
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
22/09/2022, 12:54
Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 2 qua thị trấn Phong Châu, tỉnh Phú Thọ sau gần 10 năm chờ đợi mỏi mòn vẫn chưa được đầu tư do Bộ Giao thông vận tải gặp khó khăn do cân đối nguồn vốn đầu tư công...
Tỉnh Phú Thọ vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu.
Đáng nói, tuyến đường này được quy hoạch từ năm 2012 - 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Được biết, tuyến tránh qua thị trấn Phong Châu, chiều dài 8,35km nằm phía Tây Bắc trung tâm tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm tỉnh 12km. Dự kiến tuyến mới đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12m mặt đường qua khu dân cư rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 387 tỷ đồng.
Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.
Hiện Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc qua Phú Thọ có nhiều đoạn đường có dốc cao, bán kính vòng cua nhỏ, mặt đường hẹp, nền đường nhiều chỗ đất bị xói mòn, trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh nên không đảm bảo an toàn giao thông, những năm qua trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn.
Dẫn quy định tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 2 có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP. Hà Nội), điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang), tổng chiều dài khoảng 321 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 65 km.
Còn Quốc lộ 32 có điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch (TP. Hà Nội), điểm cuối tại ngã ba Bình Lư (tỉnh Lai Châu), tổng chiều dài khoảng 383 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 82 km.
Bộ Giao thông vận tải đồng thuận về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.
Tuy nhiên, "do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải cho hay Chính phủ ưu tiên bố trí 160 tỷ đồng để hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì. Dự án khởi công tháng 7/2022, hoàn thành năm 2023.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: