16:25 06/01/2010

Hỏi chuyện người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2009

Quang Huy - Duy Cường

Kết thúc năm 2009, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) - đã sở hữu lượng cổ phiếu trị giá 13.725,4 tỷ đồng

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI).
Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI).
Kết thúc năm 2009, với việc nắm giữ các mã cổ phiếu KBC (Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc), SQC (Công ty Khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn), ITA (Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo) và SGT (Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn), ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) - đã sở hữu lượng cổ phiếu trị giá 13.725,4 tỷ đồng, và có thể xem là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2009.

VnEconomy đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông Tâm trong những ngày đầu năm mới 2010, tại trụ sở của SGI ở Tp.HCM.

Còn nhớ ông đã từng được bình chọn là người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007, sau hai năm, ông có cảm nghĩ gì trở lại vị trí này?

Năm 2007, số cổ phiếu tôi đứng tên có giá trị thị trường cao, và năm nay cũng vậy, nhất là sau khi chúng tôi tiếp tục niêm yết thêm cổ phiếu SQC.

Nếu tính về cổ phiếu thì chúng tôi là người đứng đầu thị trường chứng khoán. Song điều vui mừng nhất là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua hai năm khủng hoảng, chúng tôi vẫn tăng trưởng gấp ba lần so với trước khi khủng hoảng. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng được một nhà máy khai thác quặng titan hiện đại nhất Việt Nam.

Thành công của tôi cũng chỉ là sự may mắn do chính sách Nhà nước mở cửa, sự quan tâm của chính quyền cộng với nỗ lực, ý chí của bản thân và của anh em cán bộ nhân viên, cũng như sự ủng hộ của cổ đông.

Liệu có khoảng cách giữa người giàu nhất sàn chứng khoán và người giàu nhất Việt Nam không, thưa ông? Nếu có thì với sự hiểu biết của mình, ông có cho rằng khoảng cách đó là lớn không?
 
Về bản chất của sự giàu có về tiền bạc thì những người hiện nay nắm giữ cổ phiếu niêm yết nhiều cũng không phải là những người giàu nhất Việt Nam. Nhiều người vì lý do này hay lý do khác, họ chưa muốn công khai chuyện tế nhị này.

Tôi biết nhiều người giàu có hơn mình, ví dụ như anh Minh (ông Dương Công  Minh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Him Lam - PV) giàu có hơn nhiều. Nếu công ty anh ấy niêm yết, chắc khó có người nào vượt qua. Anh Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - PV) cũng sở hữu một tài sản lớn mà nhiều người mong ước...

Nhưng giàu số một ở thị trường chứng khoán không phải là mục tiêu của tôi. Tôi chủ yếu đứng cùng tập thể, và theo tôi một tập thể mạnh về kinh tế, mạnh về trí tuệ sẽ vững bền theo thời gian, vì một mình cá nhân tôi dù có giỏi đến mấy, cũng không thể giỏi mãi được.

Ông nghĩ thế nào về kinh tế Việt Nam năm 2009 vừa qua, và mong đợi điều gì trong năm 2010?

Đầu năm 2009, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khá thấp, sau đó Nhà nước áp dụng chính sách kích cầu và kinh tế dần dần ổn định và đạt gần 7% vào quý 4/2009. Chúng tôi đánh giá gói kích cầu của Chính phủ đã đạt hiệu quả tốt.

Tôi tin tưởng trong năm 2010 kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh. Chúng tôi đánh giá GDP của Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng hơn 7%, chứ không chỉ là 6,5% mà Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

Đứng ở cương vị chủ tịch một tập đoàn đầu tư lớn, cá nhân ông thấy những kênh đầu tư nào hấp dẫn trong năm 2010?

Khi kinh tế hồi phục, giá vàng sẽ đi xuống, vì vậy, cơ bản nhiều người vẫn có thể kinh doanh vàng vào đầu năm, nhưng từ quý 2/2010 trở đi, giá vàng khó mà tăng hơn được.

Theo tôi, từ quý 2 trở đi, bất động sản sẽ gia tăng, mà bất động sản không tăng thì thôi, chứ đã tăng thì rất mạnh. Khi bất động sản tăng, kéo theo sự tăng trưởng của các công ty bất động sản, thị trường chứng khoán cũng sẽ phát triển hơn. Đặc biệt, khi đóng cửa sàn vàng thì dòng tiền sẽ quay lại thị trường chứng khoán.

Vì vậy trong năm 2010, không có lý do gì để thị trường chứng khoán Việt Nam không tăng trưởng mạnh. Tôi hy vọng đến cuối năm, VN-Index sẽ đạt từ 750 điểm đến 850 điểm.