
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Thái Hà
24/03/2015, 10:21
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015 tăng 0,15% so với tháng trước
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2015 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 0,93% so với tháng 3/2014. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, CPI vẫn giảm 0,1% so với cuối năm 2014.
Sau 4 tháng giảm giá liên tiếp, CPI tháng 3 đã tăng trở lại. Điều này đã gây bất ngờ đối với không ít người vì tháng sau Tết Nguyên đán hàng hóa thường giảm mạnh, thậm chí giảm rất mạnh như các năm gần đây.
Tuy nhiên, từ góc nhìn của thị trường, diễn biến này hoàn toàn bình thường phù hợp với quy luật mùa vụ như trên.
Theo quy định ngày thu thập giá tính CPI tháng 2 của Tổng cục Thống kê kết thúc vào ngày 15/2 tức ngày 27/12 âm lịch, thậm chí thực tế có thể sớm hơn bởi 14/2 người lao động trên cả nước đã được nghỉ lễ theo quy định. Do đó, diễn biến giá cả của tháng 2 chưa phản ánh hết được giá cả thị trường khi người dân thực sự chuẩn bị cho Tết nguyên đán.
Trong khi đó, giá cả của tháng 3 gồm cả diễn biến giá cả của những ngày 25/2 tức mùng 7 Tết khi thị trường vẫn còn phần nào dư âm của Tết và các lễ hội đã và đang diễn ra trên cả nước nên giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình vẫn tăng so với tháng trước.
Điều này được minh chứng bởi diễn biến giá cả của các nhóm hàng chính trong giỏ hàng hóa tính CPI.
Tăng mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,36% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24%, thực phẩm tăng 0,31% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07% so với tháng trước.
Giá lương thực sau khi tăng khá vào tháng trước, đã giảm tương đối do nguồn cung dồi dào đủ đảm bảo cho các nhu cầu trong nước. Trong khi đó, giá thực phẩm vẫn tiếp tục tăng so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng cho những ngày sau Tết và ngày lễ rằm tháng giêng.
Nghỉ Tết nguyên đán kéo dài cộng với các lễ hội sau Tết liên tiếp diễn ra trên khắp cả nước là điều kiện để giá các loại hàng ăn uống như phở, miến, nước giải khát.. tăng giá mạnh so với tháng trước.
Điều này còn được phản ánh ở nhóm văn hóa, thể thao, giải trí khi nhóm hàng này tăng 0,18% so với tháng trước.
Ở phía ngược lại, có tới 5 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước với các mức giảm cao nhất chỉ 0,31% của nhóm giao thông do dư âm của các đợt giảm giá xăng dầu trước đó.
Các nhóm hàng khác giảm nhẹ do hiệu ứng mùa vụ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng như bia, rượu, thuốc lá đều giảm giá sau Tết. Những điều này cũng góp phần khiến lực hãm chỉ số giá có phần nhẹ hơn các tháng trước.
Đối với hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ, đã có sự đảo chiều khi mà vàng đã giảm 1,63% trong khi đô la Mỹ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: