
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Y Nhung
07/12/2011, 10:10
Thời điểm này, trên 50% lượng hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị để phục vụ Tết đã về đến kho
Hiện trên 50% khối lượng hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị để phục vụ vào dịp Tết đã về đến kho. Dự kiến đến trung tuần tháng 12, con số này sẽ đạt khoảng 80%.
“Lượng hàng hóa còn lại chủ yếu là thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả tùy thuộc vào sức tiêu thụ sẽ được chuyển dần về kho của các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết.
Cụ thể, Big C đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 25 - 30% so với năm trước, gồm 600 tấn thịt nguội, 700 tấn rau, củ, quả chủ đạo trong mùa Tết như: dưa hấu, bưởi, bắp cải, cà chua…
Về các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết, tại siêu thị này hàng Việt vẫn chiếm trên 90% với các nhãn hiệu đã khá quen thuộc là Kinh Đô, Vinamit, Bibica, Hải Hà…
Không chỉ có vậy, các mặt hàng phi thực phẩm như đồ gia dụng và trang trí nhà cửa vào dịp Tết năm nay mẫu mã cũng rất đa dạng. Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, cán bộ truyền thông của Big C, siêu thị đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá và cố gắng bình ổn giá cả các mặt hàng trong thời gian bán hàng Tết.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác, dự trữ và cung ứng hàng hóa ra thị trường trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012 gồm: 1.061 tấn gạo, 542 tấn thịt, 2.424 tấn thực phẩm chế biến, 575 tấn rau củ quả... Tổng lượng dự trữ hàng hóa, dịch vụ khoảng 905 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết Nguyên đán 2011.
Bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Hapro cho hay, theo ước tính của Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2012 sẽ tăng từ 20 - 22% so với các tháng trong năm và Hapro sẽ đảm bảo lượng hàng cung ứng đầy đủ phục vụ người tiêu dùng.
Ngoài ra, Hapro còn có kế hoạch tổ chức 40 chuyến bán hàng lưu động tại các quận nội thành Hà Nội với các mặt hàng thiết yếu như: thịt, rau, củ quả tươi, giò, nem… và phối hợp với Uỷ ban Nhân dân các huyện ngoại thành Hà Nội tổ chức 13 phiên chợ Tết, tại 13 huyện để phục vụ nhân dân.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường. Tổng lượng hàng được dự trữ là 24.000 tấn với tổng số vốn là 2.800 tỷ đồng.
Về giá cả, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart nhìn nhận, năm nay, giá của hầu hết các mặt hàng đều đã đứng ở mức cao, nên ít có khả năng tiếp tục điều chỉnh. Ngay cả đối với mặt hàng bánh kẹo thì mức điều chỉnh đã được áp dụng cũng chỉ ở mức rất nhỏ khoảng 5%.
Nhưng hiện nay kênh phân phối hiện đại này mới chiếm khoảng 20%, còn lại các cửa hàng và chợ truyền thống vẫn là địa điểm mua sắm chính của người dân. Vì vậy, theo ông Vũ Vinh Phú, từ ngày 23/12 (âm lịch) trở đi, giá bán của một số mặt hàng như hoa quả, hải sản tươi sống, thịt lợn, gà trống... sẽ vẫn tăng đáng kể so với trước đó.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: