
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Nhi
08/10/2025, 23:23
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Chia sẻ tại tọa đàm “Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Dấu ấn kiến tạo và hội nhập toàn cầu” diễn ra chiều ngày 8/10, ông Phạm Quang Hiếu, Phó Trưởng ban Kỹ thuật công nghệ môi trường, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, ACV đang chủ động “đi tắt, đón đầu”, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về quy trình hàng không số thông qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID.
“Theo kế hoạch, từ đầu tháng 12 tới, hành khách tại các sân bay do ACV quản lý có thể sử dụng VNeID để xác thực danh tính thay cho việc xuất trình Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hay vé máy bay. Công nghệ này giúp hành khách trải nghiệm quy trình bay liền mạch từ đặt vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay thông qua xác thực tự động sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) liên kết với VNeID”, ông Hiếu nói.
Việc tích hợp này, không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, mà còn nâng cao độ chính xác và an ninh hàng không, gần như loại bỏ nguy cơ giả mạo danh tính. Việt Nam nhờ đó đang sánh bước cùng các quốc gia tiên tiến như Singapore, Hàn Quốc hay Hà Lan trong hành trình xây dựng hệ thống hàng không thông minh.
Tuy vậy, quá trình này đi kèm không ít thách thức, từ việc bảo mật dữ liệu cá nhân, yêu cầu hạ tầng công nghệ đồng bộ, đến việc thay đổi thói quen của người dùng.
Do vậy, để đảm bảo triển khai suôn sẻ, ACV đã tích cực tái bố trí các quầy tự phục vụ, nâng cấp hệ thống thiết bị sinh trắc học và tổ chức huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ nhân viên.
“Ứng dụng VNeID không chỉ là một bước tiến kỹ thuật cho ngành hàng không, mà còn là một cú hích mạnh mẽ cho chương trình chuyển đổi số quốc gia, giúp tối ưu nguồn lực và mở đường cho việc tích hợp nhiều dịch vụ công khác trong tương lai”, ông Hiếu khẳng định.
Song song với cuộc cách mạng số hóa, ACV cũng đang dồn lực phát triển hạ tầng trọng điểm với dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất lịch sử ngành hàng không – Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
“Long Thành không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch và logistics. Thống kê cho thấy, mỗi 1% tăng trưởng hàng không có thể kéo theo 0,5-1% tăng trưởng GDP”, đại diện ACV nhấn mạnh.
Với mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không tầm khu vực, Long Thành được quy hoạch với quy mô ấn tượng. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án, dự kiến được bàn giao và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025, sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thiện toàn bộ, sân bay sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.
Dù có vị trí chiến lược và nhiều tiềm năng phát triển song theo ông Phạm Quang Hiếu, thành công của Long Thành phụ thuộc rất lớn vào việc hoàn thành đồng bộ các dự án hạ tầng kết nối như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tránh nguy cơ “cô lập” sân bay.
Do vậy, cùng với định hướng xây dựng Long Thành trở thành một sân bay xanh và thông minh, áp dụng công nghệ tự động hóa, tiết kiệm năng lượng và các giải pháp giảm phát thải carbon… Long Thành cũng được định hình là một “thành phố sân bay” với hệ sinh thái dịch vụ gồm trung tâm thương mại, khách sạn, hội nghị và logistics được quy hoạch đồng bộ.
Đặc biệt, để cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển lớn trong khu vực như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan), ACV đang tập trung thu hút các hãng hàng không trung chuyển hàng đầu thế giới như Singapore Airlines, Cathay Pacific, Emirates... và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế.
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Trong định hướng trở thành đô thị di sản xanh, thông minh, Huế đang tăng cường đối thoại với các tập đoàn hạ tầng lớn, trong đó có Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác phù hợp...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc xử lý vướng mắc các dự án BOT giao thông ký trước ngày 1/1/2021, bảo đảm tính khả thi, đúng pháp luật, không để phát sinh tiêu cực, thất thoát, trình Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Với lợi thế kết nối vùng ngày càng hoàn thiện, Ninh Bình đang hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại tìm kiếm cơ hội phát triển khu công nghiệp thông minh. Đề xuất quy hoạch dự án 180 ha mở ra kỳ vọng nâng vị thế của tỉnh trong thu hút vốn chất lượng cao...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: