CPI tháng 3 tăng trở lại sau 4 tháng giảm
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015 tăng 0,15% so với tháng trước
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2015 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 0,93% so với tháng 3/2014. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, CPI vẫn giảm 0,1% so với cuối năm 2014.
Sau 4 tháng giảm giá liên tiếp, CPI tháng 3 đã tăng trở lại. Điều này đã gây bất ngờ đối với không ít người vì tháng sau Tết Nguyên đán hàng hóa thường giảm mạnh, thậm chí giảm rất mạnh như các năm gần đây.
Tuy nhiên, từ góc nhìn của thị trường, diễn biến này hoàn toàn bình thường phù hợp với quy luật mùa vụ như trên.
Theo quy định ngày thu thập giá tính CPI tháng 2 của Tổng cục Thống kê kết thúc vào ngày 15/2 tức ngày 27/12 âm lịch, thậm chí thực tế có thể sớm hơn bởi 14/2 người lao động trên cả nước đã được nghỉ lễ theo quy định. Do đó, diễn biến giá cả của tháng 2 chưa phản ánh hết được giá cả thị trường khi người dân thực sự chuẩn bị cho Tết nguyên đán.
Trong khi đó, giá cả của tháng 3 gồm cả diễn biến giá cả của những ngày 25/2 tức mùng 7 Tết khi thị trường vẫn còn phần nào dư âm của Tết và các lễ hội đã và đang diễn ra trên cả nước nên giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình vẫn tăng so với tháng trước.
Điều này được minh chứng bởi diễn biến giá cả của các nhóm hàng chính trong giỏ hàng hóa tính CPI.
Tăng mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,36% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24%, thực phẩm tăng 0,31% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07% so với tháng trước.
Giá lương thực sau khi tăng khá vào tháng trước, đã giảm tương đối do nguồn cung dồi dào đủ đảm bảo cho các nhu cầu trong nước. Trong khi đó, giá thực phẩm vẫn tiếp tục tăng so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng cho những ngày sau Tết và ngày lễ rằm tháng giêng.
Nghỉ Tết nguyên đán kéo dài cộng với các lễ hội sau Tết liên tiếp diễn ra trên khắp cả nước là điều kiện để giá các loại hàng ăn uống như phở, miến, nước giải khát.. tăng giá mạnh so với tháng trước.
Điều này còn được phản ánh ở nhóm văn hóa, thể thao, giải trí khi nhóm hàng này tăng 0,18% so với tháng trước.
Ở phía ngược lại, có tới 5 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước với các mức giảm cao nhất chỉ 0,31% của nhóm giao thông do dư âm của các đợt giảm giá xăng dầu trước đó.
Các nhóm hàng khác giảm nhẹ do hiệu ứng mùa vụ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng như bia, rượu, thuốc lá đều giảm giá sau Tết. Những điều này cũng góp phần khiến lực hãm chỉ số giá có phần nhẹ hơn các tháng trước.
Đối với hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ, đã có sự đảo chiều khi mà vàng đã giảm 1,63% trong khi đô la Mỹ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước.
Sau 4 tháng giảm giá liên tiếp, CPI tháng 3 đã tăng trở lại. Điều này đã gây bất ngờ đối với không ít người vì tháng sau Tết Nguyên đán hàng hóa thường giảm mạnh, thậm chí giảm rất mạnh như các năm gần đây.
Tuy nhiên, từ góc nhìn của thị trường, diễn biến này hoàn toàn bình thường phù hợp với quy luật mùa vụ như trên.
Theo quy định ngày thu thập giá tính CPI tháng 2 của Tổng cục Thống kê kết thúc vào ngày 15/2 tức ngày 27/12 âm lịch, thậm chí thực tế có thể sớm hơn bởi 14/2 người lao động trên cả nước đã được nghỉ lễ theo quy định. Do đó, diễn biến giá cả của tháng 2 chưa phản ánh hết được giá cả thị trường khi người dân thực sự chuẩn bị cho Tết nguyên đán.
Trong khi đó, giá cả của tháng 3 gồm cả diễn biến giá cả của những ngày 25/2 tức mùng 7 Tết khi thị trường vẫn còn phần nào dư âm của Tết và các lễ hội đã và đang diễn ra trên cả nước nên giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình vẫn tăng so với tháng trước.
Điều này được minh chứng bởi diễn biến giá cả của các nhóm hàng chính trong giỏ hàng hóa tính CPI.
Tăng mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,36% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24%, thực phẩm tăng 0,31% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07% so với tháng trước.
Giá lương thực sau khi tăng khá vào tháng trước, đã giảm tương đối do nguồn cung dồi dào đủ đảm bảo cho các nhu cầu trong nước. Trong khi đó, giá thực phẩm vẫn tiếp tục tăng so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng cho những ngày sau Tết và ngày lễ rằm tháng giêng.
Nghỉ Tết nguyên đán kéo dài cộng với các lễ hội sau Tết liên tiếp diễn ra trên khắp cả nước là điều kiện để giá các loại hàng ăn uống như phở, miến, nước giải khát.. tăng giá mạnh so với tháng trước.
Điều này còn được phản ánh ở nhóm văn hóa, thể thao, giải trí khi nhóm hàng này tăng 0,18% so với tháng trước.
Ở phía ngược lại, có tới 5 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước với các mức giảm cao nhất chỉ 0,31% của nhóm giao thông do dư âm của các đợt giảm giá xăng dầu trước đó.
Các nhóm hàng khác giảm nhẹ do hiệu ứng mùa vụ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng như bia, rượu, thuốc lá đều giảm giá sau Tết. Những điều này cũng góp phần khiến lực hãm chỉ số giá có phần nhẹ hơn các tháng trước.
Đối với hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ, đã có sự đảo chiều khi mà vàng đã giảm 1,63% trong khi đô la Mỹ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước.