
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Xuân Thái
29/03/2022, 19:16
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đến dự và phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Bến Tre đi các tỉnh Miền Tây Nam Bộ vào sáng nay 29/3/2022, tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre...
Đây là cây cầu thứ 2 có quy mô lớn bắt qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, đồng bằng sông Cửu Long là vùng có rất nhiều tiềm năng lợi thế và điều kiện tự nhiên, có diện tích rộng, đất đai trù phú, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn.
Trong những năm qua, Chính phủ rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, hiện tại kết cấu hạ tầng giao thông nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Một trong những điểm nghẽn chủ yếu về hạ tầng giao thông là tuyến quốc lộ 60.
Quốc lộ 60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của cả khu vực.
Để công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu “Bộ Giao thông vận tải đôn đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), các nhà thầu, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tổ chức các giải pháp thi công khoa học; huy động trang thiết bị công nghệ hiện đại thi công dự án, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch, không để chậm tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình và phải tuyệt đối an toàn. Đồng thời kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện; chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh trong triển khai dự án”.
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, cho biết Dự án cầu Rạch Miễu 2 kết nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phù hợp với quy hoạch mạng lưới mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch các tỉnh đã được phê duyệt; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên quốc lộ 60. Dự án đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Bến Tre, Tiền Giang nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. “Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM với các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau”, ông Tam nói.
Trên trục quốc lộ 60, ngoài cầu Rạch Miễu hiện hữu, còn có cầu Cổ Chiên nối Bến Tre và Trà Vinh, cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng. Cầu Cổ Chiên từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60 tăng đột biến, và cầu Rạch Miễu trở thành “nút thắt” giao thông, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông. Khi, tuyến quốc lộ 60 qua tỉnh Bến Tre sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch thứ hai kết đồng bộ liên vùng: Duyên hải đồng bằng sông Cửu Long – TP.HCM – Đông Nam Bộ. Lúc ấy, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng nhanh. Cầu Rạch Miễu 2 sẽ giải đáp số cho bài toán hạ tầng giao thông này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được Bộ Giao thông vạn tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175,45 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng tại vị trí cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm, ở nút giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, thuộc TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6km (chiều dài các cầu dẫn khoảng 2km, rộng 20,5m; cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng nhịp chính dài 270m, mặt cầu rộng 17,5m). Quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80km/h.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: