NFT sẽ “cứu” ngành thể thao sau đại dịch Covid-19?
Nguyên Nguyên
04/01/2022, 16:06
Hiện tại, NFT có sáu danh mục chính đã được phát triển, bao gồm nghệ thuật, sưu tầm, thực tế ảo, trò chơi, sản phẩm tiện ích và thể thao. Đặc biệt phải kể đến NFT Sports đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021...
Vào ngày 22/9, Dapper Labs đã công bố thêm 250 triệu đô la trong một vòng tài trợ do quỹ đầu cơ tập trung vào công nghệ Coatue dẫn đầu. Dapper Labs là công ty đứng sau blockchain Flow và các bộ sưu tập bóng rổ được mã hóa phổ biến rộng rãi – NBA Topshot. Sau vòng tài trợ 250 triệu đô la, Dapper Labs dự định tung ra nhiều bộ sưu tập được cấp phép hơn trong âm nhạc, giải trí và các mã thể thao khác.
Các hoạt động kinh doanh thường liên quan đến việc bán hình ảnh hoặc video kỹ thuật số, chẳng hạn như một trận đấu bóng chày tại nhà, dưới dạng NFT, cho phép người mua trao đổi chúng giống như phiên bản trực tuyến của thẻ giao dịch. Không giống như các video thông thường có thể dễ dàng sao chép, NFTs nằm trên một blockchain, một sổ cái các giao dịch được chia sẻ công khai chứng minh tính xác thực của chúng.
Ở Mỹ, NFTs với các đội từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đã đổi chủ với hàng trăm nghìn USD. Pacific League Marketing, một công ty được sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản hỗ trợ, gần đây cũng đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là “Những khoảnh khắc thú vị”.
Ngày 23/12, công ty bắt đầu bán các video nổi bật về các trận đấu bóng chày với giá từ 2.000 yen (17,5 USD) đến 25.000 yen mỗi video, tùy thuộc vào hệ thống đánh giá độ hiếm. Một phần của mỗi lần bán hàng sẽ được phân phối cho những người chơi trong video. Những người mua video sẽ có thể giao dịch chúng dưới dạng NFT trên blockchain sớm nhất là vào năm 2022.
Dapper Labs là công ty đứng sau blockchain Flow và các bộ sưu tập bóng rổ được mã hóa phổ biến rộng rãi – NBA Topshot.
Giám đốc điều hành Pacific League Marketing, Tomoki Negishi, cho biết ông muốn tạo ra một nguồn doanh thu mới, vì thu nhập từ việc bán vé tại các sân vận động đã bị sụt giảm do đại dịch. Ông cho biết: “Trước đây, điểm kết nối của bóng chày chuyên nghiệp với người hâm mộ là sân vận động, nhưng hai năm qua chúng tôi không thể thu hút được nhiều du khách đến sân chơi bóng và cần phải có sự kết nối theo cách khác".
Hiệp hội bóng đá hàng đầu của Hàn Quốc K League và J League của Nhật Bản cũng đã cấp quyền kinh doanh cho Sorare, một công ty khởi nghiệp của Pháp được hỗ trợ bởi Quỹ Tầm nhìn của Tập đoàn SoftBank. Sorare vận hành một trò chơi bóng đá giả tưởng trong đó người dùng tạo các đội ảo bằng cách sử dụng NFT của những người chơi hiện có, họ có thể giao dịch với những người dùng khác. Một phát ngôn viên của J League cho biết, doanh thu được phân phối cho các câu lạc bộ và các cầu thủ đã "vượt xa mong đợi".
Các vận động viên nổi tiếng trên toàn cầu tỏ ra rằng họ không hề muốn chậm chân. Vào tháng 8, biểu tượng quyền anh Philippines và ứng cử viên tổng thống Manny Pacquiao đã bán đấu giá một loạt NFT. Ngôi sao quyền anh Nhật Bản Naoya Inoue cũng đã công bố kế hoạch bán NFT đầu tiên của mình liên quan đến một trận đấu gần đây.
Các đấu thủ PGA Tour cần đăng ký với tổ chức chủ quản để tiếp cận cơ hội kiếm tiền từ NFT riêng.
Còn Tổ chức chủ quản đấu trường golf Mỹ thì gọi kế hoạch NFT là "cơ hội mới trong dòng thu nhập của các golfer thành viên" trong bản ghi nhớ nội bộ gần đây, theo Golf.com. Và do đó, họ dự định triển khai kho tài sản số (NFT) để các đấu thủ kiếm thêm tiền. Theo đó, các đấu thủ PGA Tour cần đăng ký với tổ chức chủ quản để tiếp cận cơ hội kiếm tiền từ NFT riêng, chủ yếu video những cú đánh hoặc diễn biến thú vị. Họ sẽ chia sẻ thêm thông tin vào đầu năm 2022.
Và như thế, các NFT của PGA Tour có thể là video cảnh Jordan Spieth chốt hố từ bẫy cát ở John Deere Classic 2013 hoặc Brendon Todd đang tranh The Players Championship. Hồi tháng Chín, Tiger Woods cũng đã thông báo kế hoạch bán khoảng 10.000 NFT qua công ty Autograph. Trong kho này, thẻ "Tiger Woods Ruby Signed" với các quyền lợi hạng VIP trong những sự kiện thực tế có mặt "Siêu hổ" đang ở mức giá 250.000 USD.
Có thể thấy, sự kết hợp giữa NFT và đồ sưu tầm hoặc tác phẩm nghệ thuật đã xuất hiện ở nhiều dự án tương đối phát triển. Trong lĩnh vực thể thao, NFT Sport vẫn đang trong giai đoạn phát triển tương đối sớm, nhưng nó cũng có tiềm năng vô hạn, điều này là không thể nghi ngờ.
Một hoạ sĩ gốc Việt được Tổng thống Pháp trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ
Những kỷ lục về doanh thu của làng nhạc trong năm 2021
Giới truyền thông tranh cãi khi Messi giành Quả bóng Vàng 2021
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: