
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Khánh Linh
17/03/2017, 17:30
Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, để làm cơ sở bồi thường cho doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa có văn bản thông báo tới liên danh nhà đầu tư về việc sẽ chấm dứt hợp đồng dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do vi phạm hợp đồng về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay...
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, để làm cơ sở bồi thường cho doanh nghiệp theo quy định.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt quốc lộ 1 hiện hữu; có tổng đầu tư 12.180 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm Liên danh Công ty Đầu tư UDIC - Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Đầu tư 468 - Công ty Giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà. Liên danh này do Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu.
Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá năng lực nhà đầu tư dựa trên báo cáo tài chính được kiểm toán. Nhà đầu tư có cam kết cung cấp tín dụng của các ngân hàng: BIDV, Tienphongbank, Vietinbank.
Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng dự án. Cụ thể, không cung cấp bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng, không huy động đủ vốn chủ sở hữu vào doanh nghiệp dự án, và không huy động được vốn vay cho dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ nhà đầu tư theo quy định, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư vẫn không thể khắc phục. Do vậy, Bộ có 2 văn bản thông báo vi phạm hợp đồng đối với nhà đầu tư.
Về nguồn kinh phí hoàn trả cho nhà đầu tư bị chấm dứt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thủ tục chấm dứt hợp đồng và xác định chi phí hoàn trả đối với nhà đầu tư hiện nay. Chi phí thanh toán kiến nghị đưa vào phương án tài chính của dự án và do nhà đầu tư mới được lựa chọn thanh toán.
Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư mới, do hiện nay chưa có hướng dẫn xử lý tình huống thay thế nhà đầu tư sau khi chấm dứt hợp đồng dự án. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong tình huống này.
Mới đây, liên danh nhà đầu tư này đề xuất chuyển nhượng dự án cho Công ty Xuất nhập Khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thực hiện. Tuy nhiên, Geleximco cũng chỉ cam kết thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/12.180 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: