Chỉ số giá tiêu dùng hạ nhiệt

Minh Đức

23/03/2007, 00:37

Sau khi tăng vọt trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 này đã hạ nhiệt với mức giảm nhẹ

Nhiều khả năng mức tăng CPI năm nay sẽ thấp hơn mức tăng trưởng. Ảnh: Việt Tuấn.
Nhiều khả năng mức tăng CPI năm nay sẽ thấp hơn mức tăng trưởng. Ảnh: Việt Tuấn.

Sau khi tăng vọt trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 này đã hạ nhiệt với mức giảm nhẹ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố chiều 22/3, CPI tháng 3 đã giảm 0,22% so với tháng trước, đưa mức tăng chung của cả quý I/2007 giảm xuống còn 3,02% - một diễn biến nằm trong dự báo trước đó..

Có 6/10 nhóm hàng tính chỉ số CPI đã giảm giá trong tháng này; 4 nhóm hàng còn lại chỉ tăng nhẹ dưới 0,6%.

Cụ thể, giá nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,42%, Đồ uống và thuốc lá giảm 0,72%, Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,1%...

Điểm nổi bật trong diễn biến giá tiêu dùng tháng này là giá nhóm hàng Phương tiện đi lại và bưu điện tăng mạnh nhất (0,57%). Nguyên nhân chính là do giá bán lẻ xăng trong nước vừa được điều chỉnh vào đầu tháng. Các nhóm hàng còn lại như Dược phẩm - y tế, Giáo dục, Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng nhẹ, từ 0,06% đến 0,29%.

Những diễn biến trên đều nằm trong dự báo của cơ quan quản lý thị trường trước đó. Mức tăng vọt trong tháng 2 do mùa tiêu dùng Tết Nguyên đán đã chững lại, đặc biệt là nhiều mặt hàng đã bắt đầu giảm giá do giảm thuế theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong tháng này, xu hướng giảm giá của đồng USD so với VND tiếp tục thể hiện khi giảm 0,1%. Ngược lại, giá vàng đã tăng đáng kể trong tháng này, tăng 2,59%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy