Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình

Anh Tú

18/08/2021, 13:23

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Một đoạn Quốc lộ 12A đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Một đoạn Quốc lộ 12A đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,82km gồm 2 đoạn. Cụ thể, thứ nhất, đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,75km dự kiến hoàn thành năm 2024.

Điểm đầu Km0 giao Quốc lộ 1A tại Km616 291/QL.1A thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối Km5 750 giao Quốc lộ 12A tại Km5 104/QL.12A thuộc địa phận xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Về quy mô đầu tư, đoạn tránh thị xã Ba Đồn được thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Xây dựng mới cầu vượt Quốc lộ 1 và các cầu trên tuyến.

Thứ hai, đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,07km dự kiến hoàn thành năm 2022. Điểm đầu tại Km17 298/QL.12A thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tại Km25 115/QL.12A thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần cầu tiếp tục thi công hoàn thiện, bề rộng cầu phù hợp với khổ nền đường.

Sở Giao thông vận tải Quảng Bình chịu trách nhiệm làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tổ chức rà soát kết quả tính toán thiết kế các cầu trên đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh để đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho phù hợp.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng. Đồng thời, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực thị xã Ba Đồn và Nhà máy xi măng Sông Gianh. Từ đó, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 
Quốc lộ 12A là tuyến giao thông đường bộ quốc gia chạy trong địa phận tỉnh Quảng Bình. Toàn tuyến dài khoảng 145,5 km, chạy qua thị xã Ba Đồn, các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa, qua Đồng Lê, Quy Đạt, dọc theo sông Gianh. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quảng Bình với các tỉnh Trung Lào và đông bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tuyến đường có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của Quảng Bình nói riêng và khu vực bắc miền Trung nói chung.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy