Cho vay tiêu dùng: Ngân hàng, doanh nghiệp bắt tay
Hiện nay, các ngân hàng và các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng bắt tay nhau trong hoạt động kinh doanh
Hiện nay, các ngân hàng và các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng bắt tay nhau trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng và doanh nghiệp liên kết không chỉ tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội mua sắm, đây còn là kế hoạch nhằm vào thị trường bán lẻ của các ngân hàng.
Cách đây không lâu, Ngân hàng Đông Á đã tiên phong trong hoạt động hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng mua sắm. Ngân hàng này đã phối hợp với Nguyễn Kim triển khai chương trình cho vay mua sắm với lãi suất 0%. Theo thông tin từ Ngân hàng Đông Á, chỉ với 3 tháng triển khai chương trình hỗ trợ mua sắm, ngân hàng đã nhận 3.000 hồ sơ tham gia.
Tiếp theo thành công của mối liên kết này, những ngày cuối tháng 10 vừa qua, 4 ngân hàng là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL (MHB), Ngân hàng Habubank và Trung tâm Mua sắm Sài Gòn (Nguyễn Kim) đã kí kết triển khai thêm chương trình hỗ trợ cho khách hàng mua sắm tại Nguyễn Kim. Với sự kiện này, người tiêu dùng càng có thêm nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.
Chương trình tài trợ mua sắm suất 0% của các ngân hàng phối hợp với các đơn vị kinh doanh được áp dụng cho các đối tượng là những người có công việc và mức thu nhập ổn định. Thời gian cho trả vốn kéo dài đến 1 năm. Một số ngân hàng còn kéo dài thời gian hoàn vốn đến 18 tháng.
Do đó, với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/người có thể tham gia. Các ngân hàng sẽ cho vay một phần trong giá trị của hàng hóa. Người mua hàng chỉ sẽ thanh toán cho phía nhà bán hàng tối thiểu 30% trị giá đơn hàng, 70% trị giá còn lại sẽ được ngân hàng thanh toán. Các ngân hàng sẽ căn cứ vào nguồn thu nhập, đối tượng khách hàng cũ hay mới để quyết định mức giá trị cho vay. Hiện nay, hạn mức cho vay tối đa của Ngân hàng Eximbank là 50 triệu đồng.
Sau một thời gian các ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ cho vay mua sắm các tài sản có trị giá lớn như nhà cửa, phương tiện đắt tiền như ôtô, gần đây, các ngân hàng đang chú ý đến hướng khai thác đến đối tượng đa số là người tiêu dùng. Đây mới là đối tượng khách hàng có quy mô rộng và nhu cầu lớn.
Theo thông tin từ Phó giám đốc phòng Tín dụng ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Hoàng Anh Vũ cho biết, chương trình hỗ trợ mua sắm với lãi suất 0% là đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu đồng thời nhằm tăng thêm sự tiện ích cho các đối tượng khách hàng của ngân hàng. Họ là những khách hàng tham gia các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng và cũng có thể là những khách hàng mới 100%. Chương trình còn được xem là cơ hội để các ngân hàng có thể mở rộng thêm lượng khách hàng. Mức lãi suất hỗ trợ mua sắm 0% là bước khởi đầu cho một chương trình cho vay tiêu dùng dài hạn trong tương lai.
Đối với các mặt hàng tiêu dùng, bên cạnh việc đẩy mạnh dịch vụ, các ngân hàng cũng đang tập trung mở rộng ngành hàng hỗ trợ. Ngoài kết hợp cùng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Ngân hàng Techcombank đã phối hợp với Nhà Xinh triển khai cho vay mua đồ nội thất với mức lãi suất 0% ở năm đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ năm thứ 2 của chương trình, doanh nghiệp sẽ tài trợ 50% lãi suất cho ngân hàng, từ năm thứ 3 người tiêu dùng sẽ chịu toàn bộ mức lãi suất vay.
Thông tin từ phía Ngân hàng Đông Á cũng cho biết, sau thời gian hỗ trợ mua sắm với mức lãi suất 0%, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ chỉ hỗ trợ cho người tiêu dùng 50% lãi suất của ngân hàng. Mức lãi suất áp dụng cho chương trình hỗ trợ mua sắm của Đông Á là 0,4%/tháng. Hiện nay Đông Á đang triển khai hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm hàng điện máy tại Nguyễn Kim, xe máy tại hệ thống điểm kinh doanh xe Honda của Công ty Phát Tiến.
Tới đây, ngân hàng còn sẽ triển khai chương trình tới các mặt hàng tiêu dùng gần gũi với đời sống hơn. Trong kinh doanh, lợi nhuận luôn là vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, ở một lúc nào đó, doanh nghiệp cũng cần phải chịu chi để thu hút nguồn khách hàng, đặc biệt trong thời điểm bùng nổ thị trường bán lẻ và chủng loại hàng hóa như hiện nay. Vì vậy, hỗ trợ lãi suất mua sắm cho người tiêu dùng của doanh nghiệp và ngân hàng được xem là một trong những chương trình hậu mãi thu hút người tiêu dùng quan tâm nhiều.
Cạnh tranh khốc liệt không là vấn đề riêng của các doanh nghiệp bán lẻ mà các ngân hàng hiện cũng đang trong tình cảnh ấy. Ngoài việc phải cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước với nhau, hiện nay các ngân hàng còn phải cạnh tranh thêm với các ngân hàng nước ngoài đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Cách đây không lâu, Ngân hàng Đông Á đã tiên phong trong hoạt động hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng mua sắm. Ngân hàng này đã phối hợp với Nguyễn Kim triển khai chương trình cho vay mua sắm với lãi suất 0%. Theo thông tin từ Ngân hàng Đông Á, chỉ với 3 tháng triển khai chương trình hỗ trợ mua sắm, ngân hàng đã nhận 3.000 hồ sơ tham gia.
Tiếp theo thành công của mối liên kết này, những ngày cuối tháng 10 vừa qua, 4 ngân hàng là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL (MHB), Ngân hàng Habubank và Trung tâm Mua sắm Sài Gòn (Nguyễn Kim) đã kí kết triển khai thêm chương trình hỗ trợ cho khách hàng mua sắm tại Nguyễn Kim. Với sự kiện này, người tiêu dùng càng có thêm nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.
Chương trình tài trợ mua sắm suất 0% của các ngân hàng phối hợp với các đơn vị kinh doanh được áp dụng cho các đối tượng là những người có công việc và mức thu nhập ổn định. Thời gian cho trả vốn kéo dài đến 1 năm. Một số ngân hàng còn kéo dài thời gian hoàn vốn đến 18 tháng.
Do đó, với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/người có thể tham gia. Các ngân hàng sẽ cho vay một phần trong giá trị của hàng hóa. Người mua hàng chỉ sẽ thanh toán cho phía nhà bán hàng tối thiểu 30% trị giá đơn hàng, 70% trị giá còn lại sẽ được ngân hàng thanh toán. Các ngân hàng sẽ căn cứ vào nguồn thu nhập, đối tượng khách hàng cũ hay mới để quyết định mức giá trị cho vay. Hiện nay, hạn mức cho vay tối đa của Ngân hàng Eximbank là 50 triệu đồng.
Sau một thời gian các ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ cho vay mua sắm các tài sản có trị giá lớn như nhà cửa, phương tiện đắt tiền như ôtô, gần đây, các ngân hàng đang chú ý đến hướng khai thác đến đối tượng đa số là người tiêu dùng. Đây mới là đối tượng khách hàng có quy mô rộng và nhu cầu lớn.
Theo thông tin từ Phó giám đốc phòng Tín dụng ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Hoàng Anh Vũ cho biết, chương trình hỗ trợ mua sắm với lãi suất 0% là đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu đồng thời nhằm tăng thêm sự tiện ích cho các đối tượng khách hàng của ngân hàng. Họ là những khách hàng tham gia các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng và cũng có thể là những khách hàng mới 100%. Chương trình còn được xem là cơ hội để các ngân hàng có thể mở rộng thêm lượng khách hàng. Mức lãi suất hỗ trợ mua sắm 0% là bước khởi đầu cho một chương trình cho vay tiêu dùng dài hạn trong tương lai.
Đối với các mặt hàng tiêu dùng, bên cạnh việc đẩy mạnh dịch vụ, các ngân hàng cũng đang tập trung mở rộng ngành hàng hỗ trợ. Ngoài kết hợp cùng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Ngân hàng Techcombank đã phối hợp với Nhà Xinh triển khai cho vay mua đồ nội thất với mức lãi suất 0% ở năm đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ năm thứ 2 của chương trình, doanh nghiệp sẽ tài trợ 50% lãi suất cho ngân hàng, từ năm thứ 3 người tiêu dùng sẽ chịu toàn bộ mức lãi suất vay.
Thông tin từ phía Ngân hàng Đông Á cũng cho biết, sau thời gian hỗ trợ mua sắm với mức lãi suất 0%, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ chỉ hỗ trợ cho người tiêu dùng 50% lãi suất của ngân hàng. Mức lãi suất áp dụng cho chương trình hỗ trợ mua sắm của Đông Á là 0,4%/tháng. Hiện nay Đông Á đang triển khai hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm hàng điện máy tại Nguyễn Kim, xe máy tại hệ thống điểm kinh doanh xe Honda của Công ty Phát Tiến.
Tới đây, ngân hàng còn sẽ triển khai chương trình tới các mặt hàng tiêu dùng gần gũi với đời sống hơn. Trong kinh doanh, lợi nhuận luôn là vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, ở một lúc nào đó, doanh nghiệp cũng cần phải chịu chi để thu hút nguồn khách hàng, đặc biệt trong thời điểm bùng nổ thị trường bán lẻ và chủng loại hàng hóa như hiện nay. Vì vậy, hỗ trợ lãi suất mua sắm cho người tiêu dùng của doanh nghiệp và ngân hàng được xem là một trong những chương trình hậu mãi thu hút người tiêu dùng quan tâm nhiều.
Cạnh tranh khốc liệt không là vấn đề riêng của các doanh nghiệp bán lẻ mà các ngân hàng hiện cũng đang trong tình cảnh ấy. Ngoài việc phải cạnh tranh giữa các ngân hàng trong nước với nhau, hiện nay các ngân hàng còn phải cạnh tranh thêm với các ngân hàng nước ngoài đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam.