Hậu Covid - 19: Tập đoàn công nghệ sáng tạo trong kinh doanh
Lan Anh
06/06/2023, 08:00
Đại dịch Covid - 19 đã trở thành quá khứ, nhưng hậu quả để lại cho nền kinh tế toàn cầu có lẽ không một tổ chức nào có thể tự tin khẳng định khi nào sẽ kết thúc. Nhưng trong khó khăn và thách thức sẽ tạo ra được những ý tưởng táo bạo...
Viettel Commerce có hơn 4000 đại lý phủ khắp đất nước.
MỞ RỘNG KHÔNG GIAN MỚI ĐỂ BỨT PHÁ
Viettel Commerce cũng bị tác động bất lợi từ khủng hoảng chung kinh tế thế giới và những khó khăn của ngành, của thị trường. Từ đầu năm 2022, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu từ Covid-19, đặc biệt, khi nhà máy Foxconn Trung Quốc bị phong tỏa, sản lượng Apple sản xuất giảm tới 30% khiến đơn vị này thiếu hàng bán ra. Đây là mặt hàng chủ lực mà Trung tâm phân phối Viettel Commerce đang kinh doanh.
Trong bối cảnh đó, sau nhiều trăn trở, để đối phó với việc thiếu hụt mặt hàng Iphone, Trung tâm quyết định mở mới mảng non-phone như ipad, macbook… Còn để giải bài toán thiếu hụt điện thoại 2G, 3G, lãnh đạo trung tâm đã thực hiện một bước đi mạo hiểm khi chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới là kinh doanh xe đạp, đồ gia dụng và tivi.
Để xác định được việc mở mới các mặt hàng trên, trước đó Trung tâm đã gặp thất bại không dưới 5 lần khi đàm phán với các nhãn hàng. Giám đốc Trung tâm Viettel Commerce Phạm Tiến Tuyền chia sẻ: “Chúng tôi đã phải làm lại từ đầu với những con số 0. Không kinh nghiệm, không nhân sự và không thị trường”.
Chưa hết khó, việc ngân hàng tăng lãi suất khiến chi phí vốn tăng, huy động vốn khó khăn, đã tác động mạnh đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của một đơn vị làm thương mại như Viettel Commerce.
Tuy nhiên, anh Tuyền cho rằng: “Lúc càng khó khăn, càng phải đoàn kết. Không chỉ đoàn kết trong nội bộ mà còn đoàn kết với cả chính khách hàng của mình. Trung tâm xác định, kênh bán là sức mạnh của Nhà phân phối”. Vì vậy, nhân viên của Trung tâm đã đi mọi miền tổ quốc để mở rộng kênh phân phối, hỗ trợ công cụ và đào tạo chủ kênh cách bán hàng, giúp họ mở rộng thị trường, xây dựng các chính sách bán hàng linh động theo từng đại lý.
Bằng sự nỗ lực đó của mỗi nhân viên, mà năm 2022, Viettel Commerce đã đạt doanh thu “không tưởng” hơn 8.300 tỷ, hoàn thành 128% kế hoạch. Lần đầu tiên, hơn 4000 điểm bán, đại lý của Viettel Commerce không chỉ có mặt ở thành thị mà len lỏi đến từng bản làng sát tận biên giới.
KHẢO SÁT LẠI NHU CẦU KHÁCH HÀNG, TỐI ƯU NGUỒN LỰC
Khủng hoảng Covid-19 cũng đã làm thay đổi hoàn toàn thị trường của các doanh nghiệp viễn thông, đặt ra bài toán buộc các doanh nghiệp này phải mở rộng dịch vụ sang các mảng khác như dịch vụ số, bán thiết bị, sản phẩm. Đối với thị trường Việt Nam, thì tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi từng bị đại dịch Covid-19 hoành hành, bị tác động tiêu cực nhất.
Điều này đòi hỏi Viettel Hồ Chí Minh cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng sang không gian sản phẩm dịch vụ số, phát triển hạ tầng số để thích ứng với tình hình mới.
Tháng 4/2022, sau nhiều thời gian thuyết phục bằng cách đưa ra các giải pháp hợp lý, Viettel Hồ Chí Minh đã ký hợp tác với UBND TP. Hồ Chí Minh và các quận, huyện hỗ trợ chuyển đổi số. Song song đó, Viettel Hồ Chí Minh cũng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ để cùng đồng hành, cung cấp các hạ tầng số, các giải pháp công nghệ thông tin giúp chủ doanh nghiệp quản lý khoa học, tiết kiệm hơn. Các hoạt động này đã giúp Viettel Hồ Chí Minh tối ưu hóa được chi phí trong việc cân đối giữa đầu tư phát triển hạ tầng với mục tiêu tăng trưởng doanh thu lợi nhuận hàng năm.
Viettel Hồ Chí Minh đã tìm ra nhiều giải pháp tăng doanh thu.
Trong lĩnh vực viễn thông truyền thống, Viettel Hồ Chí Minh cũng phải đối mặt với thực tế thị trường bão hòa, có rất nhiều dịch vụ thay thế. Lãnh đạo chi nhánh đã phải dành nhiều thời gian khảo sát trên các kênh, nghiên cứu kĩ hành vi khách hàng để tạo ra được gói cước chủ lực V120Z (Giá cước 90.000 VND miễn phí 20’/cuộc nội mạng, 50’ gọi ngoại mạng và 4GB data/ngày) phù hợp với nhu cầu người dùng. Từ đó, nhân viên kinh doanh cũng tự tin đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo, làm hình ảnh thật nổi bật trên toàn bộ điểm bán nhằm lan tỏa gói sản phẩm. Đây chính là gói cước cởi nút thắt cho chi nhánh Viettel Hồ Chí Minh, giúp chặn đà suy giảm doanh thu.
Sau hai tháng triển khai, doanh thu được cải thiện, doanh thu trung bình tiêu dùng của khách hàng trả sau mới có xu hướng tăng lên 17%. Chưa kể tổng doanh thu từ thuê bao trả trước phát triển mới năm 2022 so với 2021 tăng 80,6%, là một con số tăng trưởng cực kỳ ấn tượng.
Anh Ngô Mạnh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Viettel cho rằng: “Với các kết quả như trên, Viettel Hồ Chí Minh thấy rằng chúng tôi đã đi đúng hướng và năm 2023 Viettel Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục quyết tâm với cách làm quyết liệt như trên để hướng đến mục tiêu khát vọng số 1 thị phần di động tại TP.HCM.”
Bài học và sự quyết tâm ấy cũng đã được Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel Tào Đức Thắng từng đúc rút: “Mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn, Viettel lại tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới. Thách thức sẽ thôi thúc gần 50.000 người Viettel, lao động hăng say, vươn lên mỗi ngày”. Có những thách thức không phải tự mình tạo ra, nhưng “Tinh thần cùng nhau chinh phục” đã trở thành kim chỉ nam cho Trung tâm phân phối của Viettel Commerce và chi nhánh Viettel Hồ Chí Minh vượt qua những khó khăn, để trở thành một trong 10 tổ chức được vinh danh tại Viettel’s Stars 2022.
Tin tặc đánh cắp thông tin hàng triệu khách hàng của Gucci, Balenciaga và McQueen
Các tin tặc tự xưng là nhóm "Shiny Hunters" tiết lộ đang nắm giữ dữ liệu liên quan đến 7,4 triệu thông tin khách hàng của tập đoàn xa xỉ Kering…
Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây
Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chia sẻ kế hoạch đầu tư và mong muốn cùng Việt Nam phát triển các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kinh tế số và năng lượng tái tạo...
Nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng trong đời sống trình diễn tại Tech4Life 2025
Tech4life 2025 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” thu hút hơn 2.500 lượt khách mời, 60 doanh nghiệp trưng bày các giải pháp công nghệ, hơn 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và R&D của 30 trường đại học, cao đẳng…
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh doanh tài sản số bằng NFT
Trong số 65 chỉ tiêu mà Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030, có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như có ít nhất một doanh nghiệp công nghệ số với nhân lực 15000 người hoặc đạt doanh thu hai tỷ USD/năm; thí điểm và tiến đến triển khai kinh doanh tài sản số bằng NFT…
Các con số nổi bật tại sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee
Các chương trình mua sắm - giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ thương hiệu và người bán đã tạo nên sức hút cho sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: