Kênh đào Suez tắc nghẽn, giao thương quốc tế đình trệ nghiêm trọng
Ngọc Trang
24/03/2021, 16:56
Ít nhất 100 tàu chở hàng hóa, dầu thô, khí đốt đang bị mắc kẹt tại kênh đào Suez
Tàu Ever Given nặng 220.000 tấn bị mắc kẹt tại kênh đào Suez - Ảnh: Reuters
Theo tin từ Bloomberg, ngày 24/3, một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn bất ngờ đã chắn ngang Kênh đào Suez (Ai Cập), gây tắc nghẽn nghiêm trọng và đình trệ toàn bộ hoạt động giao thông tại tuyến đường hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới này.
Cụ thể, con tàu của Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - đã vắt ngang qua Kênh đào Suez từ sáng ngày 23/3 khiến ít nhất 100 tàu bị mắc kẹt khi đang trên hải trình băng qua khu vực giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
Tàu Ever Given "đã vô tình mắc cạn sau khi di chuyển chệch hướng vì nghi có gió mạnh đột ngột", công ty Evergreen Line có trụ sở tại Đài Loan, bên thuê của con tàu, thông tin.
Evergreen cho biết đã kêu gọi các chủ tàu làm việc với "các cơ quan hữu quan bao gồm cả văn phòng quản lý kênh đào để giúp con tàu thoát cạn càng sớm càng tốt". Công ty TNHH Shoei Kisen Kaisha của Nhật Bản, một trong số đơn vị được cho là chủ sở hữu của con tàu, từ chối bình luận về vụ việc.
Mũi tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez vào ngày 24 tháng 3 - Ảnh: AP
Hiện tại, cơ quan chức năng Ai Cập đang cố gắng kéo con tàu ra khỏi vị trí mắc cạn nhưng việc này "có thể kéo dài nhiều ngày".
Tàu Ever Given, dài 400m và nặng 220.000 tấn, đang trên hành trình từ Trung Quốc tới Rotterdam (Hà Lan). Toàn bộ thành viên thủy thủ đều an toàn, theo Bernhard Schulte Shipmanagement, công ty quản lý của con tàu. Dữ liệu theo dõi tàu biển cho thấy con tàu này vẫn ở nguyên một vị trí vào lúc 2h sáng ngày 24/3 (giờ Ai Cập).
"Có thể sẽ mất nhiều thời gian để di chuyển con tàu bị mắc cạn để hoạt động giao thương tại khu vực này trở lại bình thường", Park Moo-Hyun, nhà phân tích tại Hana Financial Investment Co. (Hàn Quốc), nhận định. "Điều này có thể sẽ khiến nhiều tàu chở hàng bị chậm lịch trình".
Kênh đào dài 190km, rộng 205m và sâu 24m, Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này.
Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn.
Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào.
Theo nhà nghiên cứu Chun Hyungjin tại Viện Hàng hải Hàn Quốc, gián đoạn kéo dài khiến các tàu phải thay đổi hành trình và từ đó khiến chi phí vận tải tăng lên. Các tàu có thể đi vòng qua Mũi Hảo vọng của châu Phi để tránh tắc nghẽn nhưng việc này sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, đẩy chi phí phụ trội đáng kể, đồng thời khiến mọi lịch trình bị trì trệ.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh ngành vận tải biển vừa trải qua một năm sóng gió do đại dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương mại toàn cầu. Việc các quốc gia đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch bệnh và xuất khẩu từ Trung Quốc tăng vọt đã dẫn đến tình trạng khan hiếm container và chi phí vận tải biển tăng đột biến.
Nghịch lý: Thiếu trầm trọng container xuất khẩu trong khi 3.000 'công' vô chủ nằm "đắp chiếu"
08:01, 16/01/2021
Phó thủ tướng yêu cầu xử nghiêm vi phạm tăng giá thuê tàu container
19:28, 15/01/2021
Đọc thêm
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Canada từ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan Mỹ
Canada mới đây tuyên bố sẽ dỡ bỏ hàng tỷ USD thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mỹ trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng kinh tế với Nhà Trắng...
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: