
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
22/09/2022, 12:54
Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 2 qua thị trấn Phong Châu, tỉnh Phú Thọ sau gần 10 năm chờ đợi mỏi mòn vẫn chưa được đầu tư do Bộ Giao thông vận tải gặp khó khăn do cân đối nguồn vốn đầu tư công...
Tỉnh Phú Thọ vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu.
Đáng nói, tuyến đường này được quy hoạch từ năm 2012 - 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Được biết, tuyến tránh qua thị trấn Phong Châu, chiều dài 8,35km nằm phía Tây Bắc trung tâm tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm tỉnh 12km. Dự kiến tuyến mới đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12m mặt đường qua khu dân cư rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 387 tỷ đồng.
Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.
Hiện Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc qua Phú Thọ có nhiều đoạn đường có dốc cao, bán kính vòng cua nhỏ, mặt đường hẹp, nền đường nhiều chỗ đất bị xói mòn, trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh nên không đảm bảo an toàn giao thông, những năm qua trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn.
Dẫn quy định tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 2 có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP. Hà Nội), điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang), tổng chiều dài khoảng 321 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 65 km.
Còn Quốc lộ 32 có điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch (TP. Hà Nội), điểm cuối tại ngã ba Bình Lư (tỉnh Lai Châu), tổng chiều dài khoảng 383 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 82 km.
Bộ Giao thông vận tải đồng thuận về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.
Tuy nhiên, "do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải cho hay Chính phủ ưu tiên bố trí 160 tỷ đồng để hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì. Dự án khởi công tháng 7/2022, hoàn thành năm 2023.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát việc trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên phạm vi cả nước, sau vụ cháy nghiêm trọng tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) cuối tháng 8 vừa qua...
Vietnam Airlines vừa thông tin về sự cố bị bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp...
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: