Bộ Nội
vụ vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về phân loại đơn vị hành chính. Qua đó, bảo đảm việc phân loại phản ánh sát thực trạng quy mô, điều kiện phát triển,
đặc thù vùng miền và năng lực vận hành của chính quyền địa phương cấp.
Theo
dự thảo Nghị định, trừ TP. Hà Nội
và TP.HCM là đơn vị hành chính loại đặc biệt được xác định
trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các đơn
vị hành chính
còn lại được phân thành 3 loại (loại I, loại II, loại III), được thực hiện bằng
phương thức tính điểm (dưới 60 điểm đạt loại III, từ 60 đến 75 điểm đạt loại
II, trên 75 điểm đạt loại I).
Cụ
thể, đối với
thành phố trực thuộc Trung ương, dự thảo Nghị định quy định TP. Hà
Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính loại đặc biệt, các thành phố
trực thuộc Trung ương là đơn vị hành chính loại I.
Bộ Nội
vụ lý giải, theo
Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, thành phố trực thuộc
Trung ương là đô thị trung tâm vùng hoặc động lực phát triển quốc gia, có vị
trí chiến lược toàn diện. Trong đó, TP. Hà Nội và TP.HCM là
đơn vị hành chính loại đặc biệt đã được quy định trong Luật Tổ chức
chính quyền địa phương.
Thực tế, các thành phố như Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần
Thơ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao nhất về dân số, diện tích, kinh tế - xã
hội, hạ tầng, tài chính và quản trị. Do đó, thủ tục phân loại chỉ mang tính
hình thức.
Việc quy định các thành phố này đương nhiên thuộc loại
I vừa bảo đảm ổn định, minh bạch, giảm thủ tục, vừa tạo cơ sở pháp lý cho chính
sách đặc thù phù hợp với vai trò của các thành phố này.
Đối với tỉnh, dự thảo Nghị định quy định tỉnh
được phân thành 3 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 5 nhóm tiêu
chuẩn.
Trong đó: Tiêu chuẩn quy mô dân số tối đa 20 điểm, tối thiểu 10
điểm; Tiêu chuẩn diện tích tự nhiên tối đa 20 điểm, tối thiểu 10 điểm; Tiêu chuẩn số lượng đơn vị hành chính trực thuộc tối đa 10 điểm,
tối thiểu 6 điểm; Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế - xã hội (gồm 11 tiêu chí
thành phần) tối đa 40 điểm, tối thiểu 18 điểm; Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù tối
đa 10 điểm.
Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành 3 loại
(loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 4 nhóm tiêu chuẩn. Cụ thể: Tiêu chuẩn quy mô dân số tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm; Tiêu chuẩn
diện tích tự nhiên tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm; Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế
- xã hội (gồm 7 tiêu chí thành phần) tối đa 40 điểm, tối thiểu 21
điểm; Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù tối đa 10 điểm.
Đối với phường, dự thảo
Nghị định quy định phường cũng được phân thành 3 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng
số điểm của 4 nhóm tiêu chuẩn tương tự như đối với xã. Tuy nhiên, có điều chỉnh mức tối
đa, tối thiểu của từng tiêu chí, tiêu chuẩn cho phù hợp đặc thù về quy mô dân số,
diện tích tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của phường.
Đối với đặc khu, quy định theo hướng, đối với
đặc khu được phân loại đô thị thì áp dụng tiêu chuẩn phân loại của phường. Các
trường hợp còn lại áp dụng tiêu chuẩn phân loại của xã. Đồng thời, quy định
điểm yếu tố đặc thù của đặc khu là 10 điểm (tối đa).
Ngoài hệ thống thang điểm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn
phân loại đơn vị hành chính nêu trên, dự thảo Nghị định quy định về điểm ưu tiên
đối với các đơn vị hành chính có quy mô vượt trội (tỉnh,
xã có diện tích tự nhiên từ 300% tiêu chuẩn theo quy định; phường có quy mô dân
số từ 300% tiêu chuẩn theo quy định); đơn vị hành chính thuộc khu vực đặc biệt khó
khăn, hoặc đơn vị hành chính được xác định có vị trí, vai
trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh/thành phố, hoặc
khu vực liên xã, phường.
Việc quy định mức điểm ưu tiên (tối đa 10 điểm) là cơ
chế nhằm bảo đảm các đơn vị hành chính có tính chất vượt trội, trọng
yếu được quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư, phát triển và quản lý.
Về thẩm quyền, dự thảo Nghị định quy định thẩm quyền
quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh là Bộ trưởng Bộ Nội
vụ (quy định hiện hành là Thủ tướng Chính phủ); thẩm quyền phân loại đơn vị hành chính cấp xã là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (giữ nguyên như hiện
hành).
Theo
Bộ Nội vụ, phân
loại đơn vị hành chính nhằm đánh giá quy mô, trình độ phát triển của đơn
vị hành chính; mức độ đáp ứng của tổ chức bộ máy chính quyền địa
phương trên địa bàn đơn vị hành chính, làm cơ sở để hoạch định chính
sách phát triển kinh tế - xã hội. Đồng
thời, thu hút đầu
tư, nâng cao chất lượng và điều kiện sống trên địa bàn đơn vị hành chính
và xây dựng tổ chức bộ máy, xác định biên chế, chế độ, chính sách đối với
cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị
hành chính.