Chờ đợi gần 10 năm, tuyến tránh Quốc lộ 2 qua Phú Thọ vẫn khó bố trí vốn

Anh Tú

22/09/2022, 12:54

Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 2 qua thị trấn Phong Châu, tỉnh Phú Thọ sau gần 10 năm chờ đợi mỏi mòn vẫn chưa được đầu tư do Bộ Giao thông vận tải gặp khó khăn do cân đối nguồn vốn đầu tư công...

Do vốn đầu tư công trung hạn khá hạn hẹp nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư nhiều tuyến đường qua Phú Thọ.
Do vốn đầu tư công trung hạn khá hạn hẹp nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư nhiều tuyến đường qua Phú Thọ.

Tỉnh Phú Thọ vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu.

Đáng nói, tuyến đường này được quy hoạch từ năm 2012 - 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Được biết, tuyến tránh qua thị trấn Phong Châu, chiều dài 8,35km nằm phía Tây Bắc trung tâm tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm tỉnh 12km. Dự kiến tuyến mới đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12m mặt đường qua khu dân cư rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 387 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.

Hiện Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc qua Phú Thọ có nhiều đoạn đường có dốc cao, bán kính vòng cua nhỏ, mặt đường hẹp, nền đường nhiều chỗ đất bị xói mòn, trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh nên không đảm bảo an toàn giao thông, những năm qua trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn.

Dẫn quy định tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 2 có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP. Hà Nội), điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang), tổng chiều dài khoảng 321 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 65 km.

Còn Quốc lộ 32 có điểm đầu tại ngã tư Mai Dịch (TP. Hà Nội), điểm cuối tại ngã ba Bình Lư (tỉnh Lai Châu), tổng chiều dài khoảng 383 km, đoạn qua tỉnh Phú Thọ khoảng 82 km. 

Bộ Giao thông vận tải đồng thuận về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc.

Tuy nhiên, "do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Phong Châu và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cổ Tiết - Thu Cúc", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. 

Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. 

Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải cho hay Chính phủ ưu tiên bố trí 160 tỷ đồng để hoàn chỉnh Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì. Dự án khởi công tháng 7/2022, hoàn thành năm 2023. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy