc thêm
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Nhóm đối tượng huy động hơn 7,8 triệu USD từ các dự án tiền ảo
Trong các dự án tiền ảo có 2 dự án đáng chú ý là “Wingstep” (ứng dụng đi bộ hoặc chạy để nhận tiền thưởng bằng đồng tiền ảo WST sau đó quy đổi ra đồng BUSD) và “Game Naga Kingdom”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: