“Cổ phần hóa Vietnam Airlines đang theo đúng lộ trình”
Dự kiến trong quý 3/2014, Vietnam Airlines sẽ tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng
Cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang thực hiện theo đúng với lộ trình và dự kiến quá trình IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu) trong nước sẽ diễn ra đúng kế hoạch, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết.
Dự kiến cuối quý 2/2014, phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines sẽ được hoàn tất và phê duyệt. Xét trên các yếu tố hiện tại, ông có nghĩ đây là một mục tiêu khả thi và vừa sức đối với Vietnam Airlines không?
Tôi khẳng định rằng, tiến trình cổ phần hóa vẫn đang được Vietnam Airlines thực hiện theo đúng lộ trình và dự kiến quá trình IPO trong nước sẽ diễn ra đúng kế hoạch.
Vietnam Airlines đã hoàn tất khâu xác định giá trị doanh nghiệp và đã trình Bộ Giao thông Vận tải kết quả xác định giá trị doanh nghiệp vào ngày 28/02/2014. Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines.
Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã gửi văn bản góp ý về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và phương án công bố giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines lên Văn phòng Chính phủ để tổng hợp và trình Thủ tướng.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ nhận phê duyệt của Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cơ quan có thẩm quyền công bố giá trị Vietnam Airlines vào đầu tháng 5/2014.
Trong khi đó, chúng tôi cùng với Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã hoàn thành đánh giá hiện trạng Vietnam Airlines, xây dựng các nội dung cơ bản trong dự thảo phương án cổ phần hóa, xây dựng dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa.
Đồng thời, Vietnam Airlines và đơn vị tư vấn Morgan Stanley và Citigroup đã hoàn thành dự thảo bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, xây dựng quy trình lựa chọn, cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp phục vụ tìm kiếm và lựa chọn cổ đông chiến lược; lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Virtual Dataroom và tư vấn pháp lý để đàm phán hợp đồng góp vốn với cổ đông chiến lược.
Trong vòng một tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp, Vietnam Airlines sẽ phải hoàn thiện phương án cổ phần hóa trình các cấp có thẩm quyền và dự kiến sẽ được các cơ quan Chính phủ phê duyệt vào cuối quý 2/2014.
Theo quy định, Vietnam Airlines sẽ có 3 tháng để tổ chức bán cổ phần theo phương án cổ phần hóa đã được duyệt. Dự kiến trong quý 3/2014, Vietnam Airlines sẽ tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Công tác bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ diễn ra đồng thời với quá trình IPO trong nước và dự kiến tập trung triển khai trong quý 4/2014. Từ 1/1/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần.
Đâu là những tiêu chí về nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mà Vietnam Airlines muốn tìm kiếm, thưa ông?
Chúng tôi hoan nghênh tất cả những nhà đầu tư có quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và các chính sách phát triển của hãng.
Điều quan trọng là, chúng tôi mong muốn tìm kiếm những nhà đầu tư có khả năng và tiềm lực tài chính đóng góp cho sự phát triển của hãng trong môi trường cạnh tranh quốc tế với những ý tưởng, chiến lược mới giúp phát triển và định vị những giá trị cốt lõi của Vietnam Airlines.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển thị trường hàng không trong những năm tới ở cả hai mảng nội địa và quốc tế?
Dù gần đây nhất, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) vừa hạ dự báo lợi nhuận hàng không dân dụng thế giới năm 2014 do giá nhiên liệu tăng bởi chính sách tài chính của Venezuela; cuộc khủng hoảng ở Ukraine và ảnh hưởng của sự cố mất tích máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Tuy nhiên IATA vẫn giữ nguyên dự báo đây vẫn là năm thứ hai liên tiếp ngành hàng không thế giới có lãi lớn. Lý do cho sự lạc quan này là tình hình kinh tế toàn cầu đã được cải thiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn.
Đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo IATA, nhu cầu đi lại của hành khách khu vực này tiếp tục tăng trưởng tốt. Việt Nam được nhận định sẽ trở thành một trong những thị trường hàng không mới nổi lớn thứ ba thế giới. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục là một điểm đến an toàn, hấp dẫn khách du lịch với các điểm đến được đầu tư, thu hút nhiều du khách quốc tế.
Nguồn khách từ các thị trường lớn, truyền thống dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như năm 2013. Với những dấu hiệu khả quan của nền kinh tế trên thế giới và trong nước, cùng việc ngày càng nhiều người dân tiếp cận và sử dụng phương tiện vận tải hàng không (tiết kiệm thời gian, an toàn và giá vé không chênh lệch quá lớn các phương tiện khác), nhu cầu đi lại, đặc biệt trên thị trường nội địa trong năm 2014 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan, với tốc độ duy trì tăng trưởng khoảng 17-18% trong vòng 2 - 3 năm tới.
Tuy lợi nhuận tăng nhưng thị phần của Vietnam Airlines lại có phần giảm sút. Ông có đánh giá gì về sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh giá rẻ trên cả hai phương diện thị phần và số lượng tàu bay tăng chóng mặt?
Thị trường hàng không đang ngày càng được mở rộng và sôi động hơn với sự phát triển của nhiều hãng hàng không về cả thị phần và số lượng.
Có thể nói, khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển này với nhiều sự lựa chọn đa dạng về dịch vụ và chất lượng. Với các hãng hàng không, việc cạnh tranh cũng là lực đẩy buộc các hãng hàng không trong nước phải liên tục tự hoàn thiện, nâng cao hiệu quả khai thác và kinh doanh để có thể tồn tại và phát triển.
Theo tôi, đây là một sự phát triển mang tính chất “kích cầu” và cũng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các hãng hàng không.
Vietnam Airlines đang giữ 67% cổ phần ở Jetstar Pacific để duy trì mảng thị trường giá rẻ. Trong khi đó, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung phát triển một hãng hàng không “full- service” (hàng không truyền thống, dịch vụ và sản phẩm đầy đủ).
Điều đó cho phép chúng tôi có thể cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ với đa dạng các mức giá vé để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiều đối tượng khách hàng, từ những khách có mức thu nhập thấp đến trung bình và cao.
Là hãng hàng không quốc gia Việt Nam với lợi thế về mạng bay rộng khắp, cung cấp sản phẩm hàng không đầy đủ và là thành viên của liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển, định vị sản phẩm và tạo nên sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh này.
Dự kiến cuối quý 2/2014, phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines sẽ được hoàn tất và phê duyệt. Xét trên các yếu tố hiện tại, ông có nghĩ đây là một mục tiêu khả thi và vừa sức đối với Vietnam Airlines không?
Tôi khẳng định rằng, tiến trình cổ phần hóa vẫn đang được Vietnam Airlines thực hiện theo đúng lộ trình và dự kiến quá trình IPO trong nước sẽ diễn ra đúng kế hoạch.
Vietnam Airlines đã hoàn tất khâu xác định giá trị doanh nghiệp và đã trình Bộ Giao thông Vận tải kết quả xác định giá trị doanh nghiệp vào ngày 28/02/2014. Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines.
Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã gửi văn bản góp ý về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và phương án công bố giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines lên Văn phòng Chính phủ để tổng hợp và trình Thủ tướng.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ nhận phê duyệt của Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cơ quan có thẩm quyền công bố giá trị Vietnam Airlines vào đầu tháng 5/2014.
Trong khi đó, chúng tôi cùng với Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã hoàn thành đánh giá hiện trạng Vietnam Airlines, xây dựng các nội dung cơ bản trong dự thảo phương án cổ phần hóa, xây dựng dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa.
Đồng thời, Vietnam Airlines và đơn vị tư vấn Morgan Stanley và Citigroup đã hoàn thành dự thảo bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, xây dựng quy trình lựa chọn, cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp phục vụ tìm kiếm và lựa chọn cổ đông chiến lược; lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Virtual Dataroom và tư vấn pháp lý để đàm phán hợp đồng góp vốn với cổ đông chiến lược.
Trong vòng một tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp, Vietnam Airlines sẽ phải hoàn thiện phương án cổ phần hóa trình các cấp có thẩm quyền và dự kiến sẽ được các cơ quan Chính phủ phê duyệt vào cuối quý 2/2014.
Theo quy định, Vietnam Airlines sẽ có 3 tháng để tổ chức bán cổ phần theo phương án cổ phần hóa đã được duyệt. Dự kiến trong quý 3/2014, Vietnam Airlines sẽ tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Công tác bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ diễn ra đồng thời với quá trình IPO trong nước và dự kiến tập trung triển khai trong quý 4/2014. Từ 1/1/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần.
Đâu là những tiêu chí về nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mà Vietnam Airlines muốn tìm kiếm, thưa ông?
Chúng tôi hoan nghênh tất cả những nhà đầu tư có quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và các chính sách phát triển của hãng.
Điều quan trọng là, chúng tôi mong muốn tìm kiếm những nhà đầu tư có khả năng và tiềm lực tài chính đóng góp cho sự phát triển của hãng trong môi trường cạnh tranh quốc tế với những ý tưởng, chiến lược mới giúp phát triển và định vị những giá trị cốt lõi của Vietnam Airlines.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển thị trường hàng không trong những năm tới ở cả hai mảng nội địa và quốc tế?
Dù gần đây nhất, Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) vừa hạ dự báo lợi nhuận hàng không dân dụng thế giới năm 2014 do giá nhiên liệu tăng bởi chính sách tài chính của Venezuela; cuộc khủng hoảng ở Ukraine và ảnh hưởng của sự cố mất tích máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Tuy nhiên IATA vẫn giữ nguyên dự báo đây vẫn là năm thứ hai liên tiếp ngành hàng không thế giới có lãi lớn. Lý do cho sự lạc quan này là tình hình kinh tế toàn cầu đã được cải thiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn.
Đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo IATA, nhu cầu đi lại của hành khách khu vực này tiếp tục tăng trưởng tốt. Việt Nam được nhận định sẽ trở thành một trong những thị trường hàng không mới nổi lớn thứ ba thế giới. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục là một điểm đến an toàn, hấp dẫn khách du lịch với các điểm đến được đầu tư, thu hút nhiều du khách quốc tế.
Nguồn khách từ các thị trường lớn, truyền thống dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như năm 2013. Với những dấu hiệu khả quan của nền kinh tế trên thế giới và trong nước, cùng việc ngày càng nhiều người dân tiếp cận và sử dụng phương tiện vận tải hàng không (tiết kiệm thời gian, an toàn và giá vé không chênh lệch quá lớn các phương tiện khác), nhu cầu đi lại, đặc biệt trên thị trường nội địa trong năm 2014 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan, với tốc độ duy trì tăng trưởng khoảng 17-18% trong vòng 2 - 3 năm tới.
Tuy lợi nhuận tăng nhưng thị phần của Vietnam Airlines lại có phần giảm sút. Ông có đánh giá gì về sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh giá rẻ trên cả hai phương diện thị phần và số lượng tàu bay tăng chóng mặt?
Thị trường hàng không đang ngày càng được mở rộng và sôi động hơn với sự phát triển của nhiều hãng hàng không về cả thị phần và số lượng.
Có thể nói, khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển này với nhiều sự lựa chọn đa dạng về dịch vụ và chất lượng. Với các hãng hàng không, việc cạnh tranh cũng là lực đẩy buộc các hãng hàng không trong nước phải liên tục tự hoàn thiện, nâng cao hiệu quả khai thác và kinh doanh để có thể tồn tại và phát triển.
Theo tôi, đây là một sự phát triển mang tính chất “kích cầu” và cũng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các hãng hàng không.
Vietnam Airlines đang giữ 67% cổ phần ở Jetstar Pacific để duy trì mảng thị trường giá rẻ. Trong khi đó, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung phát triển một hãng hàng không “full- service” (hàng không truyền thống, dịch vụ và sản phẩm đầy đủ).
Điều đó cho phép chúng tôi có thể cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ với đa dạng các mức giá vé để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiều đối tượng khách hàng, từ những khách có mức thu nhập thấp đến trung bình và cao.
Là hãng hàng không quốc gia Việt Nam với lợi thế về mạng bay rộng khắp, cung cấp sản phẩm hàng không đầy đủ và là thành viên của liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển, định vị sản phẩm và tạo nên sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh này.