
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hoàng An
24/08/2021, 15:34
Những làn sóng dịch bệnh trên khắp cả nước khiến toàn bộ nền kinh tế điêu đứng, và vận tải càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên mạch máu của nền kinh tế là giao hàng vẫn sẽ tăng trưởng bất chấp thách thức từ đại dịch...
Xung quanh câu chuyện vượt lên thách thức của đại dịch Covid-19, bà Phạm Thị Khánh Linh, Nhà sáng lập kiêm CEO Logivan, đã chia sẻ những kinh nghiệm với VnEconomy.
Thời gian qua, liên tiếp những làn sóng dịch bệnh xảy ra trên khắp cả nước khiến toàn bộ nền kinh tế điêu đứng, mà huyết mạch của thương mại chính là vận tải càng gặp những trở ngại và khó khăn hơn bao giờ hết.
Riêng đối với Logivan, giữa đại dịch, thách thức và nguy cơ là vô kể. Điển hình, số lượng tài xế, chủ xe giảm vì không kham nổi chi phí xét nghiệm thường xuyên. Bên cạnh đó, các bất cập về tạo QR luồng xanh cho chủ xe khiến giao thương ách tắc và chậm trễ.
Về phía chủ hàng, các quy định về an toàn dịch tễ và giãn cách cùng Chỉ thị 16 của Chính phủ làm ngưng trệ giao hàng. Không có bốc xếp cũng là một khó khăn thường trực do quy định 3 tại chỗ, dính F0, hoặc đang trong khu cách ly, phong tỏa. Và bốc xếp nếu có cũng rất chậm (gấp 2 lần thời gian lên xuống hàng thông thường) .
Ngoài ra, chủ hàng cũng gánh chịu nhiều chi phí như chi trả sắp xếp cho công nhân 3 tại chỗ, chi phí test covid thường xuyên, chi phí vận tải tăng do cung giảm mạnh hơn cầu...
Trong bối cảnh đại dịch có khả năng kéo dài và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, thay đổi cục diện về cung ứng, các chuỗi cung ứng đứt gãy vì khâu vận chuyển, Logivan đã tìm cho mình được cơ hội trong nguy nan. Cụ thể, việc kết nối giữa các chủ hàng cần tìm xe và các chủ xe, tài xế thông qua ứng dụng công nghệ đã trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn các phương pháp truyền thống.
Ngoài ra, Logivan còn hỗ trợ các tài xế và chủ xe cá nhân đăng ký QR Luồng Xanh hoàn toàn miễn phí, thay vì phải thông qua các “cò” đăng ký luồng xanh, tiền mất tật mang gây bức xúc cho tài xế và nhà xe. Điều này góp phần giúp đối tác yên tâm thực hiện và hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, việc đứt gãy các chuỗi cung ứng do khó khăn về vận tải sẽ được Logivan giải quyết nhanh chóng khi sở hữu số lượng đối tác tài xế và chủ xe lớn đã đăng ký Luồng Xanh. Các chủ xe và tài xế được tối giản hóa thủ tục, nhanh chóng hoàn thành đơn hàng hơn. Do đó, Logivan vẫn giữ vững được đà tăng trưởng theo đúng mục tiêu ban đầu.
Hiện nay lĩnh vực giao hàng tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, và chắc chắc sẽ còn tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa sau đại dịch. Thói quen của người tiêu dùng đã, đang và sẽ thay đổi từ offline sang online. Điều này vừa giúp họ tiết kiệm thời gian, tránh phải chờ đợi, được tham khảo giá từ nhiều nguồn cũng như giảm thiểu các nguy cơ về lây lan dịch bệnh.
Mặt khác, việc các ứng dụng mua hàng hộ, chuyển đổi số của các đơn vị và người bán truyền thống ra đời và phát triển cũng tạo cơ hội cho lĩnh vực giao hàng bùng nổ về doanh số. Khi doanh số bán lẻ tăng, nhu cầu vận chuyển phía trên chuỗi cung ứng (first & middle mile delivery) cũng sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.
Dù hiện tại quy định có khó khăn nhưng để nuôi sống nền kinh tế, mạch máu là giao hàng vẫn sẽ tăng trưởng bất chấp khó khăn.
Hiện trong khu vực Đông Nam Á thì theo quan sát của tôi, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Singapore - những thị trường có thương mại điện tử rất phát triển cùng nhiều kỳ lân công nghệ cũng như các công ty công nghệ ứng dụng cho logistics, tự động hoá cho kho và vận tải…
Kế hoạch ngắn hạn của Logivan là hỗ trợ các tài xế hiện là đối tác có được QR luồng xanh một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Chúng tôi cũng cố gắng tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có là hơn 60.000 chủ xe và tài xế, chủ hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn về xe và giá phù hợp nhu cầu.
Còn về kế hoạch dài hạn, chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa Logivan thành nền tảng kết nối chủ hàng, chủ xe (tài xế) trở thành sự lựa chọn tốt nhất trên thị trường vận tải & giao nhận với mục tiêu “Không còn xe tải rỗng một chiều”. Đây cũng là mục tiêu sống còn của Logivan.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) - khung pháp lý toàn diện để điều chỉnh hoạt động nghiên cứu, phát triển, cung cấp, triển khai và sử dụng hệ thống AI đang được Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và lấy ý kiến nhân dân…
Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong quý 3/2025 phức tạp hơn, tuy giảm về số vụ nhưng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (đối tượng lừa đảo trên không gian mạng chiếm đến 59%), gây thiệt hại lớn về tài sản…
Thời gian trung bình để hacker khai thác xâm nhập chỉ còn 48 phút, đặc biệt mức nhanh nhất là 51 giây, cho thấy tội phạm mạng ngày càng tinh vi, đặt các tổ chức phải đối mặt với áp lực phản ứng gần như tức thì…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: