
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Anh Tú
18/08/2021, 13:22
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn tại Thanh Hoá sẽ đón tàu có trọng tải 50.000 DWT vào cập cảng. Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến gần 568 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1503/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá.
Cụ thể, về quy mô đầu tư, dự án có chiều dài tuyến luồng 5.200m từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung, tại khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào Khu bến nhiệt điện. Bề rộng luồng 1 làn 150m; chiếu sâu chạy tàu 14m; cao độ đáy luồng -12,5m. Đường kính vũng quay tàu dùng chung 450m, cao độ đáy vũng quay tàu -12,5m.
Dự án phục vụ tàu tổng hợp, container, hàng rời tải trọng đến 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải.
Ngoài ra, điều chỉnh biên luồng phải cách 100m đối với tuyến mép tuyến bến từ bến số 1 đến bến số 5 Khu bến tổng hợp số 1. Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,5 triệu m3.
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Hàng hải có trách nhiệm thực hiện các nội dung tại báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu đầu tư dự án từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển cảng biển Nghi Sơn theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nhằm phục vụ phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư vào Khu bến cảng Nam Nghi Sơn để tận dụng hết công suất hạ tầng cảng biển được đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hoá cũng như khu vực.
Những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã dành nguồn lực đáng kể để đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển hạ tầng cảng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Khu kinh tế Nghi Sơn được coi là "điểm sáng" của Thanh Hoá, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, nổi bật là, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Cảng biển Nghi Sơn, những nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị… Những năm qua, Nghi Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ một vùng biển hoang sơ, nghèo khó, lạc hậu, đến nay, đã trở thành một đô thị công nghiệp trọng điểm năng động với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển.
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: