Ngành điện cần thêm 5 triệu tấn than vào năm 2016

Hà Đan

03/11/2015, 07:56

Doanh thu tài chính năm 2015 của Vinacomin sẽ giảm khoảng 3% so với năm 2014

Trong 2 tháng cuối năm 2015 Vinacomin phải sản xuất được hơn 3 triệu tấn than để đạt kế hoạch.
Trong 2 tháng cuối năm 2015 Vinacomin phải sản xuất được hơn 3 triệu tấn than để đạt kế hoạch.

Theo báo cáo tháng 10/2015 của Bộ Công Thương vừa công bố, sản lượng than sạch sản xuất của Việt Nam trong tháng này vào khoảng 4,1 triệu tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Như vậy, tính chung 10 tháng của năm 2015, cả nước đã sản xuất được khoảng 34,6 triệu tấn than sạch, tăng 4,9% so với 10 tháng của năm 2014.

Trong khi đó, lượng than trong 10 tháng đạt gần 29 triệu tấn, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiêu thụ than trong nước tăng 19,9% và xuất khẩu bằng 21,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng ngành điện sẽ cần thêm khoảng 5 triệu tấn than vào năm 2016 do có một số tổ máy nhiệt điện sẽ được đưa vào vận hành.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) lý giải nguyên nhân sản lượng tiêu thụ than của Vinacomin giảm trong tháng 10 là do những ảnh hưởng của mưa lũ.

Theo kế hoạch, năm 2015 Vinacomin phải sản xuất được 38 triệu tấn than, do đó trong 2 tháng cuối năm Vinacomin phải sản xuất được hơn 3 triệu tấn than mới đạt kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

Tuy nhiên, cho dù sản lượng sản xuất đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với sản lượng năm 2014 nhưng doanh thu của Vinacomin vẫn sẽ giảm khoảng 3% so với năm 2014. Nguyên nhân được cho là do giá của nhiều loại than trên thị trường đã giảm so với năm 2014 và sản lượng tiêu thụ than giảm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy