Đường sắt lo quá tải dịp nghỉ lễ

Thúy Nhung

18/04/2008, 07:05

Ngành đường sắt đang lo ngại tình trạng quá tải trong vận chuyển khách hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới

Lượng khách hàng đi tàu được đánh giá là thường không ổn định, khi hay tăng đột biến vào các dịp lễ, tết nhưng sau đó lại giảm nhanh chóng.
Lượng khách hàng đi tàu được đánh giá là thường không ổn định, khi hay tăng đột biến vào các dịp lễ, tết nhưng sau đó lại giảm nhanh chóng.

Ngành đường sắt đang lo ngại tình trạng quá tải trong vận chuyển khách hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Sẽ tăng thêm chuyến tàu

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới tuy rơi vào giữa tuần, nhưng nhiều đơn vị đã bố trí cho cán bộ công nhân viên nghỉ bù, do vậy khá nhiều người sẽ có được 5 ngày nghỉ liền nhau.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội dự báo trong dịp này, lượng hành khách sử dụng tàu đi đến các địa điểm du lịch sẽ khá lớn, với đa số thuộc các cơ quan, đơn vị, hãng lữ hành. Những tập thể này lại chủ yếu có nhu cầu đối với các toa hạng sang có phục vụ điều hòa nhiệt độ. “Do đó, sẽ thiếu hụt một lượng lớn ghế mềm, gường nằm và những toa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của hành khách”, bà Hà nhận định.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh vận tải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), cho dù có tình trạng thiếu hụt các toa chất lượng cao, nhưng nhiều tuyến như Hà Nội - Đà Nẵng đến nay cũng đã không còn chỗ trống ở tất cả các hạng vé.

Thông thường với khoảng cách xa trên 300 km, khách hàng sẽ có xu hướng sử dụng dịch vụ đường sắt. Vì vậy, theo dự tính của ngành khối lượng khách đi lại trong dịp này sẽ tăng khoảng 250% so với ngày thường. “Nhưng dù có cố gắng hết mức chúng tôi cũng chỉ có thể phục vụ tới 200% số lượng khách”, ông Tuyên nói.

Lượng khách hàng đi tàu được đánh giá là thường không ổn định, khi hay tăng đột biến vào các dịp lễ, tết nhưng sau đó lại giảm nhanh chóng, nên theo ông Tuyên, "nhà tàu" không thể tăng số lượng toa xe nếu không thường xuyên sử dụng hết công suất, chưa kể phải chi phí bảo dưỡng khá tốn kém.

Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt đang có kế hoạch điều chuyển tàu từ những tuyến ít khách như Hà Nội - Hải Phòng để có thể tăng cường cho các tuyến khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Vinh, Tp.HCM - Nha Trang...

“Nhà xe” sẵn sàng

Trái hẳn với sự lo lắng vì quá tải của ngành đường sắt, ngành vận tải đường bộ lại khá ung dung, vì theo dự báo, trong dịp 30/4 - 1/5 lượng khách thường chỉ tăng từ 10-20%.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình - Hà Nội), kinh nghiệm tại bến xe này nhiều năm cho thấy, trong dịp nghỉ lễ tới đây, số lượng khách sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường và tập trung ở một vài tuyến nhất định, như Hà Nội - Bãi Cháy - Cẩm Phả.

“Thực tế dịp nghỉ quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, lượng khách vào bến cũng không hề khác ngày thường, kể cả các tuyến đi Phú Thọ, Việt Trì”, ông Tiến dẫn chứng.

Tuy nhiên, xí nghiệp nãy cũng đã có phương án dự phòng. Tuyến cao điểm Hà Nội - Bãi Cháy - Cẩm Phả có thể tăng cường tới 20 xe từ 29 đến 45 chỗ ngồi, tùy vào nhu cầu thực tế của khách. Các tuyến khác cũng đã dự phòng thêm khoảng 5 xe để đảm bảo cho khách không phải chờ đợi lâu tại bến.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bến xe khách phía Nam (bến xe Giáp Bát - Hà Nội) cũng nhận đinh: lượng khách trong dịp nghỉ lễ sắp tới chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Bến Giáp Bát hiện đã có sự chuẩn bị từ 30-50 xe 24 chỗ và trên 24 chỗ để tăng cường ở các tuyến như Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Thanh Hóa. “Hy vọng sẽ không có tình trạng khách bị nhồi nhét”, ông Thành chia sẻ.

Nhưng ông cũng khuyến cáo hành khách nên vào trong bến và mua vé tại quầy để tránh hiện tượng nhồi nhét khách và tăng giá vé của những xe khách tư nhân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy