Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16: Sứ mệnh đưa thông tin trở thành động lực của phát triển
Ngô Anh Văn
18/09/2023, 19:03
Vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới là đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức, để xây dựng một ASEAN tự cường, sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay...
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trig họp báo. Ảnh Ngô Anh Văn.
Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN 3 lần thứ 7 (7th AMRI 3), và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đăng cai sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 23/9/2023 tại Furama Resort thành phố Đà Nẵng.
Chiều ngày 18/9, phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị quan trọng này, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết Việt Nam lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” (tiếng Anh: “Media: From Information to Knowledge for a Resilient and Responsive ASEAN”) làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự của hội nghị lần này.
“Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ Thông tin thành Tri thức, để xây dựng một ASEAN Tự cường (Resilient), củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và Thích ứng (Responsive) để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn có sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ tuần lễ của Hội nghị sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện, các hoạt động chính bao gồm: Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16- Là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực: Báo chí; Phát thanh và Truyền hình; Internet (Mạng xã hội, Websites, truyền thông trên nền tảng internet) và Nâng cao nhận thức về ASEAN.
Toàn cảnh buổi họp báo Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI). Ảnh: Ngô Anh Văn.
Hội nghị AMRI 3 lần thứ 7: Là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 03 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin. Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI 3, SOMRI Nhật Bản: Đây là các cuộc họp của các quan chức cấp cao phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và với các nước đối thoại nhằm thảo luận về các nội dung đệ trình lên Hội nghị AMRI và AMRI 3.
Họp báo chính thức Hội nghị AMRI 16 sẽ được diễn ra ngày 22/9 để thông báo kết quả chính của Hội nghị AMRI 16 và các hội nghị liên quan. Bên cạnh đó, các diễn đàn, hội thảo như: Diễn đàn khu vực ASEAN về Ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng tạo không gian trao đổi mở giữa các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí, nền tảng xuyên biên giới và các bên liên quan, nhằm khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trước tác hại của tin giả, hướng đến nỗ lực chung của ASEAN về tạo dựng một không gian thông tin lành mạnh và đáng tin cậy cho người dân.
Hội thảo ASEAN về Chuyển đổi số báo chí - Kiến tạo tri thức số cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về chiến lược, cách làm hay trong việc thúc đẩy và định hướng các cơ quan báo chí truyền thông chuyển đổi số một cách bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu của ngành thông tin.
Ngoài các cuộc họp chính thức, các hoạt động bên lề tại sự kiện bao gồm: Các cuộc làm việc song phương giữa các nước; Triển lãm Ảnh ASEAN; Khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN (Nền tảng Bản sắc ASEAN, Cổng Thông tin Quốc gia vietnam.vn); Gian hàng của Đà Nẵng và gian hàng của 07 doanh nghiệp công nghệ số: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn FPT, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (S-Connect) và Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTC) và các chương trình giao lưu văn hóa, tham quan.
Hà Nội, TP.HCM không nằm trong top 5 địa phương đang dẫn đầu cả nước về tỷ trọng kinh tế số trên GRDP
Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn
10 hành động phát triển kinh tế số và xã hội số Việt Nam
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: