
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 28/12/2025
Thúy Nhung
18/04/2008, 07:05
Ngành đường sắt đang lo ngại tình trạng quá tải trong vận chuyển khách hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới
Ngành đường sắt đang lo ngại tình trạng quá tải trong vận chuyển khách hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Sẽ tăng thêm chuyến tàu
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới tuy rơi vào giữa tuần, nhưng nhiều đơn vị đã bố trí cho cán bộ công nhân viên nghỉ bù, do vậy khá nhiều người sẽ có được 5 ngày nghỉ liền nhau.
Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội dự báo trong dịp này, lượng hành khách sử dụng tàu đi đến các địa điểm du lịch sẽ khá lớn, với đa số thuộc các cơ quan, đơn vị, hãng lữ hành. Những tập thể này lại chủ yếu có nhu cầu đối với các toa hạng sang có phục vụ điều hòa nhiệt độ. “Do đó, sẽ thiếu hụt một lượng lớn ghế mềm, gường nằm và những toa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của hành khách”, bà Hà nhận định.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh vận tải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), cho dù có tình trạng thiếu hụt các toa chất lượng cao, nhưng nhiều tuyến như Hà Nội - Đà Nẵng đến nay cũng đã không còn chỗ trống ở tất cả các hạng vé.
Thông thường với khoảng cách xa trên 300 km, khách hàng sẽ có xu hướng sử dụng dịch vụ đường sắt. Vì vậy, theo dự tính của ngành khối lượng khách đi lại trong dịp này sẽ tăng khoảng 250% so với ngày thường. “Nhưng dù có cố gắng hết mức chúng tôi cũng chỉ có thể phục vụ tới 200% số lượng khách”, ông Tuyên nói.
Lượng khách hàng đi tàu được đánh giá là thường không ổn định, khi hay tăng đột biến vào các dịp lễ, tết nhưng sau đó lại giảm nhanh chóng, nên theo ông Tuyên, "nhà tàu" không thể tăng số lượng toa xe nếu không thường xuyên sử dụng hết công suất, chưa kể phải chi phí bảo dưỡng khá tốn kém.
Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt đang có kế hoạch điều chuyển tàu từ những tuyến ít khách như Hà Nội - Hải Phòng để có thể tăng cường cho các tuyến khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Vinh, Tp.HCM - Nha Trang...
“Nhà xe” sẵn sàng
Trái hẳn với sự lo lắng vì quá tải của ngành đường sắt, ngành vận tải đường bộ lại khá ung dung, vì theo dự báo, trong dịp 30/4 - 1/5 lượng khách thường chỉ tăng từ 10-20%.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình - Hà Nội), kinh nghiệm tại bến xe này nhiều năm cho thấy, trong dịp nghỉ lễ tới đây, số lượng khách sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường và tập trung ở một vài tuyến nhất định, như Hà Nội - Bãi Cháy - Cẩm Phả.
“Thực tế dịp nghỉ quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, lượng khách vào bến cũng không hề khác ngày thường, kể cả các tuyến đi Phú Thọ, Việt Trì”, ông Tiến dẫn chứng.
Tuy nhiên, xí nghiệp nãy cũng đã có phương án dự phòng. Tuyến cao điểm Hà Nội - Bãi Cháy - Cẩm Phả có thể tăng cường tới 20 xe từ 29 đến 45 chỗ ngồi, tùy vào nhu cầu thực tế của khách. Các tuyến khác cũng đã dự phòng thêm khoảng 5 xe để đảm bảo cho khách không phải chờ đợi lâu tại bến.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe khách phía Nam (bến xe Giáp Bát - Hà Nội) cũng nhận đinh: lượng khách trong dịp nghỉ lễ sắp tới chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường.
Bến Giáp Bát hiện đã có sự chuẩn bị từ 30-50 xe 24 chỗ và trên 24 chỗ để tăng cường ở các tuyến như Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Thanh Hóa. “Hy vọng sẽ không có tình trạng khách bị nhồi nhét”, ông Thành chia sẻ.
Nhưng ông cũng khuyến cáo hành khách nên vào trong bến và mua vé tại quầy để tránh hiện tượng nhồi nhét khách và tăng giá vé của những xe khách tư nhân.
Việc ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, minh bạch, trách nhiệm và bền vững; qua đó nâng cao niềm tin người tiêu dùng và giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế...
Trước những thông tin về việc dừng cấp khí nén thiên nhiên dẫn đến nguy cơ khoảng 500 xe buýt phải tạm ngừng hoạt động, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp đã phản hồi…
Với hàng triệu tỷ đồng nộp ngân sách và hàng vạn việc làm được tạo ra, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là trụ cột năng lượng mà còn là điểm tựa của cộng đồng. Hàng nghìn chương trình an sinh xã hội được triển khai trên khắp cả nước đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Người Petrovietnam vì cộng đồng”, khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.
Việc hoàn thiện cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế và ban hành các chính sách đặc thù là giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp ngành hóa chất đổi mới công nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Với đà tăng trưởng được giữ vững sau 11 tháng, dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2025 sẽ cán mốc 4,6 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất, trong khi Mỹ chịu áp lực thuế, còn EU và CPTPP nổi lên như những trụ cột ổn định, giúp ngành tôm duy trì đà tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: