iPhone 5 làm lộ thế yếu của Apple?

Phúc Minh

13/09/2012, 12:50

iPhone 5 có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các thế hệ trước, nhưng hầu hết những điểm mới này đã bị "lộ" từ hàng tháng trước

iPhone 5 vẫn trung thành với hai mầu đen, trắng.
iPhone 5 vẫn trung thành với hai mầu đen, trắng.

Không thể phủ nhận,

iPhone 5 có nhiều tính năng ưu việt hơn

so với các thế hệ trước, nhưng hầu hết những điểm mới này đã bị "lộ" từ hàng tháng trước. Chính vì thế, không ít người đã chê iPhone 5 tẻ nhạt, thiếu muối.

Theo công bố của nhà sản xuất Apple, những tính năng mới ở

mẫu smartphone iPhone 5

gồm có: chip xử lý A6 mới với tốc độ nhanh gấp đôi chip A5, hiệu suất đồ họa cũng nhanh gấp đôi; máy có trọng lượng nhẹ hơn iPhone 4S khoảng 20% và mỏng hơn 18%; Màn hình iPhone 5 rộng 4 inch, lớn hơn các đời cũ; Camera vẫn 8 chấm nhưng được nâng cấp với chất lượng tốt hơn, độ phân giải 3.264 x 2.448 pixel; Pin cho thời lượng tốt hơn với 8 giờ đàm thoại, lướt web bằng 3G hoặc 10 giờ với Wi-Fi.

Tuy nhiên, hầu hết những điểm mạnh trên được Apple công bố đã được người dùng biết đến từ lâu trên các bài "dự đoán" ở các blog công nghệ nổi tiếng. Mức độ "chính xác" tới khó tin của những bài dự đoán này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy không còn mấy hứng thú đối với sản phẩm mới là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi trước đây việc bảo vệ những bí mật xung quanh các sản phẩm mới của Apple luôn được xem là "bức tường sắt". Thậm chí những blogger tung tin quá đà còn có nguy cơ bị khởi tố.

Trong lịch sử của Apple, chưa từng có sản phẩm nào bị lộ quá nhiều chi tiết trước khi công bố nhiều như với iPhone 5. Hầu hết những bài bình luận trên các trang công nghệ sau sự kiện ra mắt iPhone 5 đêm qua đều cho rằng, Apple đã không tạo được sự phấn khích ở người dùng giống như khi giới thiệu các sản phẩm thế hệ trước đó. Sự rò rỉ thông tin là điều rất đáng tiếc, nhất là khi chính đương kim CEO Apple là Tim Cook đã từng thề dưới thời ông, chính sách bảo mật sẽ còn "chặt" hơn thời Steve Jobs.

Bên cạnh những chi tiết được cho là "lộ mật", bản thân iPhone 5 cũng chưa đáp ứng được những đòi hỏi ở người tiêu dùng. Kiểu dáng thiết kế của iPhone 5 giống y chang các mẫu iPhone 4, iPhone 4S. Nếu có khác, thì chỉ là dài hơn. Bởi vậy, đã có người hài hước gọi iPhone 5 là "iPhone 4 kéo dài". iPhone 5 tiếp tục trung thành với 3 kiểu dung lượng 16 GB, 32 GB và 64 GB, trong khi người tiêu dùng chờ đợi bản 128 GB. Mẫu smartphone mới còn không có cả NFC để chia sẻ dữ liệu không dây.

Ngay như pin của máy cũng là một vấn đề khiến người tiêu dùng chán nản. Mặc dù đã được nâng cấp thời lượng sử dụng lên 8 tiếng với 3G và 10 tiếng với Wi-Fi, song so với iPhone 4S và với chip xử lý kiểu mới A6 tốc độ tăng gấp đôi thì xem ra, mức tăng này không đáng kể. Ngoài ra, iPhone 5 không có khả năng sạc không dây. Còn về màu sắc, Apple tiếp tục trung thành với hai kiểu màu vỏ truyền thống là đen và trắng.

Không chỉ không gây được sự hứng khởi ở người tiêu dùng, theo một số chuyên gia phân tích, Apple còn tạo ra cơ hội cạnh tranh cho Nokia, Samsung. Trước khi iPhone 5 ra mắt, các hãng đối thủ này đã thắc thỏm chờ đợi, nhưng hiện giờ khi "bom tấn" chính thức lộ diện cùng với hàng loạt tính năng đã bị rò rỉ, Nokia, Samsung có thể thở phào nhẹ nhõm. Bởi lẽ, những tính năng mới ở iPhone 5 cũng chỉ tương tự như ở các dòng sản phẩm mới của các hãng đối thủ với Apple, thậm chí là không ấn tượng bằng.

Màn hình lớn hơn hay khả năng tương thích công nghệ 4G LTE đã xuất hiện nhiều trên các mẫu di động Android trong khi pin của các mẫu Android ngày càng khỏe hơn. Chuyên gia Larry Dignan của trang Cnet cho rằng, phong cách của Apple ngày càng giống như các hãng khác. Còn theo chuyên gia Roger Cheng, “iPhone 5 chỉ nhận được sự cổ vũ theo phép lịch sự, thay vì sự phấn khích tột độ như trước đây". Bởi lẽ, theo Cheng, màn ra mắt iPhone 5 chẳng có gì đột phá để cử tọa phải cảm thấy bất ngờ cả.

Chủ đề:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy