09:28 04/10/2007

Khi ý tưởng thành hàng hóa

Ái Vân

Sự ra đời của sàn giao dịch ý tưởng đầu tiên của Việt Nam tại Tp.HCM đã khơi dậy phong trào sáng tạo khắp nơi

"Nhu cầu về ý tưởng rất lớn bởi ý tưởng là chìa khoá của các vấn đề kinh doanh".
"Nhu cầu về ý tưởng rất lớn bởi ý tưởng là chìa khoá của các vấn đề kinh doanh".
Nhu cầu về ý tưởng rất lớn bởi ý tưởng là chìa khoá của các vấn đề kinh doanh. Thông qua số lượng ý tưởng đăng kí giao dịch tại các sàn giao dịch ý tưởng, có thể nói cả về nguồn cung lẫn nhu cầu ý tưởng đều rất lớn.

Tuy nhiên lâu nay, điều hạn chế nhất là chưa bắc được cầu nối để 2 bên gặp nhau.

Trong kinh doanh, ý tưởng là sự khởi đầu cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Những ý tưởng lạ, độc đáo sẽ mang lại cho doanh nghiệp những cơ hội kinh doanh béo bở. Vì thế, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng đầu tư để có được các ý tưởng “độc”.

Mặc dù có nhu cầu nhưng phần lớn các doanh nghiệp đều bị động trong khâu tìm ý tưởng. Do nguồn ý tưởng hạn chế nên các doanh nghiệp chậm đổi mới mình. Một số doanh nghiệp khi có ý định phát triển thêm một hướng sản xuất mới thì tìm đến các nhà khoa học nhờ mọi người nghiên cứu để phát triển ra thành một sản phẩm mới. Song thực tế số lượng doanh nghiệp đến đặt hàng các nhà khoa học vẫn còn rất ít.

Ngược lại, nhiều đề tài sau khi nghiên cứu phải chịu cảnh nằm chờ vì không biết tìm nhà đầu tư ở đâu! Tình trạng giữa nhà khoa học và doanh nghiệp vẫn còn một khoảng cách khá xa, thời gian qua các cơ quan quản lí về vấn đề khoa học công nghệ cũng đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm kéo gần nhà khoa học và doanh nghiệp lại gần nhau hơn tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện mấy. Thực tế nguồn cung ý tưởng và nguồn cầu vẫn chưa gặp được nhau.

Để đưa ra giải pháp cho vấn đề kết nối cung - cầu ý tưởng, giải pháp, khoảng 1 năm trước đây, sàn giao dịch ý tưởng được trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Tp.HCM, Trung tâm Sách và Ý tưởng Việt Nam (Vietbooks) phối hợp thực hiện đã được tổ chức lần đầu tiên. Có thể nói, sự ra đời của sàn giao dịch ý tưởng đã khơi dậy phong trào sáng tạo khắp nơi.

Sàn ý tưởng là cơ hội cho những ai đang ấp ủ những sáng kiến hay muốn giới thiệu cho mọi người biết. Mặc dù, một số ý tưởng mới dừng lại ở “ý tưởng” phải cần có thêm chút “lửa” để ý tưởng trở nên hoàn chỉnh hơn và mang ý nghĩa thực tiễn. Tuy nhiên, thông qua các giao dịch thời gian qua, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều ý tưởng mới, từ đấy nhiều cơ hội hoạt động kinh doanh mới được mở ra.

Năm qua sàn giao dịch ý tưởng đã có 5 phiên giao dịch đã diễn ra và đã có hàng chục ý tưởng được đưa lên sàn. Như tổng kết của ban tổ chức sàn giao dịch ý tưởng, trung bình qua các phiên giao dịch có khoảng 30% ý tưởng giao dịch thành công.

Sau 5 phiên giao dịch đã có 11 ý tưởng giao dịch thành công. Tại mỗi phiên giao dịch luôn thu hút khoảng 200 doanh nghiệp tham gia giao dịch. Phiên giao dịch lần thứ 6 của sàn giao dịch ý tưởng sẽ được tổ chức tại chợ phần mềm Sofrmart diễn ra từ ngày 27-29/9 ở Tp.HCM.

Trong phiên giao dịch lần này sẽ có 7 ý tưởng mới được chào bán, đó là hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến, dự toán trực tuyến miễn phí - siêu thị vật liệu xây dựng, cổng thanh toán và bán hàng chuyên nghiệp lần đầu tiên có tại Việt Nam, chương trình hỗ trợ di động, Online Music Studio, phần mềm quản lí thiết bị và bảo trì - Ecomaint 8.0 và phần mềm Lawsoftpro.

Nói đến ý tưởng, Giám đốc kinh doanh Công ty Ý tưởng, ông Đỗ Minh Hùng cho rằng, ý tưởng là sự khởi nguồn của mọi vấn đề trong cuộc sống. Mỗi ngày luồng suy nghĩ trong đầu mỗi người luôn “chảy” liên tục. Vì vậy ý tưởng có nhiều nhưng điều quan trọng là biết xác định đâu là ý tưởng đúng nghĩa. Từ những suy nghĩ sơ lược ban đầu làm sao kết nối chúng thành một ý tưởng có tính thực tiễn thì không đơn giản, đòi hỏi mọi người phải biết cách “nuôi sống” và phát triển ý tưởng đến khi thành hình.

Thời gian gần đây, hoạt động “khai thác” ý tưởng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Càng ngày các ý tưởng gửi về tham gia sàn giao dịch ngày cành nhiều. Không chỉ đợi đến sàn giao dịch ý tưởng ra đời, hàng năm các đoàn thể, tổ chức thường xuyên tổ chức các cuộc thi về sáng tạo tuy nhiên như ông Hùng, Giám đốc Công ty Ý Tưởng nhận xét, các đề tài ở các cuộc thi này mới chỉ dừng lại ở chỗ sáng tạo kĩ thuật được phát triển dựa vào những thứ đã có sẵn còn những ý tưởng mới lạ thì vẫn còn hạn chế. Hiện Thành đoàn Tp.HCM có hơn 2000 đề tài tập hợp từ những cuộc thi sáng tạo ở những năm qua chưa được triển khai.

Theo nhu cầu của thị trường hiện những công việc sử dụng ý tưởng đang phát triển mạnh mẽ như truyền thông, viết kịch bản, bộ phận maketing ở các doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực rất lớn. Tuy nhiên những người hiện đang ở các vị trí này phần lớn là người ở các lĩnh vực khác nhảy sang, rất ít người được đào tạo bài bản. Nhu cầu là có thực nhưng đến nay, chưa có trường nào đào tạo các phương pháp để sáng tạo ý tưởng kinh doanh.

Trước đòi hỏi của thị trường, gần đây, một số tổ chức đào tạo đã mở các lớp học về phương pháp tạo ý tưởng. Công ty kinh doanh Ý Tưởng hiện cũng đang phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế triển khai câu lạc bộ ý tưởng dành cho sinh viên của trường. Với chương trình này, các sinh viên được tổ chức thường xuyên các buổi nói chuyện với các chuyên gia về maketing.

Cơ hội cho những người có ý tưởng hấp dẫn sẽ càng mở rộng với sự kiện vừa qua Vietbook cũng đã kí kết với công ty chuyên về tư vấn của Nhật để đưa các ý tưởng Việt Nam ra chào bán tại sàn giao dịch ý tưởng tại Nhật. Đây là cơ hội đưa ý tưởng Việt Nam trở thành một sản phẩm đúng nghĩa. Không như trước kia mọi người ít quan tâm nhiều đến những gì mình nghĩ nhưng giờ đây mọi người đang “đổ xô” đi rao bán những gì mình nghĩ ra với mong muốn mang đến cho mình một cơ hội.