Đồng hồ thông minh đang “hết thời”?
Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014
Doanh số thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) toàn cầu trong quý 3 vừa qua giảm 51,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng bán ra của các loại smartwatch do các hãng như Apple và Lenovo sản xuất đồng loạt lao dốc mạnh.
Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC cho biết, có 2,7 triệu đơn vị sản phẩm smartwatch được bán ra trong quý 3, giảm từ mức 5,6 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm 2015.
IDC cũng nhấn mạnh, quý 3/2015 là quý đầu tiên chiếc Apple Watch được bán lẻ rộng rãi sau khi được bán hạn chế trên mạng. Cùng với đó, thế hệ Apple Watch thứ hai mới chỉ lên kệ trong 2 tuần cuối cùng của quý 3/2016. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến doanh số Apple Watch giảm tới 71,6% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Apple vẫn là thương hiệu smartwatch chiếm thị phần lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, theo IDC, chiếc Apple Watch đầu tiên vẫn chiếm phần chủ yếu trong doanh số smartwatch của Apple trong quý 3 vừa qua.
Trong quý, có 1,1 triệu đơn vị sản phẩm Apple Watch được tiêu thụ, tương đương thị phần 41,3% toàn cầu. Cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Apple Watch là 70,2%.
Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, nhu cầu đối với smartwatch bắt đầu suy giảm.
Có thể vì lý do này mà Google đã hoãn trình làng phiên bản tiếp theo hệ điều hành smartwatch Android Wear 2.0 cho tới sang năm. Chiếc smartwatch Gear S3 mà Samsung trình làng hồi tháng 9 cũng chưa được đưa ra thị trường.
Dù mức độ hấp dẫn của smartwatch hiện đang suy giảm, những cải tiến công nghệ trong tương lai có thể làm giúp thiết bị này gia tăng sức hút trở lại.
“Hiện tại có thể thấy rõ smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người”, nhà phân tích cấp cao Jitesh Ubrani của IDC, nhận định.
“Việc có một mục đích rõ ràng cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng, nên nhiều nhà sản xuất smartwatch nhấn mạnh tính năng theo dõi sức khỏe. Nhưng trong tương lai, việc tạo khác biệt trong trải nghiệm smartwatch với điện thoại thông minh mới là điều quan trọng nhất”, ông Ubrani nói.
Doanh số smartwatch Garmin, thương hiệu có sự tập trung mạnh mẽ vào tính năng theo dõi sức khỏe, tăng 324 % trong quý 3, đạt 600.000 đơn vị sản phẩm. Nhờ đó, Garmin chiếm thị phần 20,5 % trên thị trường smartwatch toàn cầu, chỉ đứng thứ hai sau Apple.
Doanh số smartwatch của Samsung tăng 9%, đạt 400.000 chiếc, chiếm thị phần 14,4 %.
Hai hãng Lenovo và Pebble cùng chứng kiến doanh số smartwatch suy giảm, lần lượt chiếm hai vị trí thứ tư và thứ năm, với thị phần tương ứng 3,4% và 3,2% trên thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.
Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC cho biết, có 2,7 triệu đơn vị sản phẩm smartwatch được bán ra trong quý 3, giảm từ mức 5,6 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm 2015.
IDC cũng nhấn mạnh, quý 3/2015 là quý đầu tiên chiếc Apple Watch được bán lẻ rộng rãi sau khi được bán hạn chế trên mạng. Cùng với đó, thế hệ Apple Watch thứ hai mới chỉ lên kệ trong 2 tuần cuối cùng của quý 3/2016. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến doanh số Apple Watch giảm tới 71,6% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Apple vẫn là thương hiệu smartwatch chiếm thị phần lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, theo IDC, chiếc Apple Watch đầu tiên vẫn chiếm phần chủ yếu trong doanh số smartwatch của Apple trong quý 3 vừa qua.
Trong quý, có 1,1 triệu đơn vị sản phẩm Apple Watch được tiêu thụ, tương đương thị phần 41,3% toàn cầu. Cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Apple Watch là 70,2%.
Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, nhu cầu đối với smartwatch bắt đầu suy giảm.
Có thể vì lý do này mà Google đã hoãn trình làng phiên bản tiếp theo hệ điều hành smartwatch Android Wear 2.0 cho tới sang năm. Chiếc smartwatch Gear S3 mà Samsung trình làng hồi tháng 9 cũng chưa được đưa ra thị trường.
Dù mức độ hấp dẫn của smartwatch hiện đang suy giảm, những cải tiến công nghệ trong tương lai có thể làm giúp thiết bị này gia tăng sức hút trở lại.
“Hiện tại có thể thấy rõ smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người”, nhà phân tích cấp cao Jitesh Ubrani của IDC, nhận định.
“Việc có một mục đích rõ ràng cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng, nên nhiều nhà sản xuất smartwatch nhấn mạnh tính năng theo dõi sức khỏe. Nhưng trong tương lai, việc tạo khác biệt trong trải nghiệm smartwatch với điện thoại thông minh mới là điều quan trọng nhất”, ông Ubrani nói.
Doanh số smartwatch Garmin, thương hiệu có sự tập trung mạnh mẽ vào tính năng theo dõi sức khỏe, tăng 324 % trong quý 3, đạt 600.000 đơn vị sản phẩm. Nhờ đó, Garmin chiếm thị phần 20,5 % trên thị trường smartwatch toàn cầu, chỉ đứng thứ hai sau Apple.
Doanh số smartwatch của Samsung tăng 9%, đạt 400.000 chiếc, chiếm thị phần 14,4 %.
Hai hãng Lenovo và Pebble cùng chứng kiến doanh số smartwatch suy giảm, lần lượt chiếm hai vị trí thứ tư và thứ năm, với thị phần tương ứng 3,4% và 3,2% trên thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.