Kỷ luật 2 tướng sau 4 vụ máy bay quân sự rơi
Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân và đã xử lý kỷ luật hơn 40 người
Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân và đã xử lý kỷ luật hơn 40 người, trong đó có hai sĩ quan cấp tướng.
Đây là thông tin được thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chính ủy Quân khu 7 nói về 4 vụ rơi máy bay quân sự năm 2016 tại phiên thảo luận tổ Tp.HCM, sáng 9/11.
Trước đó, trong phiên thảo luận toàn thể về kinh tế xã hội, có ý kiến đại biểu băn khoăn khi báo cáo của Chính phủ không hề đề cập đến các vụ máy bay rơi - hiện tượng chưa từng có xảy ra giữa hai kỳ họp Quốc hội của năm nay.
“Tổn thất nghiêm trọng”
Bốn vụ rơi máy bay quân sự nghiêm trọng trong năm 2016 được Bộ Quốc phòng thông tin gồm: rơi máy bay Su30 MK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14/6, vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16/6, vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26/8 và vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18/10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Về vụ rơi máy bay Su30MK2 số hiệu 8585, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết hộp đen đã vỡ, hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Khi xảy ra sự cố, trong quá trình bật dù thì hai phi công khi bay không thống nhất hợp đồng với nhau. Mặc dù hộp đen đã vỡ nhưng sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân.
Tiếp theo, vụ rơi máy bay CASA211 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay SuMK2 trước đó, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.
Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.
Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, tướng Hoàng cho biết khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng. Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.
“Số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu”, tướng Hoàng nói.
Ông cũng cho biết Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân và đã xử lý kỷ luật hơn 40 người, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.
Nguyên nhân ở đâu?
Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề. Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể.
Nguyên nhân tiếp theo là việc kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản không kịp thời.
“Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng qua kiểm điểm trách nhiệm thì thấy rằng đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay chưa đúng với yêu cầu”, ông nói.
Đại biểu Hoàng cũng nêu nguyên nhân phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ. “Chúng ta cũng muốn điều nhiều máy bay để tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam là rất ít”, ông nói.
Nguyên nhân tiếp theo là công tác quản lý phi công còn lỏng lẻo, việc này Quân chủng phòng không không quân cũng đã nhận lỗi và kể các đơn vị mất an toàn bay. Kể cả công tác tập huấn cho đội ngũ phi công.
“Mất an toàn bay là một nguy cơ, nếu không xử lý một cách rốt ráo nghiêm túc thì còn xảy ra. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân” đại biểu Hoàng thông tin thêm.
Tướng Hoàng cũng mong các vị đại biểu Quốc hội chia sẻ tổn thất nói trên của quân đội, cũng chính là tổn thất tài sản của nhân dân. “Nhưng quan trọng hơn hết là con người, máy bay mất đi có thể dành dụm mua lại được nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn”, ông nói.
Đây là thông tin được thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó chính ủy Quân khu 7 nói về 4 vụ rơi máy bay quân sự năm 2016 tại phiên thảo luận tổ Tp.HCM, sáng 9/11.
Trước đó, trong phiên thảo luận toàn thể về kinh tế xã hội, có ý kiến đại biểu băn khoăn khi báo cáo của Chính phủ không hề đề cập đến các vụ máy bay rơi - hiện tượng chưa từng có xảy ra giữa hai kỳ họp Quốc hội của năm nay.
“Tổn thất nghiêm trọng”
Bốn vụ rơi máy bay quân sự nghiêm trọng trong năm 2016 được Bộ Quốc phòng thông tin gồm: rơi máy bay Su30 MK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14/6, vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16/6, vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26/8 và vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18/10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Về vụ rơi máy bay Su30MK2 số hiệu 8585, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết hộp đen đã vỡ, hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Khi xảy ra sự cố, trong quá trình bật dù thì hai phi công khi bay không thống nhất hợp đồng với nhau. Mặc dù hộp đen đã vỡ nhưng sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân.
Tiếp theo, vụ rơi máy bay CASA211 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay SuMK2 trước đó, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp.
Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.
Vụ rơi máy bay L39 tại Phú Yên, tướng Hoàng cho biết khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng. Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.
“Số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu”, tướng Hoàng nói.
Ông cũng cho biết Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân và đã xử lý kỷ luật hơn 40 người, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.
Nguyên nhân ở đâu?
Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề. Do lỗi chủ quan, trước năm 2014, ít vụ tai nạn máy bay nên đã có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể.
Nguyên nhân tiếp theo là việc kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản không kịp thời.
“Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng qua kiểm điểm trách nhiệm thì thấy rằng đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay chưa đúng với yêu cầu”, ông nói.
Đại biểu Hoàng cũng nêu nguyên nhân phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ. “Chúng ta cũng muốn điều nhiều máy bay để tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam là rất ít”, ông nói.
Nguyên nhân tiếp theo là công tác quản lý phi công còn lỏng lẻo, việc này Quân chủng phòng không không quân cũng đã nhận lỗi và kể các đơn vị mất an toàn bay. Kể cả công tác tập huấn cho đội ngũ phi công.
“Mất an toàn bay là một nguy cơ, nếu không xử lý một cách rốt ráo nghiêm túc thì còn xảy ra. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân” đại biểu Hoàng thông tin thêm.
Tướng Hoàng cũng mong các vị đại biểu Quốc hội chia sẻ tổn thất nói trên của quân đội, cũng chính là tổn thất tài sản của nhân dân. “Nhưng quan trọng hơn hết là con người, máy bay mất đi có thể dành dụm mua lại được nhưng phi công mất đi thì tổn thất rất lớn”, ông nói.