Công nghệ phác họa tương lai ngành kinh doanh truyền thống như thế nào?
Khánh Huyền
13/05/2022, 15:56
Với tiềm lực sẵn có và quan hệ đối tác chiến lược cùng các “ông lớn” trong ngành, hệ sinh thái công nghệ One Mount đang đẩy nhanh quá trình số hoá của lĩnh vực kinh doanh truyền thống, từ đó góp phần cho sự phát triển đột phá cho nền kinh tế...
Hàng vạn tạp hóa chọn “lên đời công nghệ” để làm giàu bằng chính cửa hàng của mình.
Số hóa đang thay đổi cách vận hành của hàng loạt mô hình kinh doanh truyền thống, theo hướng thông minh hơn và mang tới trải nghiệm xuất sắc cho người dùng cuối. Những “kỳ lân” có năng lực công nghệ nổi trội, khả năng thấu hiểu khách hàng như One Mount sẽ có lợi thế lớn để cạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng như bán lẻ hay bất động sản.
“LỘT XÁC” NHỜ CÔNG NGHỆ
Theo khảo sát của Statista 2021, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là 1 trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới. Cùng với tốc độ phủ sóng rộng khắp của mạng di động, thói quen tiêu dùng thay đổi vì Covid-19, số hóa đã đưa nhiều ngành truyền thống “bước vào cao tốc”.
“Đặt hàng trước đợi 3 ngày, giờ còn 1 ngày; trước cần tiếp sale (người bán hàng - PV) cả tiếng, giờ chỉ cần vài phút thao tác trên điện thoại”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết, cửa hàng tạp hóa của mình đang thay đổi hoàn toàn cách vận hành truyền thống, khi tận dụng những thế mạnh từ VinShop - nền tảng chuyển đổi số cho 10 vạn tạp hóa tại Việt Nam.
“Giá trị lớn nhất là tăng thu nhập”, ông Mạnh nói thêm. Chỉ cần thao tác trên ứng dụng VinShop, chủ tạp hóa có thể nhập nhiều mặt hàng cùng một lúc, tận dụng 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng để nhập hàng với giá tốt hơn. Thậm chí, việc số hóa có thể biến một cửa hàng tạp hóa truyền thống sở hữu những tiện ích như trong siêu thị hiện đại như thanh toán không tiền mặt qua VinID Pay, quản lý nguồn hàng, cân đối thu chi…
Rõ ràng, công nghệ từ VinShop đang khiến những tiệm tạp hóa kiểu cũ "thay da đổi thịt" cũng như góp phần giúp mô hình bán lẻ truyền thống có thêm sức mạnh để cạnh tranh trong thời đại số.
Không chỉ riêng lĩnh vực bán lẻ, các ngành nghề chú trọng gặp gỡ - đối thoại trực tiếp như bất động sản cũng đòi hỏi sự trợ giúp của các nền tảng proptech (bất động sản công nghệ) để minh bạch thị trường và mở rộng khách hàng tiềm năng.
Công cụ định giá nhà từ OneHousing góp phần thúc đẩy minh bạch thị trường bất động sản.
Mới đây, proptech OneHousing mới ra mắt công cụ định giá nhà tự động ứng dụng công nghệ Automated Valuation Model, được đội ngũ chuyên gia ở các lĩnh vực data - công nghệ - tài chính - bất động sản đến từ tập đoàn One Mount nghiên cứu và phát triển trên cơ sở dữ liệu lớn.
Ngay thời điểm ra mắt, 400.000 căn hộ từ 380 dự án và 50.000 nhà thấp tầng từ hơn 90 dự án được OneHousing định giá, và dự kiến sẽ cán mốc 1,5 triệu căn nhà vào cuối 2022. Giới chuyên môn đánh giá, đây là bước ngoặt của thị trường bất động sản khi giảm thiểu hơn 90% thời gian so với quy trình thông thường. Thao tác có thể thực hiện trên mọi thiết bị, mọi lúc mọi nơi, 100% trực tuyến và hoàn toàn miễn phí. Kết quả được hệ thống ngân hàng chấp nhận để cấp vốn thế chấp, khởi đầu là Techcombank.
BẮT TAY VỚI “NGƯỜI KHỔNG LỒ” CHO MỤC TIÊU LỚN
VinShop, OneHousing cùng với siêu ứng dụng VinID là những sản phẩm công nghệ nổi bật của One Mount - hệ sinh thái công nghệ đang nổi lên trong chương trình quốc gia về chuyển đổi số. Các sản phẩm này của One Mount đang công nghệ hoá toàn bộ chuỗi giá trị của các mảng kinh doanh truyền thống. Đó là cách One Mount giải quyết “nút thắt” của thị trường với hệ sinh thái công nghệ toàn diện, đáng tin cậy cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hệ sinh thái số One Mount cung cấp các giải pháp và dịch vụ xuyên suốt chuỗi giá trị, từ dịch vụ tài chính, phân phối, bất động sản và bán lẻ.
“One Mount đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi quyết định của doanh nghiệp. Sự chuyển đổi số thực sự bắt đầu bằng việc hiểu biết sâu sắc không chỉ thị trường, mà quan trọng hơn là những khách hàng, người dùng hưởng lợi từ sự chuyển đổi đó, biến nó thành các mục tiêu chiến lược và khát vọng. Đến năm 2025, One Mount kỳ vọng 75% người dân Việt Nam tiếp cận và trải nghiệm các dịch vụ và sản phẩm trong hệ sinh thái của chúng tôi”, ông Nguyễn Kỳ Thanh, Group CMO của One Mount chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu lớn, đồng thời thúc đẩy sự chuyển mình của các mô hình kinh doanh truyền thống, ngay từ năm 2021, One Mount đã chọn cách bắt tay với những ông lớn trong ngành công nghệ, đầu tiên là Google Cloud để xây dựng ra hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam.
“Điều quan trọng đối với One Mount là phải có nền tảng công nghệ vững chắc. Đây là yếu tố tiên quyết để chúng tôi liên tục đưa ra các giải pháp phục vụ các nhu cầu phát triển của thị trường, để công nghệ và con người có thể tạo ra những cơ hội vô hạn”, đại diện One Mount nói về việc hợp tác với Google Cloud.
Cú bắt tay này sẽ mở ra cơ hội để One Mount tận dụng những công nghệ của Google vào chiến lược mở rộng và thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh của mình, đặc biệt là VinShop, VinID và OneHousing. Đứng trên vai “người khổng lồ”, One Mount có thể nhanh chóng áp dụng, mở rộng quy mô các dịch vụ mới bằng với các tính năng an toàn, mã nguồn mở và các gói phần mềm cơ sở trên Google Kubernetes Engine, đồng thời tận dụng những công cụ thông minh của Google Cloud để tích hợp và phân tích dữ liệu, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiên tiến hơn.
Việc chuyển đổi sang Google Cloud đã giúp One Mount cải thiện độ tin cậy và tính khả dụng cao hơn so với khi vận hành trên tài nguyên có sẵn. Từ đó, đơn vị này có thể dễ dàng quản lý lưu lượng truy cập web ở mức cao nhất trong những dịp đặc biệt như mua sắm cuối năm, hay các sự kiện có bán vé dễ dàng hơn trên nền điện toán đám mây.
Với tiềm lực sẵn có và quan hệ đối tác chiến lược cùng các “ông lớn” trong ngành, hệ sinh thái công nghệ One Mount đang đẩy nhanh quá trình số hoá của lĩnh vực kinh doanh truyền thống, từ đó góp phần cho sự phát triển đột phá cho nền kinh tế.
FPT ký kết hợp tác AI mở ra cơ hội lên đến 30 triệu USD với tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á
Tập đoàn FPT, công ty toàn cầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã chính thức ký thỏa thuận chiến lược với một trong những tập đoàn công nghiệp có quy mô hàng đầu Đông Nam Á.
Đề xuất ba nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên triển khai trong 2025
Ba nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược cần ưu tiên triển khai ngay trong 2025: Mô hình ngôn ngữ lớn và trợ lý ảo tiếng Việt, AI Camera xử lý tại biên, Robot di động tự hành; Hệ thống và thiết bị mạng di động 5G; Nền tảng Blockchain và các lớp ứng dụng…
Smartphone gập ba, "chiến trường mới" của ngành điện thoại di động
Samsung chuẩn bị tung ra mẫu điện thoại gập ba đầu tiên của mình để cạnh tranh với đối thủ tiên phong Huawei…
Việt Nam sẵn sàng cho Lễ mở ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Phạm Thế Tùng và Thứ trưởng Bộ Ngoại Đặng Hoàng Giang đồng chủ trì họp rà soát, thúc đẩy tiến độ triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng…
Quảng Ninh tính xây Khu công nghệ cao tại đặc khu Vân Đồn
Quảng Ninh đang nghiên cứu kế hoạch xây dựng Khu công nghệ cao tại Vân Đồn. Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh mới đây, cũng nhấn mạnh Quảng Ninh cần có những bước đi mạnh mẽ hơn, trong đó cần bổ sung quy hoạch Khu công nghệ cao Quảng Ninh vào quy hoạch tỉnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: