“Một Việt Nam đích thực” ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Phó chủ tịch World Travel Awards (WTA) bình luận bên lề lễ trao giải thưởng được mệnh danh là Oscar của du lịch thế giới
“Khu nghỉ dưỡng này xứng đáng với những giải thưởng đã đạt được. Tôi chỉ có thể nói rằng, ít có khu nghỉ dưỡng nào độc đáo đến thế”, ông Chris Frost, Phó chủ tịch World Travel Awards (WTA), bình luận bên lề lễ trao giải thưởng được mệnh danh là Oscar của du lịch thế giới, tổ chức tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hôm 15/10 vừa qua.
Tại buổi lễ này, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đón nhận ba giải thưởng được trao bởi WTA khu vực châu Á - châu Đại Dương: khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á, khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam và khu nghỉ dưỡng spa tốt nhất Việt Nam.
“Năm ngoái, sau khi sự kiện World Spa Award diễn ra tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tôi đã luôn mong muốn quay trở lại khu nghỉ dưỡng này. Tôi đi rất nhiều, trò chuyện với các chuyên gia du lịch khắp thế giới, và tất cả mọi người đều có chung nhận định như tôi, rằng khu nghỉ dưỡng này thực sự độc đáo theo cách riêng của nó”, Phó chủ tịch WTA nói.
“Ở đây, từ mọi hướng, bạn đều thấy biển. Các phòng được thiết kế theo một cách kinh điển. Cơ sở hạ tầng của khu nghỉ, từ phòng tiêu chuẩn đến những phòng hạng sang nhất đều thật sự khiến tôi choáng ngợp. Các bạn có những nhà hàng đẹp và độc đáo, một spa tốt nhất Việt Nam. Ít có khu nghỉ dưỡng nào có một vị thế độc đáo đến thế, khi bạn đi từ biển lên, bạn sẽ thấy một khu nghỉ dưỡng trên núi. Khi bạn đi xuống bãi biển, đây lại là một khu nghỉ dưỡng bên biển”.
“Tìm thấy sự bình yên”
Sự độc đáo đó có phải là lý do WTA hai năm liền chọn khu nghỉ dưỡng này làm địa điểm tổ chức lễ trao giải?
Đúng vậy. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort độc đáo. Và hơn thế nữa, Đà Nẵng cũng là một thành phố độc đáo. Khí hậu, con người, văn hóa, những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đồ ăn ngon và khu nghỉ dưỡng này, giống như được tạo ra cho những sự kiện trang trọng như World Travel Awards.
Lần đầu tiên đến khu nghỉ dưỡng này, ông có nghĩ đây là một công trình do một tập đoàn “100% Việt Nam” đầu tư?
Tôi biết Sun Group là chủ sở hữu của khu nghỉ dưỡng này. Tôi cũng biết Sun Group là chủ nhân của những công trình tạo được dấu ấn lớn ở Đà Nẵng như Bà Nà Hills, sân golf Bà Nà - một ứng viên sáng giá nữa cho những giải thưởng lớn trên thế giới.
Bất ổn ở châu Âu, ở Trung Đông khiến ngành du lịch thế giới chịu nhiều tổn thất. Nhưng tại đây, ở khu nghỉ dưỡng này, bạn tìm thấy sự bình yên, cảm nhận một Việt Nam đích thực, bạn tìm được những giá trị khác biệt.
Một khu nghỉ dưỡng cần phải đạt được những tiêu chí gì để có thể chiến thắng những giải thưởng danh giá nhất của WTA?
Về tiêu chí, ngay từ đầu năm, các khu vực sẽ tự đề cử các đơn vị tham gia tranh giải, cũng có nhiều khu nghỉ dưỡng tự đề cử.
Đội ngũ của WTA sẽ làm những cuộc điều tra để đảm bảo chắc chắn rằng đó là những khu nghỉ dưỡng 5 sao, chúng tôi cũng sẽ xem ai trong số nhân sự của chúng tôi đã từng trải nghiệm ở đó, hoặc cử người đến đó trải nghiệm, kiểm tra, để có thể công bố với khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn đó rằng các bạn là người chiến thắng năm nay sau khi nhận được bình chọn từ khách nghỉ.
Khi bắt đầu bình chọn, chúng tôi ra thông cáo báo chí tới giới truyền thông để mọi người được biết về việc bình chọn. Việc bình chọn được tiến hành, các công ty du lịch cung cấp danh sách cho khách hàng, các khách sạn khu nghỉ cũng có dữ liệu khách hàng.
Phương tiện truyền thông bây giờ khá đa dạng, Facebook, Instagram, Twitter… Bạn ngồi trên bãi biển, và chỉ khoảng một giờ, thông tin bình chọn khu nghỉ dưỡng của Sun Group đã lan ra khắp thế giới.
“Du khách là người chọn”
Mỗi năm, có thêm nhiều ứng viên mới, nhiều đơn vị mới thắng giải. Cuộc cạnh tranh để giành được Oscar của ngành du lịch xem ra cũng rất khốc liệt?
Đúng vậy. Nhưng đó là một cuộc cạnh tranh lành mạnh.
Sẽ có người ra đi, người mới đến. Nếu bạn đạt giải năm nay, nhưng các năm sau đó, bạn không giữ được vị thế của mình, không làm mới mình, thì đương nhiên sẽ có những cái tên mới chiếm giữ vị trí đó của bạn. Do đó, để giữ được vị trí của mình, các khu nghỉ dưỡng sẽ phải liên tục cố gắng.
Sau khi được WTA trao giải, các ông nhận thấy những khu nghỉ dưỡng và các đơn vị đoạt giải thường có sự bứt phá như thế nào trong công tác phục vụ du khách? Và WTA có biện pháp nào để kiểm soát các đơn vị sau khi giải thưởng được trao, để đảm bảo chất lượng cho giải thưởng?
Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào các khu nghỉ dưỡng, họ phải làm sao để giữ được chất lượng của họ, để thu hút thêm nhiều khách du lịch hơn nữa.
Tôi ví dụ, bản thân InterContinental Danang 3 năm qua liên tục giành được những giải thưởng từ WTA. Điều gì khiến họ giữ vững được uy tín và đẳng cấp của mình? Chỉ có thể nói, đó là sự không ngừng nỗ lực, vượt qua cả những gì mình đã giành được.
Theo ông, các giải thưởng của WTA có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp và với du khách?
Như các bạn đã biết, WTA hoàn toàn dựa trên những bình chọn của khách hàng, của du khách. Khi khách hàng bình chọn cho một doanh nghiệp nào đó trong ngành du lịch, tôi tin rằng họ biết họ lựa chọn đơn vị đó là vì lý do gì.
Du khách là người chọn ra đơn vị thắng cuộc, và chúng tôi chỉ giúp họ chia sẻ những thông tin, những tên tuổi này với thế giới mà thôi.
Còn đối với các đơn vị đoạt giải, World Travel Awards là một giải thưởng uy tín, có tầm ảnh hưởng khắp toàn cầu. Đây là cơ sở để các đơn vị làm marketing và có thêm những khách hàng thường xuyên trên khắp thế giới.