11:16 08/07/2009

Hapro: Lửa thử vàng gian nan thử sức

An Nhi

Năm 2009, Hapro dự kiến sẽ đạt 6.734 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 8% so với năm 2008

Hapro đã khẳng định Thương hiệu trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Hapro đã khẳng định Thương hiệu trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Có thể nói 2008 là năm có rất nhiều thách thức đối với ngành thương mại, bán lẻ trong nước khi cùng lúc phải đối mặt với suy thoái kinh tế và sự có mặt của các tập đoàn bán lẻ thế giới.

Những thách thức đó đã gây không ít khó khăn cho Tổng công ty Thương mại Hà Nội, song đây cũng là cơ hội để Tổng công ty khẳng định Thương hiệu của mình trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Một trong những minh chứng rất rõ được Hapro đưa ra là các con số cụ thể về doanh thu, kim ngạch xuất nhập khẩu, nộp ngân sách Nhà nước…

Tổng doanh thu năm 2008 của Hapro đạt 6.254 tỷ đồng, tăng 6,8% so với năm 2007. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 234,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 133,9 triệu USD, tăng 13% so với năm 2007. Nộp ngân sách nhà nước 190 tỷ đồng. Dự kiến năm 2009, Hapro sẽ đạt 6.734 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 8% so với năm 2008, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 247,5 triệu USD ( riêng xuất khẩu đạt 141 triệu USD).

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh những thị trường đã có, Hapro tăng cường thâm nhập một số thị trường xuất khẩu mới như: Trung Đông, Mỹ La tinh, châu Phi; đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ theo hướng đầu tư chiều sâu, chuyên môn hóa; tăng cường xây dựng quảng bá thương hiệu… Đặc biệt, tận dụng lợi thế sẵn có, Hapro đang ấp ủ những dự định mới để nắm giữ và phát triển thị trường Hà Nội  trong không gian địa giới hành chính được mở rộng bắt đàu từ ngày 1/8/2008.

Hà Nội mở rộng với tổng diện tích tự nhiên lên đến hơn 3000 km2, dân số trên 6 triệu người là một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Đó cũng là những tiền đề phát triển mới cho Hapro nhằm khai thác được nguồn hàng dồi dào tại các huyện ngoại thành và tiếp cận với nguồn nhân lực, hang hoá địa phương.

Thời gian tới, Hapro sẽ xây dựng hệ thống cơ sở vệ tinh cung cấp hàng hoá cho  xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, bao gồm: các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; các vùng trồng rau an toàn để cung cấp cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapro Mart, Hapro Food. Đồng thời, Hapro đẩy mạnh việc quy hoạch hệ thống vùng nguyên liệu, hàng hoá.

Dự kiến Công ty sẽ củng cố, mở rộng quy mô hoạt động các chợ đầu mối nhằm tập trung thu mua hàng nông, lâm sản của nhân dân địa phương. Xây dựng cơ sở giết mổ chế biến gia súc, gia cầm. Đầu tư xây dựng vùng rau an toàn, hình thành hệ thống hạ tầng dịch vụ bao gồm hệ thống nhà hàng mang thương hiệu "Bốn Mùa", "Thủy Tạ".

Không chỉ tập trung khai thác hệ thống sẵn có, Hapro còn có kế hoạch xây dựng một mạng lưới bán lẻ hiện đại, đưa những mặt hàng đã qua chế biến cung ứng cho địa bàn Hà Nội mở rộng. Song song với các dự án  xây dựng đại siêu thị, Tổng công ty còn xây dựng 5 siêu thị loại vừa quy mô từ 1.000m2 đến 5.000 m2; 30 cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapro Mart, Hapro Food, chủ yếu tập trung tại các quận Hà Đông, Sơn Tây, các khu đô thị mới như Văn Phú, Mỗ Lao, An Khánh, Hoàng Quốc Việt kéo dài, Kim Chung, trục vành đai Bắc Nam, trục đường Lê Văn Lương kéo dài...

Sau hơn 4 năm hoạt động và phát triển,  Hapro trở thành đơn vị dẫn đầu của Thành phố Hà Nội trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ, được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng như Thương hiệu mạnh Việt Nam 5 năm liên tiếp, danh hiệu Đơn vị xuất khẩu uy tín, Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Nội vàng, giải thưởng Top Trade Service 2007, 2008 và giải thưởng Doanh Nghiệp phát triển bền vững.