Dịp lễ 20/10: “Quà tặng xanh” lên ngôi

Thanh Mai - Yến Nhi

19/10/2025, 21:40

Nếu như hoa tươi, mỹ phẩm hay socola từng là những món quà “kinh điển” mỗi dịp lễ, thì vài năm gần đây, thị trường quà tặng 20/10 lại ghi nhận sự lên ngôi của hai xu hướng mới: quà tặng cá nhân hoá với nét độc bản và dấu ấn riêng, cùng quà tặng “xanh” thân thiện với môi trường...

Càng gần 20/10 tại Hà Nội, thị trường hoa, quà càng thêm sôi động
Càng gần 20/10 tại Hà Nội, thị trường hoa, quà càng thêm sôi động

Càng gần 20/10 tại Hà Nội, thị trường quà tặng thêm sôi động với đa dạng sản phẩm với nhiều mức giá tiền để người tiêu dùng lựa chọn.

Tại nhiều cửa hàng giày dép trên phố Phạm Ngọc Thạch, những quầy trang trí giày bằng phụ kiện charm những ngày gần đây luôn tấp nập khách tham quan trải nghiệm.

Những hạt charm nhỏ xinh hình trái tim, chữ cái độc đáo, người mua có thể tự tạo một đôi giày “phiên bản giới hạn” làm quà tặng cho người thân.

Dịch vụ trang trí dép theo sở thích được nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng
Dịch vụ trang trí dép theo sở thích được nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng

Anh Dương Huy Tùng (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chọn đôi giày Crocs gắn charm làm quà cho mẹ nhân dịp 20/10 vì muốn tạo một món quà thật riêng. Khi tự tay gắn từng chi tiết, mình thấy món quà trở nên có ‘tâm’ hơn, không giống những món quà mua sẵn”.

Quầy trang trí giày bằng phụ kiện charm tấp nập khách tham quan trải nghiệm
Quầy trang trí giày bằng phụ kiện charm tấp nập khách tham quan trải nghiệm

Các thương hiệu quà tặng khác cũng nắm bắt xu hướng quà tặng cá nhân hóa này. Tại nhiều trung tâm thương mại, các workshop DIY (Do It Yourself) nở rộ, khách hàng có thể tự tay làm vòng tay, hoa sáp, hoặc khung tranh kỉ niệm tặng người thân.

Chị Hoàng Thị Quỳnh (23 tuổi), quản lý workshop ArtSpot Studio tại Vincom Phạm Ngọc Thạch, cho biết: “Mùa lễ năm nay, số lượng khách hàng tham gia làm quà thủ công đông gấp đôi so với năm ngoái. Người trẻ thích quà tự tay làm vì nó vừa thể hiện tình cảm, vừa giúp họ thư giãn và sáng tạo”.

Trải nghiệm workshop tự tay làm quà tặng người thân nhân dịp 20/10
Trải nghiệm workshop tự tay làm quà tặng người thân nhân dịp 20/10

Theo chị Quỳnh, giá dịch vụ làm quà DIY dao động từ 25.000 đồng cho một sản phẩm nhỏ đến 200.000-300.000 đồng cho một bó hoa đất sét gồm năm hình thù. Khách hàng có thể tự tay làm hoặc mua mẫu sẵn do cửa hàng chuẩn bị với mức giá tương đương.

Theo báo cáo của For Insights Consultancy, quà tặng cá nhân hoá hiện chiếm 35% thị phần trong ngành công nghiệp quà tặng toàn cầu, đây là con số cao nhất trong các phân khúc. Sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân chính là động lực thúc đẩy xu hướng này.

Song song với xu hướng cá nhân hoá, năm 2025 thị trường quà tặng dịp 20/10 dược "xanh hóa" và thực dụng ở nhiều phân khúc giá rẻ và cao cấp. Nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và có thể tái sử dụng.

Giỏ trái cây tươi là món quà 20/10 vừa ý nghĩa, vừa thân thiện với môi trường 
Giỏ trái cây tươi là món quà 20/10 vừa ý nghĩa, vừa thân thiện với môi trường 

Tại các hệ thống siêu thị như Winmart hay Top Market sát những ngày 20/10, những giỏ quà trái cây hữu cơ được bày bán ngày càng phổ biến, phản ánh xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, các sản phẩm thủ công như hoa kẽm nhung cũng đang “lên ngôi” nhờ độ bền cao, tính thẩm mỹ và tinh thần sống xanh mà chúng mang lại. Tại cửa hàng Nguyễn Minh Huyền (TP.Hà Nội), hoa kẽm nhung được thiết kế thủ công theo dáng lan, hướng dương, cúc họa mi... với giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/bó.

Chị Huyền, chủ cửa hàng, chia sẻ: “Một bó hoa nhung có thể giữ được nhiều năm. Tôi làm từ dây đồng, vải nhung và keo tự nhiên, không dùng nhựa. Khách mua tặng mẹ, tặng cô giáo vì họ nói: hoa không héo, tình cảm cũng không phai”.

Các sản phẩm thủ công như hoa kẽm nhung cũng đang “lên ngôi” dịp 20/10 năm nay
Các sản phẩm thủ công như hoa kẽm nhung cũng đang “lên ngôi” dịp 20/10 năm nay

Theo khảo sát của PwC công bố tại hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ xanh - đặt hàng từ người dùng” tháng 3/2025, 54% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả thêm tối đa 10% cho sản phẩm làm từ vật liệu tái chế hoặc bền vững, cao hơn mức trung bình 50% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy