
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thanh Mai - Yến Nhi
19/10/2025, 21:40
Nếu như hoa tươi, mỹ phẩm hay socola từng là những món quà “kinh điển” mỗi dịp lễ, thì vài năm gần đây, thị trường quà tặng 20/10 lại ghi nhận sự lên ngôi của hai xu hướng mới: quà tặng cá nhân hoá với nét độc bản và dấu ấn riêng, cùng quà tặng “xanh” thân thiện với môi trường...
Càng gần 20/10 tại Hà Nội, thị trường quà tặng thêm sôi động với đa dạng sản phẩm với nhiều mức giá tiền để người tiêu dùng lựa chọn.
Tại nhiều cửa hàng giày dép trên phố Phạm Ngọc Thạch, những quầy trang trí giày bằng phụ kiện charm những ngày gần đây luôn tấp nập khách tham quan trải nghiệm.
Những hạt charm nhỏ xinh hình trái tim, chữ cái độc đáo, người mua có thể tự tạo một đôi giày “phiên bản giới hạn” làm quà tặng cho người thân.
Anh Dương Huy Tùng (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chọn đôi giày Crocs gắn charm làm quà cho mẹ nhân dịp 20/10 vì muốn tạo một món quà thật riêng. Khi tự tay gắn từng chi tiết, mình thấy món quà trở nên có ‘tâm’ hơn, không giống những món quà mua sẵn”.
Các thương hiệu quà tặng khác cũng nắm bắt xu hướng quà tặng cá nhân hóa này. Tại nhiều trung tâm thương mại, các workshop DIY (Do It Yourself) nở rộ, khách hàng có thể tự tay làm vòng tay, hoa sáp, hoặc khung tranh kỉ niệm tặng người thân.
Chị Hoàng Thị Quỳnh (23 tuổi), quản lý workshop ArtSpot Studio tại Vincom Phạm Ngọc Thạch, cho biết: “Mùa lễ năm nay, số lượng khách hàng tham gia làm quà thủ công đông gấp đôi so với năm ngoái. Người trẻ thích quà tự tay làm vì nó vừa thể hiện tình cảm, vừa giúp họ thư giãn và sáng tạo”.
Theo chị Quỳnh, giá dịch vụ làm quà DIY dao động từ 25.000 đồng cho một sản phẩm nhỏ đến 200.000-300.000 đồng cho một bó hoa đất sét gồm năm hình thù. Khách hàng có thể tự tay làm hoặc mua mẫu sẵn do cửa hàng chuẩn bị với mức giá tương đương.
Theo báo cáo của For Insights Consultancy, quà tặng cá nhân hoá hiện chiếm 35% thị phần trong ngành công nghiệp quà tặng toàn cầu, đây là con số cao nhất trong các phân khúc. Sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân chính là động lực thúc đẩy xu hướng này.
Song song với xu hướng cá nhân hoá, năm 2025 thị trường quà tặng dịp 20/10 dược "xanh hóa" và thực dụng ở nhiều phân khúc giá rẻ và cao cấp. Nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và có thể tái sử dụng.
Tại các hệ thống siêu thị như Winmart hay Top Market sát những ngày 20/10, những giỏ quà trái cây hữu cơ được bày bán ngày càng phổ biến, phản ánh xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường.
Cùng với đó, các sản phẩm thủ công như hoa kẽm nhung cũng đang “lên ngôi” nhờ độ bền cao, tính thẩm mỹ và tinh thần sống xanh mà chúng mang lại. Tại cửa hàng Nguyễn Minh Huyền (TP.Hà Nội), hoa kẽm nhung được thiết kế thủ công theo dáng lan, hướng dương, cúc họa mi... với giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/bó.
Chị Huyền, chủ cửa hàng, chia sẻ: “Một bó hoa nhung có thể giữ được nhiều năm. Tôi làm từ dây đồng, vải nhung và keo tự nhiên, không dùng nhựa. Khách mua tặng mẹ, tặng cô giáo vì họ nói: hoa không héo, tình cảm cũng không phai”.
Theo khảo sát của PwC công bố tại hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ xanh - đặt hàng từ người dùng” tháng 3/2025, 54% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm tối đa 10% cho sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững, cao hơn mức trung bình 50% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Sau nhiều ngày bị mưa lũ chia cắt, chính quyền và lực lượng chức năng xã Nga My (Nghệ An) đang nỗ lực vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến các bản bị cô lập để đảm bảo đời sống cho người dân.
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp hoặc sự kiện bất khả kháng được cơ quan có thẩm quyền công bố, sẽ không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…
Ban Chỉ đạo của Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, để cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực trên địa bàn…
Với những kết quả tích cực từ các giai đoạn trước, Hà Nội Metro sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình số hóa hệ thống giao thông công cộng tại Thủ đô thông qua xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông...
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, Hà Nội chỉ di dời phần đào tạo sinh viên ra khỏi nội đô, các trường đại học trong nội đô vẫn giữ nguyên. Các trường vẫn được giữ lại, tiếp tục là trung tâm nghiên cứu, đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: