
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Xuân Nghi
13/12/2023, 10:01
Dự án tuyến tránh quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có chiều dài 14 km, và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) dài 20 km, với tổng kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác...
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã chính thức được đưa vào khai thác, từ ngày 10/12/2023.
Dự án có chiều dài hơn 14 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại Km 2239 770 thuộc phường 6, TP. Cà Mau và điểm cuối giao với quốc lộ 1 tại Km 2253 347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.
Tuyến đường tránh TP. Cà Mau được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12 m. Tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/01/2022 và hoàn thành sau gần 2 năm thi công.
Trước đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn từ TP. Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình có chiều dài gần 20 km, với điểm đầu tại Km 2100 000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp) và điểm cuối tại Km 2118 600 nối vào điểm đầu dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng.
Công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 20 m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngay sau khi khởi công hai dự án này, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, 2 dự án gặp nhiều khó khăn về huy động nhân lực, máy móc khi thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Ngoài ra, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung vật liệu cát đắp. Thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng tác động không nhỏ đến tiến độ của dự án.
Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án 7, - chủ đầu tư tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa cả hai dự án vào khai thác đồng bộ sau gần 2 năm thi công.
Việc cùng lúc đưa cả hai dự án vào khai thác, sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của các tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: