
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Anh Tú
18/08/2021, 13:23
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký, ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 10,82km gồm 2 đoạn. Cụ thể, thứ nhất, đoạn tránh thị xã Ba Đồn có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,75km dự kiến hoàn thành năm 2024.
Điểm đầu Km0 giao Quốc lộ 1A tại Km616 291/QL.1A thuộc địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch; điểm cuối Km5 750 giao Quốc lộ 12A tại Km5 104/QL.12A thuộc địa phận xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.
Về quy mô đầu tư, đoạn tránh thị xã Ba Đồn được thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Xây dựng mới cầu vượt Quốc lộ 1 và các cầu trên tuyến.
Thứ hai, đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 5,07km dự kiến hoàn thành năm 2022. Điểm đầu tại Km17 298/QL.12A thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch; điểm cuối tại Km25 115/QL.12A thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.
Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần cầu tiếp tục thi công hoàn thiện, bề rộng cầu phù hợp với khổ nền đường.
Sở Giao thông vận tải Quảng Bình chịu trách nhiệm làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có và tận dụng tối đa trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư, tổ chức rà soát kết quả tính toán thiết kế các cầu trên đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh để đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho phù hợp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng. Đồng thời, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực thị xã Ba Đồn và Nhà máy xi măng Sông Gianh. Từ đó, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tập trung tối đa nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ vật liệu, tổ chức thi công ngày đêm trong mùa khô nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ cam kết...
Trên tinh thần Nghị quyết 59 về hội nhập “chủ động – có chọn lọc – hiệu quả – gắn với nâng cấp thể chế và năng lực nội sinh”, Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ – Việt Nam 2025 (SVEF 2025 – Đà Nẵng) được thiết kế theo triết lý từ chiến lược đến triển khai...
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: