
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thủy Diệu
12/03/2015, 10:58
Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với mức 26% tổng lượng smartphone bán ra trong năm 2014
Thị phần smartphone của Samsung năm 2014 giảm khá mạnh, trong khi đó đối thủ Microsoft lại không ngừng tăng lên.
Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC về thị trường điện thoại châu Á - Thái Bình Dương, công bố ngày 11/3, thị trường Việt Nam năm 2014 đã tiêu thụ 28,7 triệu điện thoại di động, tăng 13% so với năm trước.
Trong đó, điện thoại thông minh (smartphone) có mức tăng trưởng cao nhất với 11,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2013.
Đối với phân khúc smartphone, mặc dù Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với mức 26% tổng lượng smartphone bán ra trong năm 2014, tuy nhiên, so với tỷ lệ 38% của hãng này trong năm 2013 thì doanh số của Samsung đã giảm khá mạnh trong năm qua.
Thậm chí năm 2012, lượng smartphone của Samsung bán ra tại Việt Nam còn chiếm tới 54% thị trường.
Trong khi đó, đối thủ Microsoft (gồm cả smartphone mang thương hiệu Microsoft và Nokia) lại gia tăng thị phần khá mạnh, lên mức 24% (2014), trong khi thị phần của hãng này năm 2013 chỉ khiêm tốn 16%.
Theo IDC, thị phần của Microsoft tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đa số điện thoại Microsoft hướng tới người dùng bình dân, trong khi phân khúc smartphone cao cấp vẫn bị thống trị bởi Apple và Samsung.
Thương hiệu Oppo (Trung Quốc) cũng tăng trưởng đáng kể, chiếm 8% thị phần smartphone cả nước năm 2014, trong khi năm 2013, hãng này chỉ đạt 1%. Smartphone giá rẻ Zenfone của Asus (Đài Loan) đứng ở vị trí thứ 4 khi chiếm 6% thị phần năm 2014.
IDC dự kiến năm 2015, smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và lấn át dòng điện thoại phổ thông.
Việc Shopee và TikTok Shop tăng phí diễn ra trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, đối mặt với áp lực lớn về chi phí đầu tư hạ tầng, công nghệ và logistics…
Nhiều hãng điện thoại đang chạy đua cung cấp bộ ống kính tele rời, nhằm đưa chất lượng hình ảnh chụp bằng di động tiệm cận với máy ảnh chuyên dụng…
Theo Báo cáo “Critical Technology Tracker 2025” (“Theo dõi Công nghệ Quan trọng 2025”) do Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) công bố mới đây, Trung Quốc đang chiếm ưu thế áp đảo trong các công nghệ chiến lược bao gồm năng lượng hạt nhân, vệ tinh cỡ nhỏ và trí tuệ nhân tạo (AI)...
Luật mới của Nhật Bản nhằm kiểm soát các “ông lớn” công nghệ như Google và Apple chính thức được thông qua, đánh dấu bước đi cứng rắn đầu tiên của Tokyo trong việc tái định hình hệ sinh thái số. Với trọng tâm là smartphone, cửa hàng ứng dụng và thanh toán số, đạo luật được kỳ vọng mở rộng cạnh tranh, mang lại thêm lựa chọn cho người tiêu dùng và nhà phát triển, song cũng đặt ra những câu hỏi lớn về an ninh, trách nhiệm và năng lực thích ứng của doanh nghiệp nội địa…
Báo cáo mới nhất của IDC, chi tiêu công nghệ mới dự kiến sẽ đạt khoảng 4.250 tỷ USD và nếu tính cả chi tiêu cho viễn thông và các dịch vụ kinh doanh, tổng chi tiêu cho IT và truyền thông (ICT) toàn cầu trong năm nay sẽ khoảng 7.000 tỷ USD…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: