
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ánh Tuyết
10/05/2021, 17:12
Bộ Giao thông vận tải vừa có đề xuất bố trí vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, để sớm thực hiện giai đoạn 2 dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, đảm bảo tàu 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên…
Cử tri TP.Cần Thơ vừa gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải có giải pháp đầu tư hoàn thiện dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, để phát huy hiệu quả khai thác cảng Cái Cui, góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Theo lý giải của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 1 dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu hoàn thành và khai thác từ tháng 4/2017 cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Tuy nhiên, do chưa thực hiện giai đoạn 2, nên hiệu quả tổng thể của dự án chưa được phát huy tối đa, ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Nếu giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm.
“Trước thực trạng đó, Bộ đang tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 của dự án và nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm thực hiện giai đoạn 2, nhằm đảm bảo tính đồng bộ của dự án”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được triển khai thi công từ năm 2009. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án đã phải dừng giãn tiến độ cho đến đầu năm 2014 được Quốc hội thông qua và tái khởi động.
Tổng mức đầu tư của dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là gần 9.800 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1, từ năm 2014-2016, số vốn đã bố trí cho dự án là 6.100 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục đầu tư như nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ từ Km0 650 - Km8 175; nạo vét luồng biển và xây dựng công trình bảo vệ bờ; xây đê chắn sóng phía Nam; xây dựng bến phà kênh Tắt; nạo vét kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu; bố trí hệ thống phao tiêu, báo hiệu.
Các hạng mục còn lại chưa thực hiện như kè xung yếu bảo vệ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và dọc kênh Quan Chánh Bố; tuyến đường bộ dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt và các hạng mục phụ trợ khác.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: