
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Anh Tú
03/06/2021, 17:17
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình và Sơn La vừa họp bàn triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) hơn 20.000 tỷ đồng, mở “lối thoát” cho tuyến cao tốc về Tây Bắc...
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg, ngày 17/5/2019. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công.
Được biết, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có quy mô rất lớn, vì vậy, trước đây, tỉnh Sơn La từng dự kiến sử dụng vốn xã hội hóa cho đoạn giữa tuyến. Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn trong thu hút nhà đầu tư tham gia do đây là đoạn tuyến có nhiều công trình hầm, cầu, suất đầu tư lớn, khó hoàn vốn.
Ngoài ra, do vướng mắc về một số quy định mới trong Luật PPP vừa ban hành so với quy định trước đây, dự án không được áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) nên buộc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Vì vậy, dự án vẫn chưa xác định được phương thức đầu tư, quy mô dự án, tổng mức đầu tư, cách thức huy động vốn…
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, để bảo đảm tính khả thi của dự án, lãnh đạo 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã thảo luận, thống nhất các nội dung quan trọng, tính toán phương án đầu tư theo phương án đầu tư công toàn tuyến và hình thức đối tác công tư PPP, vận động nguồn vốn ODA để thực hiện, thống nhất phạm vi các đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Hòa Bình để phân chia thành các dự án thành phần.
Đồng thời, đưa ra phương án kết nối giao thông với tuyến quốc lộ 6, hoặc các tuyến giao thông khác thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình để đảm bảo tính kết nối sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng… Từ đó, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho triển khai thực hiện.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 85km, đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36km.
Trong đó, đoạn địa phận tỉnh Sơn La, triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. Đoạn từ km1 - km9, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. Đoạn từ km19 - km53, đoạn giữa tuyến, thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, gồm 2 cầu vượt lòng hồ sông Đà, công trình hầm, nền, mặt đường và toàn bộ các công trình trên tuyến vận động vốn ODA và định hướng giao tỉnh Hòa Bình đề xuất theo hướng sử dụng vốn ODA cấp phát với mức tối đa.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài 85km, tổng mức đầu tư dự án đang đề nghị điều chỉnh 21.577 tỷ đồng. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục tiến dần tới ngày khởi công. Tuyến đường kỳ vọng giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc, giảm tải cho quốc lộ 6 hiện nay, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương.
TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực phát triển hệ thống đường sắt đô thị, mục tiêu hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2030. Thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng mở ra những triển vọng lớn…
Chính phủ đã đề xuất Quốc hội triển khai Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy theo hình thức đầu tư công và sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước....
Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tư nhân khi dòng vốn từ khu vực này chảy mạnh vào nhiều dự án chiến lược. Sự tăng tốc trong thu hút đầu tư không chỉ nâng cao năng lực sản xuất, mà còn tạo động lực cho các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và năng lượng sạch...
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông...
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: